Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Volume

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Page 125

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Page 125
SAGA HESTALÆKNINGA Á ÍSLANDI 127 Orðaforði íslenskunnar á þessu fræðasviði er satt að segja nolckuð óljós. Á bls. 9 til 10 í formála bókarinnar segir t.d.: „Eins og títt var um flestalla bjóðsagnáfræðinga á Islandi létu Jón Árna- son og Ólafur Davíðsson sögur og sagnir sig mestu máli skipta. í söfnum þeirra er aðeins fátt eitt af kreddum og þjóðtrúarhugmyndum. Um skynsam- legar alþýðulækningar á hrossum er ekki neitt að finna. Það er fyrst á síðustu áratugum, að þjóðsagnafræðingar hafa skilið til fulls að safna eigi því sem á ensku er kallað rational folk inedicine og rannsaka ekki síður en þær greinar aiþýðulækninga, er lúta að göldrum og yfirnáttúrlegum verum.“ Hinu sama bregður fyrir á bls. 9 í ritgerðinni sjálfri, þar sem vitnað er í sr. Jónas frá Hrafnagili varðandi þann sið að spretta upp úr nösum hesta og einkum þekktist í Skagafirði. Síðan segir: „Hinir íslensku þjóðsagnafræðingar gáfu þessari venju engan gaum.“ Ég vil í fyrsta lagi taka undir þau orð Bo Almqvists, að það voru ekki íslenskir þjóðsagnamenn öðrum fremur, sem gerðu sig seka um þvílíkar yfirsjónir, einsog skilja mætti af orðanna hjjóðan. En ég er bess líka fullviss, að það var ekki þannig meint hjá doktorsefni. 1 öðru lagi tel ég hæpið að kalla menn eins og Jón Árnason og Ólaf Davíðsson þjóðsagna/'/'a:örá,7tt nú á seinni hluta 20. aldar. Ég hygg að hugtakið þjóðsagna- fræði hafi naumast verið til á 19. öld. Jón Árnason og Ólafur Davíðsson voru fyrst og fremst þjóðsagnasafnarar og útgefendur. Ef hinsvegar ætti að brúka eitthvert lærdómsheiti um alþýðulækningar og önnur reynsluvísindi, þá væri það frekar í áttina að tala um þjóð/iúítafræði. Það er að vísu hálfgert vandræðaorð og stendur t.a.m. ekki í einni einustu íslenskri orðabók, enda er hugtakið þjóðháttafræði varla komið til sögunnar fyrr en á síð- asta hálfum öðrum áratug, eftir að þjóðháttadeild Þjóðminjasafnsins tók til starfa. En e.t.v. mætti sarnt kalla Ólaf Davíðsson og Jónas frá Hrafnagili þ.ióð/idttaf ræðinga. Annað atriði þessu skylt er notkun orðsins fræðimaður. Ég veit ekki hvort nokkur treystir sér til að skilgreina það orð nákvæmlega. Houser notar það víst ekki nema einu sinni, þ.e.a.s. um þann ágæta fróðleiksmann Sigurð Ólafsson á Kárastöðum í Hegranesi en ekki aðra. Hvernig stendur á því? Skýringin er ofur einföld. Sigurður á Kárastöðum hefur liaft þann metnað að titla sjálfan sig sem fræðimann og lætur það orð ævinlega fylgja með sinni undirskrift á bréfum og svörum við spurningaskrám. Þetta gera og gerðu hinsvegar ekki t.d. Jónatan Líndal á Holtastöðum í Langadal, Hannes Hjartarson á Herjólfsstöðum i Álftaveri, Ingunn Jónsdóttir á Skálafelli í Borgarhafnarhreppi eða Kristján Jónsson á Snorrastöðum svo að eitthvað sé nefnt af úrvalsfólki. En án þess að nokkuð sé hallað á Sigurð á Kárastöðum þá ætti allt þetta fólk jafn vel skilið að heita fræðimenn. En ég vil ekki út af fyrir sig ásaka Houser fyrir að nota þetta orð, því að Alþingi Islendinga hefur a.m.k. til skamms tíma brúkað Það í sínum fjárlögum undir liðnum styrkir til fræðimanna. Eitt stöðuheiti í tilbót verð ég því miður að fetta fingur út í, en það er þegar ég er sjálfur á bls. 10 í formála nefndur forstjóri þjóðháttadeildar Þjóð- minjasafnsins. Ég held það sé réttast að líta á mig og mína kollega einfald- lega sem starfsmenn. Þá er nú kannski búið með titlatogið, því að næsta atriði, sem ég vil nefna, er orðið „saur“. Houser nefnir réttilega á bls. 52 það ráð við hrossasótt, sem
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.