Vísir - 17.06.1944, Qupperneq 130

Vísir - 17.06.1944, Qupperneq 130
130| VÍSIR — Þ J ÓÐHÁTÍÐ ARBLAÐ öll börn, sem til þess væri hæf acS áliti prests og meðhjálpara, lærði að skrifa og reikna. Þessi lög ýttu talsvert undir skólahald, svo og styrkur sá af landsfé er farið var að veita til barnafræðslunnar. Barnaskólarnir, sem störfuðu á þessum tímum voru mjög af vanefnum búnir. Sums staðar vantaði öll kennsluáhöld. Hús- gagnakostur var harla bágbor- inn. Bar það við, að börn urðu í skriftartímum að standa við hefilbekki og skrifa þar, vegna þess að ekki komust' öll að borði. Baklausir bekkir, sem klambrað var saman, komu í stóla stað. Og þar sem öll hit- unartæki voru ófullkomin eða engin ,varð að hætta kennslu köldustu dagana. Flensborgarskólinn. Árið 1877 keypti síra Þórar- inn Böðvarsson í Görðum á Álftanesi erlend verzlunarhús, Flensborg, í Hafnarfirði, og gaf þau ásamt Hvaleyri til skóla- stofnunar. Var þar f}Tst barna- skóli, en 1882 var bætt við tveimur deildum til framhalds- náms fyrir unglinga, og var skólinn þá nefndur gagnfræða- skóli. Varð Jón, sonur síra Þór- arins, þá skólastjóri gagn- fræðaskólans. Hafði hann stundað guðfræðinám við Hafnarháskóla, en síðan snúið sér að uppeldisfræði. Að sama skapi sem barna- skólum fjölgaði og fræðslu- kröfur jukust, varð frömuðum skóla- og kennslumálanna enn Ijósar en áður, að brýna nauð- syn bar til þess, að upp risi í landinu kennarastétt með sér- menntun á sviði uppeldis og kennslu. Mun engum hafa ver- ið betta ljósara en sira Þórarni ofí .Tóni, svni hans. Hugsuðu þeir sér að gera Flensborgar- skóla að kennaraskóla, án þess bó að gaanfræðaskólinn legð- ist niður. Barðist Jón af mikl- um duffnaði fvrir þessu máli og fékk bað góðan og eindreg- inn stuðning hjá Hinu islenzka kennarafélagi, sem stofnað var 188!). En lengi var fast fyr- ir hjá bingi og æðstu valdhöf- um. 1892 hófst þá fvrsta kenn- aranámskeiðið i Flensborgar- skóla, og fjórum árum siðar var bætt við hánn eins vetrar kennaradeild, sem fékk nokk- urn styrk af landsfé. Kennaraskóli íslands. Eftir margra ára þrautseiga baráttu og miklar orðasennur, bæði utan þings og innan, voru loks á Alþingi 1907 samþykkt u I" ' lög um kennaraskóla í Reykja- vík. Árið eftir hóf hann starf sitt þar, og var síra Magnús Helgason fyrsti forstöðumaður skólans einhver ágætasti skóla- stjóri og nemendaleiðtogi, sem uppi hefir verið í seinni tíð. Námskeið voru haldin við skól- ann öðru hvoru. Á síðustu ár- um hafa þau þó fallið niður að mestu, vegna þess að styrk- ur var ekki veittur til þeirra eða umsóknir of fáar. Margir kennarar hafa farið utan til framhaldsnáms og yfir 50 þeirra hafa sótt kennaraháskól- ann í Kaupmannahöfn. Árið 1943 voru samþykkt á Alþingi ný lög um Kennara- skólann. Skyldi hann sam- kvæmt þeim starfa í fjórum ársdeildum, og kemur þessi breyting til framkvæmda á næsta skólaári, 1944—45. Það er markmið skólans, að veita nemendum bæði almenna menntun og sérmenntun í þvi, sem snertir uppeldi barna og kennslu. Skólinn er jafnt fyrir konur sem karla. Hið íslenzka kennarafélag. Það beitti sér jafnan af al- efli fyir aukinni alþýðufræðslu, enda var í því saman komið margt ágætra manna. Björn M. Ólsen var fyrsti formaður fé- lagsins, en Jón Þórarinsson Iengst af. Það gerði samþykkt- ir, samdi frumvörp og áskor- anir fræðslumálunum til full- tingis og sendi þetta til Alþing- is eða landshöfðingja. Hélt það málinu vakandi jafnt og þétt. Studdu ýmsir menntamenn þjóðarinnar mál Kennarafé- lagsins ósleitilega, s. s. Páll Briem, amtmaður, Einar Hjör- leifsson Kvaran, dr. Guðmund- ur Finnbogason o. fl. Starf Guðmundar Finnbogasonar. Þessi þrautseiga barátta varð til þess að 1901 veitti Alþipgi r. Nýtízku barnaskóli á Islandi. dr. Guðmundi Finnbogasyni tveggja ára styrk, til þess að hann kynnti sér uppeldis- og menntamál erlendis, og var styrkun þessi bundinn því skil- yrði, að hann legði fram árang- ur af rannsóknum sínum og kæmi með ákveðnar tillögur um það, hvers konar fyrir- komulag á fræðslu- og skóla- málum hann teldi bezt henta hérlendis. Dvaldi hann hálft annað ár í Danmörku, Noregi og Svíþjóð í þessu skyni. Eftir heimkomuna ritaði hann bók sína „Lýðmenntun“, og kemur þar með tillögur um fyrir- komulag skólanáms, og var bók þessi hin samfelldasta og veiga- mesta greinargerð, er fram hafði komið um skólahald og skipulagjning fræðslumála landsins. Segir Guðmundur, að takmarkið, sem þjóðin verði að keppa að, sé almenn skóla- skylda um land allt. Nú var eftir að rannsaka menntunarástand hér á landi. Til rannsóknar á því veitti Al- þingi Guðmundi nokkrun styrk 1903, og ferðaðist hann síðan um allt landið þvert og endi- langt og rækti starf sitt af frá- bærum dugnaði’ og gaumgæfni. Skrifaði hann síðan stórfróð- lega bók um rannsóknir sinar innanlands, og var honum nú falið að semja frumvarp til fræðslulaga, er að því búnu var lagt fyrir Alþingi 1905. En ekki náði það þá fram að ganga, en var aftur Iagt fyrir þingið 1907 og náði þá samþykki þesá, eftir nokkurt þóf. Var þar með lög- fest skólaskylda barna um land allt frá 10—14 ára aldurs. Fræðslulögin. Lög þessi hafa verið endur- skoðuð og þeim tvívegis verið breytt, 1926 og 1936, en megin- atriði upprunalegu Iaganna frá 1907 er enn í gildi, og til þeirra á embætti fræðslumálastjóra rætur að rekja, þótt ekki væri spjt lög \wn það fyiT en 1930. Jón Þórarinsson var ráðinn umsjónarmaður fræðslumálanna 1906 og varð 1907 fyrsti fræðslumálastjóri landsins. Samkvæmt fræðslulögunum áttu heimilin að annast sjálf og kosta kennslu barna til 10 ára aldurs. Skyldi þá hvert barn vera nokkurnveginn læst og skrifandi. Ef brestur varð á þessu, af hálfu aðstandenda barnanna, var skólanefnd eða fræðslunefnd heimilt aði koma börnunum fyrir annarsstaðar til náms, á kostnað aðstand- enda. Til fullnaðarprófsi skyldi börnin hafa lært: að lesa móð- urmálið skýrt og greinilega; að skrifa læsilega og hreina snar- hönd; í kristnum fræðum það, sem heimtað er til fermingar; fjórar höfuðgreinar reiknings með heilum tölum og brotum; fáein meginatriði í landafræði; nokkur einföld sönglög. Börn í föstum skólum áttu auk þess að fá fyllri fræðslu í landa- fræði, kennslu i sögu Islands, náttúrufræði og öðrum grein- um eftir nánari reglugerð. Seinna var samkvæmt breyt- ingum, sem gerðar voru á lög- unum, bætt við námið teiknun, handavinnu, leikfimi og sam- kvæmt íþróttalögunum frá 1940, sundi. Eftir að þau lög voru sett og iþróttafulltrúi rík- isins hóf starf sitt, liefir i- þróttanám og þó einkum sund- nám stórkostlega aukizt. Sama árið og lögin um fræðslu barna voru samþykkt á Alþingi, voru einnig sam- þykkt þar lögin um Kennara- skóla Islands. Á þinginu 1907 voru því stigin þrjú mikilvæg spor: Öllum börnum var tryggð fræðsla,kennurum meiri menntun og ágætum manni fal- in umsjón og stjórn fræðslu- málanna. Það hefir þótt við eiga, að eyða tiltölulega miklu rúmi til frásagnar um fræðslulögin og aðdragandg þeirra, sþkum þess,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.