Lesbók Morgunblaðsins - 28.03.1987, Page 2

Lesbók Morgunblaðsins - 28.03.1987, Page 2
M UR TEL MYRKVIÐI MENNTUNAR Langt inn í einum hinna miklu regnskóga Paraguay í Suður-Ameríku var ungur, franskur vísindamaður á ferð með spænsk-indíánskum leiðsögumönnum sínum; þeir brutust með erfið- leikum gegnum hinn samofna, græna villigróð- Indíánar á steinaldar- stigi í Amazon-frum- skóginum skildu eftir stúlkubarn, sem vísindaleiðangur bjarg- aði. Hér gafst einstakt tækifæri til að komast- að því, hvað yrði úr slíku barni í siðmenn- ingunni. Hún var nefnd Marie-Yvonne og náði ekki aðeins frönskunni, heldur lærði hún einnig spænsku og portúg- ölsku. Hún fór með fósturföður sínum til frekari rannsókna í Amazon-landinu, varð svo snortin, að hún gerðist sjálf mannfræð- ingur og reyndist í hvívetna góður vísindamaður og frá- bær mannkostakona. EFTIR ÆVAR R. KVARAN ur, sem umlukti þá á alla vegu. Þeir voru í háska staddir, á flótta undan svonefndum Guayki-indíánum, höfðu þeir brotist yflr Caguassu-fjöllin, um fimmtíu kílómetra leið, en þeir innfæddu voru samt enn á hælum þeirra. Hinn hvíti maður og leiðsögumenn hans laumuðust áfram með spenntar taug- ar. Við og við rauf hvinur fljúgandi örvar þögn frumskógarins. Skyndilega stóðu þeir á bökkum fljóts. Hér var ekki annað til ráða en skilja farang- urinn eftir og freista að synda yfír fljótið. En þá skall örvadrífa á vatninu skammt undan bakkanum og við það skelfdust leið- sögumennirnir tveir svo, að þeir tóku til fótanna og hurfu aftur inn í frumskóginn. Mannfræðingurinn dr. Jehan Vellard varð fyrir sárum vonbrigðum með þessi endalok margra mánaða vísindalegra rannsókna, því Guayki-ættflokkurinn var að því kominn að deyja út og virtist vera tilvalið tækifæri til þess að kynna sér lifnaðarhætti frumstæðs fólks áður en það yrði um seinan. Þessi ættbálkur hafði alls ekkert samband við aðrar mannverur og lifði ennþá með sama hætti og forfeður okkar gerðu á steinöld. Mánuðum saman hafði dr. Vellard kannað landsvæði þau, sem síðustu menn Guayki- ættflokksins héldu til á, þrátt fyrir gífurlega erfiðleika á því að bijótast gegn um frum- skóginn, en þá sjaldan hann rakst á fólk af þessum stofni hafði aldrei tekizt að kom- ast í samband við það. Daginn eftir að hinn ungi mannfræðingur kom aftur til tjaldbúða sinna, en það var þann 23. september árið 1931, brá honum heldur en ekki í brún er hann allt í einu heyrði barnsgrát. Andartaki síðar komu þar að leiðsögumennimir tveir, sem höfðu flúið örvar indíánanna, og leiddu við hönd sér ofurlitla indíánatelpu. Hún var allsnakin og gat ekki verið nema um árs gömul. Hún var grindhoruð, tæplega annað en skinn og bein, en maginn uppþembdur og á litla, kaffíbrúna kroppnum sáust langar, rauðar rendur — allt bar þetta vott um að bamið hefði bæði verið svelt og því misþyrmt. Bamið gretti sig í æðisótta og barðist um á hæl og hnakka til að losna frá fangavörð- um sínum. „Við fundum hana í smáþorpi, sem Guaykar höfðu yfírgeifð," sögðu leið- sögumenhimir. Nú hefur reynslan kennt, að sé lítið bam tekið úr frumstæðu umhverfí og alið upp við nútímaaðstæður, þá samlagast það fljótt siðmenningunni. Hér gafst tilvalið tækifæri til þess að rannsaka slíka breytingu stig af stigi. Fyrir framan dr. Vellard stóð bam, sem var fætt í ættflokki, sem lifði á steinald- arstigi. Og dr. Vellard fór með þessa fósturdóttur sína til Asunción, höfuðborgarinnar í Paraguay, þar sem hann fól móður sinni að annast bamið. Fyrst í stað var Marie- Yvonne litla mjög óhamingjusöm — hún var blátt áfram óttaslegin. Hún var hrædd við hinn nýja föður sinn og ömmu sína. Og hún var hrædd um að glata því sem þau gáfu henni. Á hverju kvöldi fór hún með Ieik- fongin sín í rúmið ogjafnvel í svefni hjúfraði hún brúður sínar að sér. Amman reyndi að kenna henni frönsku, en það var sama hvemig hún kepptist við að lokka hana, hún harðneitaði að endur- taka hin furðulegu, nýju hljóð. En þá gerðist það dag einn þegar Marie-Yvonne hélt að hún væri ein að amman heyrði litlu stúlk- una endurtaka hvað eftir annað mjög hljóðlega ákveðin orð. Nokkrum klukku- stundum síðar kom hún ljómandi af gleði labbandi inn í herbergi frú Vallard. „Grand- mére!“ hrópaði hún jafnstolt og hún væri að sýna nýtt leikfang. „Grandmére! Grand- mére!“ (Amma! Amma!) Og nú leið ekki á löngu áður en hún tók að æfa önnur orð í einrúmi og kom síðan hreykin með þau til ömmu sinnar. En jafn- framt sem henni fór fram í málakunnáttunni hvarf ótti hennar við ókunnuga. Og alltaf elti hún föður sinn, hvert sem hann fór, jafnvel á fyrirlestra og fundi. Meðal vina fjölskyldunnar voru ýmsir vísindamenn og aðrir lærðir menn og fengu þeir brátt mikið dálæti á litlu, feimnu stúlkunni með svörtu, fjörlegu augun og blíða brosið. Marie-Yvonne reyndist hreint ekki slök í málanáminu, því áður en hún var orðin sex ára hafði hún, auk frönsku, einnig lært spænsku, og er Vellard-íjölskyldan fluttist búferlum til Brazilíu leið ekki á löngu áður en hún einnig náði valdi á portúgölsku. Enda þótt Marie-Yvonne litla fengi ekki aðra menntun, en þá sem amma hennar lét henni I té, lærði hún samt á ótrúlega skömm- um tíma að lesa og skrifa. Og þrátt fyrir það,að faðir hennar þurfti að flytjast milli ýmissa staða um gjörvalla Suður-Ameríku sökum vísindarannsókna sinna, og hún þurfti því sífellt að vera að skipta um skóla, brást það ekki, að hún var ávallt meðal bestu nemenda í sínum bekk. Þegar hún var 14 ára gömul tók faðir hennar hana með sér í ferð til þess að rann- saka lifanaðrhætti Aymara-indíánanna, sem búa á bökkum Titicaca-vatnsins, hátt uppi í snæviþöktum auðnum Andesfjalla. Það var venja dr. Vellards að setjast að hjá þjóð- flokkum þeim, sem hann ætlaði að rannsaka, en hinir tortryggnu Aymarar sýndu honum, svo að ekki varð um villst, að hann var þar óvelkominn gestur. Indíánarnir komu fram í kofagættir sínar og fylgdust með fram- ferði hinna óboðnu gesta í þögn og tor- tryggni. Þegar dagur var hniginn að kvöldi fyrsta dags meðal Aymaranna sagði dr. Vellard við Marie-Yvonne, að það væri líklega heppilegast fyrir þau að slá tjöldum fyrir utan þorp hinna óvinveittu indíána. „Bíddu svolítið enn,“ sagði hún. Eins og af eðlishvöt skildi hún bæði stolt indíánanna og dulinn ótta. Og hún tók þá ákvörðun að reyna að sigrast á andúð þeirra gagnvart ókunnugum. Hún gekk röskum skrefum í áttina til hóps af Aymörum, sem góndu á hana, fúlir og afundnir. Á blend- ingi af spænsku og þeim fáu orðum úr máli þeirra, sem hún hafði lært fyrir eigin atbeina, sagði hún þeim, að hún væri sjálf indíáni og fædd í frumskóginum langt í suðri. Hún sagði þeim að þjóðflokkur sinn hefði óttast og hatað hvíta manninn. En engu að síður væri nú samt hvíti maðurinn, sem þar væri kominn með henni til þess að nema hagi þeirra, sjálfur faðir hennar. Og hún sagði þeim, hvernig hann hefði tek- ið hana til sín og alið upp sem sitt eigið barn. Það fór nú að komast hreyfing á áheyr- endur hennar og þeir tóku gjóta augunum hver til annars, eins og óvissir um hvemig þeir ættu að taka þessu. Að lokum kinkaði ein kvennanna vingjamlega kolli til Marie- Yvonne og sgði: „Gakktu í bæinn, gerðu svo vel!“ Allt þetta sumar lifðu þau feðginin hjá þessum nýju vinum sínum. Þau tileinkuðu sér daglegt líf Aymaranna og kynntust há- tíðum þeirra og helgisiðum. Og Marie- Yvonne fékk svo sterkan áhuga á lifnaðar- háttum þeirra, að hún tók þá ákvörðun að verða mannfræðingur eins og faðir hennar. Hún bjó yfír eldlegum áhuga hins fædda könnuðar og þrotlausri, sívakandi forvitni. Hún lærði af föður sínum að gera nákvæm- ar vísindalegar athuganir og skrifa þær niður. Og tungumálanæmi hennar kom henni að góðum notum þegar hún þurfti að gera sig skiljanlega hjá ókunnum kyn- þætti, sem þurfti að rannsaka. Hún nam mannfræði í fjögur ár við háskólann í Lima í Perú og lauk þaðan ágætu burtfararprófi aðeins 21 árs gömul. Marie-Yvonne var dugleg stúlka og þráði mjög að geta orðið að sem mestu liði. Hún lét sér því ekki nægja þá menntun, sem hún þegar hafði hlotið, heldur fór hún nú á nám- skeið hjá Rauða krossinum til þess að fullnuma sig einnig sem hjúkrunarkona. Á morgnana vann hún störf sín í sjúkrahús- inu, en síðdegis hélt hún áfram námi sínu við mannfræðideild föður síns í háskólanum. Sökum mannkosta aflaði hún sér hvarvetna vina. Ekki einungis í háskólanum heldur einnig meðal fátæklinganna í borginni. Nýlega fór Reese Wolfe, heimildarmaður þess, sem hér er sagt, með henni í göngu- ferð um Lima. Á næstum hverri götu mættu henni bros og vingjamleg orð. Vísindarannsóknir Marie-Yvonne höfðu í för með sér mikil ferðalög. Hún hefur með föður sínum heimsótt eskimóa norður við norðurheimskautsbaug og kannað Eldland, syðsta hluta Suður-Ameríku. Vorið 1959 tókst hún á hendur sjálfstæðar rannsóknir og hætti sér þá í fyrsta sinn langt inn í frumskóga Suður-Ameríku ein síns liðs. Fyrst tók hún sér flugfar til Iquitos við efra Amason-flótið og með indíánskum leið- sögumanni sigldi hún á eintijáningi eftir einni af þverám Amason langt inn í frum- skóginn. Því næst hélt hún ein áfram ferð sinni eftir þröngum, bugðóttum götuslóðum, sem tæplega mátti greina í drungalegu hálfrökkri þessara stærstu regnskóga heimsins. Að lokum komst hún á leiðarenda til afskekkts indíánaþorps. Hún kallaði saman alla íbúana og tjáði þeim, að hún hefði sérstakan áhuga á sér- kennilegum vefnaðaraðferðum þeirra, matreiðslu og pottagerð og bað leyfis að mega teikna listaverk þeirra og skrá niður aðferðir þeirra svo menning þeirra mætti varðveitast um ókomna tíma. Þareð hún sjálf var indíáni hafði hún bestu skilyrði til þess að bera skyn á tilfínningar þeirra og siði. Þorpsbúar sýndu henni mikla vinsemd og gerðu hana meðlim þessa litla þjóðfélags og vísuðu henni til svefns í hengirúmi úr fléttuðum pálmablöðum í einu húsa sinna. Þótt Marie-Yvonne hafi ferðast víða í vísindaerindum síðan, hefur hún aldrei snú- ið aftur heim á feðraslóðir sínar í Paraguay. Hún hefur aldrei óskað þess. Segja má að Guayaki-indíánar séu nú aldauða og Marie- Yvonne finnst hún ekki bundin kynþætti sínum neinum böndum. Hún er fædd dag einn, sem löngu er gleymur, af móður, sem hún ekki man. Hún þekkir því aðeins einn fæðingardag — þann 23. september, þegar henni eins og fyrir kraftaverk var kippt inn í 20. öldina, úr allt öðrum, frumstæðum heimi, sem í Evrópu leið undir lok fyrir 5000 árum.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.