Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Side 125

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Side 125
SAGA HESTALÆKNINGA Á ÍSLANDI 127 Orðaforði íslenskunnar á þessu fræðasviði er satt að segja nolckuð óljós. Á bls. 9 til 10 í formála bókarinnar segir t.d.: „Eins og títt var um flestalla bjóðsagnáfræðinga á Islandi létu Jón Árna- son og Ólafur Davíðsson sögur og sagnir sig mestu máli skipta. í söfnum þeirra er aðeins fátt eitt af kreddum og þjóðtrúarhugmyndum. Um skynsam- legar alþýðulækningar á hrossum er ekki neitt að finna. Það er fyrst á síðustu áratugum, að þjóðsagnafræðingar hafa skilið til fulls að safna eigi því sem á ensku er kallað rational folk inedicine og rannsaka ekki síður en þær greinar aiþýðulækninga, er lúta að göldrum og yfirnáttúrlegum verum.“ Hinu sama bregður fyrir á bls. 9 í ritgerðinni sjálfri, þar sem vitnað er í sr. Jónas frá Hrafnagili varðandi þann sið að spretta upp úr nösum hesta og einkum þekktist í Skagafirði. Síðan segir: „Hinir íslensku þjóðsagnafræðingar gáfu þessari venju engan gaum.“ Ég vil í fyrsta lagi taka undir þau orð Bo Almqvists, að það voru ekki íslenskir þjóðsagnamenn öðrum fremur, sem gerðu sig seka um þvílíkar yfirsjónir, einsog skilja mætti af orðanna hjjóðan. En ég er bess líka fullviss, að það var ekki þannig meint hjá doktorsefni. 1 öðru lagi tel ég hæpið að kalla menn eins og Jón Árnason og Ólaf Davíðsson þjóðsagna/'/'a:örá,7tt nú á seinni hluta 20. aldar. Ég hygg að hugtakið þjóðsagna- fræði hafi naumast verið til á 19. öld. Jón Árnason og Ólafur Davíðsson voru fyrst og fremst þjóðsagnasafnarar og útgefendur. Ef hinsvegar ætti að brúka eitthvert lærdómsheiti um alþýðulækningar og önnur reynsluvísindi, þá væri það frekar í áttina að tala um þjóð/iúítafræði. Það er að vísu hálfgert vandræðaorð og stendur t.a.m. ekki í einni einustu íslenskri orðabók, enda er hugtakið þjóðháttafræði varla komið til sögunnar fyrr en á síð- asta hálfum öðrum áratug, eftir að þjóðháttadeild Þjóðminjasafnsins tók til starfa. En e.t.v. mætti sarnt kalla Ólaf Davíðsson og Jónas frá Hrafnagili þ.ióð/idttaf ræðinga. Annað atriði þessu skylt er notkun orðsins fræðimaður. Ég veit ekki hvort nokkur treystir sér til að skilgreina það orð nákvæmlega. Houser notar það víst ekki nema einu sinni, þ.e.a.s. um þann ágæta fróðleiksmann Sigurð Ólafsson á Kárastöðum í Hegranesi en ekki aðra. Hvernig stendur á því? Skýringin er ofur einföld. Sigurður á Kárastöðum hefur liaft þann metnað að titla sjálfan sig sem fræðimann og lætur það orð ævinlega fylgja með sinni undirskrift á bréfum og svörum við spurningaskrám. Þetta gera og gerðu hinsvegar ekki t.d. Jónatan Líndal á Holtastöðum í Langadal, Hannes Hjartarson á Herjólfsstöðum i Álftaveri, Ingunn Jónsdóttir á Skálafelli í Borgarhafnarhreppi eða Kristján Jónsson á Snorrastöðum svo að eitthvað sé nefnt af úrvalsfólki. En án þess að nokkuð sé hallað á Sigurð á Kárastöðum þá ætti allt þetta fólk jafn vel skilið að heita fræðimenn. En ég vil ekki út af fyrir sig ásaka Houser fyrir að nota þetta orð, því að Alþingi Islendinga hefur a.m.k. til skamms tíma brúkað Það í sínum fjárlögum undir liðnum styrkir til fræðimanna. Eitt stöðuheiti í tilbót verð ég því miður að fetta fingur út í, en það er þegar ég er sjálfur á bls. 10 í formála nefndur forstjóri þjóðháttadeildar Þjóð- minjasafnsins. Ég held það sé réttast að líta á mig og mína kollega einfald- lega sem starfsmenn. Þá er nú kannski búið með titlatogið, því að næsta atriði, sem ég vil nefna, er orðið „saur“. Houser nefnir réttilega á bls. 52 það ráð við hrossasótt, sem
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.