Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1972, Page 65

Andvari - 01.01.1972, Page 65
ANDVARI UPPELDI OG MENNTUN HELLENA 63 þrír frægir nemendur Platóns: Aristoteles, Herakleides og Hestiaios, önnum kafnir við að skrifa hjá sér ýmislegt til minnis. Platón getur því með engu móti kallazt alþýðufræðari. Hann virðist 'hafa talið, að einungis þeir menn ættu erindi í skólann, sem miklum gáfum væru gæddir og gætu varið löngum kafla ævinnar til náms og rannsókna. Rökfræði og stærðfræði urðu þeir að stunda af kostgæfni árum saman. Það var algert frumskilyrði þess að geta nálgazt leyndardóma heimspekinnar. Þegar þetta er haft í huga, kemur ekki á óvart, þó að alþýða manna hafi átt erfitt með að skilja fyrirlestra Platóns. Sumir ætla, að „Metaphysica" (háspeki) Aristotelesar gefi nokkra vísbendingu um, hvernig fyrirlestrar Platóns hafi verið. Ef það er rétt, er eðlilegt, að almenningi hafi þótt þeir harðir undir tönn. Samt er óhætt að fullyrða, að aldrei hafi neinn heimspekingur, hvorki fyrr né síðar, haft víðtækari áhrif en Platón. Menn kynntust kenningum hans af ritum hans, já, hver kynslóðin af annarri. Og nemendur hans, sem margir voru miklir af sjálfum sér, héldu áfram að starfa í anda meistarans. „Lýsing Platóns á hinum ýmsu tegundum stjórnskipunar er,“ segir Werner Jaeger, hinn frægi skörungur grískra fræða, „sálfræðilegt meistaraverk“. Jaeger heldur því einnig fram, að Platón sé höfundur sálgreiningar (psychoanalysis). Greining og könnun Platóns á sál harðstjórans er ágætt dæmi. Til að öðlast skilning á hugarheimi þessarar manntegundar segir Platón, að nauðsynlegt sé að kafa niður í undirdjúp sálarlífsins, þar sem skynsemin haldi í vöku trylltum fýsnum fjötruðum. Þessi villidýr í frumskógi undirmeðvitundarinnar leysist úr læðingi í svefni. Drepur Platón í þessari lýsingu m. a. á hið svonefnda Oidipúsar- komplex og aðrar hliðstæðar, duldar óskir. En venjulegir menn kynnist þessum firnum undirmeðvitundarinnar aðeins í draumum. f sál harðstjórans hafi hins vegar þessar ófreskjur tekið ráðin af skynseminni og hinum betra manni og leiki lausum hala í vöku (Pol. 571 B—C). Platón notar fyrstur manna orðið „theologia" (guðfræði). Og hann er eigi aðeins höfundur orðsins, heldur og fræðigreinarinnar (Pol. 379 A), þ. e. þegar átt er við skilgreiningu hinztu raka tilverunnar á grundvelli heimspekilegrar röksemda- færslu. Einkum vakir hér fyrir Platón að setja skýrt og greinilegt fram, hvernig hugmyndin urn hið æðsta og bezta, þ. e. algóðan guð, geti og eigi að orka á uppeldi æskulýðsins. I þessum skilningi verður hið sanna uppeldi á grundvelli heimspekinnar fólgið í því að fá ungmennið til að snúa allri sál sinni að því ljósi og þeirri birtu, sem stafar frá hugmyndinni um hina algóðu uppsprettu alls lífs og alheimsins. f riti
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.