Vísir - 17.06.1944, Side 130

Vísir - 17.06.1944, Side 130
130| VÍSIR — Þ J ÓÐHÁTÍÐ ARBLAÐ öll börn, sem til þess væri hæf acS áliti prests og meðhjálpara, lærði að skrifa og reikna. Þessi lög ýttu talsvert undir skólahald, svo og styrkur sá af landsfé er farið var að veita til barnafræðslunnar. Barnaskólarnir, sem störfuðu á þessum tímum voru mjög af vanefnum búnir. Sums staðar vantaði öll kennsluáhöld. Hús- gagnakostur var harla bágbor- inn. Bar það við, að börn urðu í skriftartímum að standa við hefilbekki og skrifa þar, vegna þess að ekki komust' öll að borði. Baklausir bekkir, sem klambrað var saman, komu í stóla stað. Og þar sem öll hit- unartæki voru ófullkomin eða engin ,varð að hætta kennslu köldustu dagana. Flensborgarskólinn. Árið 1877 keypti síra Þórar- inn Böðvarsson í Görðum á Álftanesi erlend verzlunarhús, Flensborg, í Hafnarfirði, og gaf þau ásamt Hvaleyri til skóla- stofnunar. Var þar f}Tst barna- skóli, en 1882 var bætt við tveimur deildum til framhalds- náms fyrir unglinga, og var skólinn þá nefndur gagnfræða- skóli. Varð Jón, sonur síra Þór- arins, þá skólastjóri gagn- fræðaskólans. Hafði hann stundað guðfræðinám við Hafnarháskóla, en síðan snúið sér að uppeldisfræði. Að sama skapi sem barna- skólum fjölgaði og fræðslu- kröfur jukust, varð frömuðum skóla- og kennslumálanna enn Ijósar en áður, að brýna nauð- syn bar til þess, að upp risi í landinu kennarastétt með sér- menntun á sviði uppeldis og kennslu. Mun engum hafa ver- ið betta ljósara en sira Þórarni ofí .Tóni, svni hans. Hugsuðu þeir sér að gera Flensborgar- skóla að kennaraskóla, án þess bó að gaanfræðaskólinn legð- ist niður. Barðist Jón af mikl- um duffnaði fvrir þessu máli og fékk bað góðan og eindreg- inn stuðning hjá Hinu islenzka kennarafélagi, sem stofnað var 188!). En lengi var fast fyr- ir hjá bingi og æðstu valdhöf- um. 1892 hófst þá fvrsta kenn- aranámskeiðið i Flensborgar- skóla, og fjórum árum siðar var bætt við hánn eins vetrar kennaradeild, sem fékk nokk- urn styrk af landsfé. Kennaraskóli íslands. Eftir margra ára þrautseiga baráttu og miklar orðasennur, bæði utan þings og innan, voru loks á Alþingi 1907 samþykkt u I" ' lög um kennaraskóla í Reykja- vík. Árið eftir hóf hann starf sitt þar, og var síra Magnús Helgason fyrsti forstöðumaður skólans einhver ágætasti skóla- stjóri og nemendaleiðtogi, sem uppi hefir verið í seinni tíð. Námskeið voru haldin við skól- ann öðru hvoru. Á síðustu ár- um hafa þau þó fallið niður að mestu, vegna þess að styrk- ur var ekki veittur til þeirra eða umsóknir of fáar. Margir kennarar hafa farið utan til framhaldsnáms og yfir 50 þeirra hafa sótt kennaraháskól- ann í Kaupmannahöfn. Árið 1943 voru samþykkt á Alþingi ný lög um Kennara- skólann. Skyldi hann sam- kvæmt þeim starfa í fjórum ársdeildum, og kemur þessi breyting til framkvæmda á næsta skólaári, 1944—45. Það er markmið skólans, að veita nemendum bæði almenna menntun og sérmenntun í þvi, sem snertir uppeldi barna og kennslu. Skólinn er jafnt fyrir konur sem karla. Hið íslenzka kennarafélag. Það beitti sér jafnan af al- efli fyir aukinni alþýðufræðslu, enda var í því saman komið margt ágætra manna. Björn M. Ólsen var fyrsti formaður fé- lagsins, en Jón Þórarinsson Iengst af. Það gerði samþykkt- ir, samdi frumvörp og áskor- anir fræðslumálunum til full- tingis og sendi þetta til Alþing- is eða landshöfðingja. Hélt það málinu vakandi jafnt og þétt. Studdu ýmsir menntamenn þjóðarinnar mál Kennarafé- lagsins ósleitilega, s. s. Páll Briem, amtmaður, Einar Hjör- leifsson Kvaran, dr. Guðmund- ur Finnbogason o. fl. Starf Guðmundar Finnbogasonar. Þessi þrautseiga barátta varð til þess að 1901 veitti Alþipgi r. Nýtízku barnaskóli á Islandi. dr. Guðmundi Finnbogasyni tveggja ára styrk, til þess að hann kynnti sér uppeldis- og menntamál erlendis, og var styrkun þessi bundinn því skil- yrði, að hann legði fram árang- ur af rannsóknum sínum og kæmi með ákveðnar tillögur um það, hvers konar fyrir- komulag á fræðslu- og skóla- málum hann teldi bezt henta hérlendis. Dvaldi hann hálft annað ár í Danmörku, Noregi og Svíþjóð í þessu skyni. Eftir heimkomuna ritaði hann bók sína „Lýðmenntun“, og kemur þar með tillögur um fyrir- komulag skólanáms, og var bók þessi hin samfelldasta og veiga- mesta greinargerð, er fram hafði komið um skólahald og skipulagjning fræðslumála landsins. Segir Guðmundur, að takmarkið, sem þjóðin verði að keppa að, sé almenn skóla- skylda um land allt. Nú var eftir að rannsaka menntunarástand hér á landi. Til rannsóknar á því veitti Al- þingi Guðmundi nokkrun styrk 1903, og ferðaðist hann síðan um allt landið þvert og endi- langt og rækti starf sitt af frá- bærum dugnaði’ og gaumgæfni. Skrifaði hann síðan stórfróð- lega bók um rannsóknir sinar innanlands, og var honum nú falið að semja frumvarp til fræðslulaga, er að því búnu var lagt fyrir Alþingi 1905. En ekki náði það þá fram að ganga, en var aftur Iagt fyrir þingið 1907 og náði þá samþykki þesá, eftir nokkurt þóf. Var þar með lög- fest skólaskylda barna um land allt frá 10—14 ára aldurs. Fræðslulögin. Lög þessi hafa verið endur- skoðuð og þeim tvívegis verið breytt, 1926 og 1936, en megin- atriði upprunalegu Iaganna frá 1907 er enn í gildi, og til þeirra á embætti fræðslumálastjóra rætur að rekja, þótt ekki væri spjt lög \wn það fyiT en 1930. Jón Þórarinsson var ráðinn umsjónarmaður fræðslumálanna 1906 og varð 1907 fyrsti fræðslumálastjóri landsins. Samkvæmt fræðslulögunum áttu heimilin að annast sjálf og kosta kennslu barna til 10 ára aldurs. Skyldi þá hvert barn vera nokkurnveginn læst og skrifandi. Ef brestur varð á þessu, af hálfu aðstandenda barnanna, var skólanefnd eða fræðslunefnd heimilt aði koma börnunum fyrir annarsstaðar til náms, á kostnað aðstand- enda. Til fullnaðarprófsi skyldi börnin hafa lært: að lesa móð- urmálið skýrt og greinilega; að skrifa læsilega og hreina snar- hönd; í kristnum fræðum það, sem heimtað er til fermingar; fjórar höfuðgreinar reiknings með heilum tölum og brotum; fáein meginatriði í landafræði; nokkur einföld sönglög. Börn í föstum skólum áttu auk þess að fá fyllri fræðslu í landa- fræði, kennslu i sögu Islands, náttúrufræði og öðrum grein- um eftir nánari reglugerð. Seinna var samkvæmt breyt- ingum, sem gerðar voru á lög- unum, bætt við námið teiknun, handavinnu, leikfimi og sam- kvæmt íþróttalögunum frá 1940, sundi. Eftir að þau lög voru sett og iþróttafulltrúi rík- isins hóf starf sitt, liefir i- þróttanám og þó einkum sund- nám stórkostlega aukizt. Sama árið og lögin um fræðslu barna voru samþykkt á Alþingi, voru einnig sam- þykkt þar lögin um Kennara- skóla Islands. Á þinginu 1907 voru því stigin þrjú mikilvæg spor: Öllum börnum var tryggð fræðsla,kennurum meiri menntun og ágætum manni fal- in umsjón og stjórn fræðslu- málanna. Það hefir þótt við eiga, að eyða tiltölulega miklu rúmi til frásagnar um fræðslulögin og aðdragandg þeirra, sþkum þess,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.