Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1972, Side 65

Andvari - 01.01.1972, Side 65
ANDVARI UPPELDI OG MENNTUN HELLENA 63 þrír frægir nemendur Platóns: Aristoteles, Herakleides og Hestiaios, önnum kafnir við að skrifa hjá sér ýmislegt til minnis. Platón getur því með engu móti kallazt alþýðufræðari. Hann virðist 'hafa talið, að einungis þeir menn ættu erindi í skólann, sem miklum gáfum væru gæddir og gætu varið löngum kafla ævinnar til náms og rannsókna. Rökfræði og stærðfræði urðu þeir að stunda af kostgæfni árum saman. Það var algert frumskilyrði þess að geta nálgazt leyndardóma heimspekinnar. Þegar þetta er haft í huga, kemur ekki á óvart, þó að alþýða manna hafi átt erfitt með að skilja fyrirlestra Platóns. Sumir ætla, að „Metaphysica" (háspeki) Aristotelesar gefi nokkra vísbendingu um, hvernig fyrirlestrar Platóns hafi verið. Ef það er rétt, er eðlilegt, að almenningi hafi þótt þeir harðir undir tönn. Samt er óhætt að fullyrða, að aldrei hafi neinn heimspekingur, hvorki fyrr né síðar, haft víðtækari áhrif en Platón. Menn kynntust kenningum hans af ritum hans, já, hver kynslóðin af annarri. Og nemendur hans, sem margir voru miklir af sjálfum sér, héldu áfram að starfa í anda meistarans. „Lýsing Platóns á hinum ýmsu tegundum stjórnskipunar er,“ segir Werner Jaeger, hinn frægi skörungur grískra fræða, „sálfræðilegt meistaraverk“. Jaeger heldur því einnig fram, að Platón sé höfundur sálgreiningar (psychoanalysis). Greining og könnun Platóns á sál harðstjórans er ágætt dæmi. Til að öðlast skilning á hugarheimi þessarar manntegundar segir Platón, að nauðsynlegt sé að kafa niður í undirdjúp sálarlífsins, þar sem skynsemin haldi í vöku trylltum fýsnum fjötruðum. Þessi villidýr í frumskógi undirmeðvitundarinnar leysist úr læðingi í svefni. Drepur Platón í þessari lýsingu m. a. á hið svonefnda Oidipúsar- komplex og aðrar hliðstæðar, duldar óskir. En venjulegir menn kynnist þessum firnum undirmeðvitundarinnar aðeins í draumum. f sál harðstjórans hafi hins vegar þessar ófreskjur tekið ráðin af skynseminni og hinum betra manni og leiki lausum hala í vöku (Pol. 571 B—C). Platón notar fyrstur manna orðið „theologia" (guðfræði). Og hann er eigi aðeins höfundur orðsins, heldur og fræðigreinarinnar (Pol. 379 A), þ. e. þegar átt er við skilgreiningu hinztu raka tilverunnar á grundvelli heimspekilegrar röksemda- færslu. Einkum vakir hér fyrir Platón að setja skýrt og greinilegt fram, hvernig hugmyndin urn hið æðsta og bezta, þ. e. algóðan guð, geti og eigi að orka á uppeldi æskulýðsins. I þessum skilningi verður hið sanna uppeldi á grundvelli heimspekinnar fólgið í því að fá ungmennið til að snúa allri sál sinni að því ljósi og þeirri birtu, sem stafar frá hugmyndinni um hina algóðu uppsprettu alls lífs og alheimsins. f riti
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.