Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 96

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 96
HVERT E R SOGUÞEKKING S ÓTT Gert var ráð fyrir að þyrfti að spyrja í kringum þúsund unglinga í hverjum hópi, og alls urðu þátttakendur nálægt því þúsund sinnum 30. Könnunin var lögð fyrir í heilum bekkjum og kennarar þessara sömu bekkja líka spurðir nokkurra spurninga. Við íslendingar gerðum könnunina á vorönn 1995, og fjöldi þátttakenda var nálægt meðaltali, 967 nemendur og 47 kennarar. Um niðurstöður þessarar könnunar og hlutdeild okkar Islendinga í henni eru til þrjú rit sem mestu máli skipta. Heildaryfirlit yfir hana var gefið út á ensku árið 1997 í tveimur bindum með titlinum Youth and History í ritstjórn stjórnenda könnunarinn- ar, Magne Angvik frá Björgvin og Bodo von Borries frá Hamborg. Sérstök úttekt á fimm Norðurlandaþjóðum í könnuninni var gefin út á Norðurlandamálum árið 1999 undir heitinu Ungdom og historie i Norden. Ritstjórar voru Magne Angvik og Vagn Oluf Nielsen frá Kaupmannahöfn. Þar skrifuðum við, íslensku þátttakendurnir, hvor sína greinina. Bragi skrifaði um „Málsætning, metoder og interesse i historieindlær- ing og undervisning", en Gunnar samantekt um rannsóknina undir titlinum „Findes der nordiske særpræg?" En rækilegast eru Islendingar bornir saman við aðrar þjóðir og innbyrðis í bók sem kom út á íslensku sama ár, 1999, og heitir Æska og saga. Söguvitund íslenskra unglinga í evrópskum samanburði. Innan íslenska þátttakendahópsins eru þar bornir saman tvisvar sinnum tveir undirhópar, annars vegar íbúar höfuðborgarsvæðis og lands- byggðar, hins vegar piltar og stúlkur. Til samanburðar við okkur Islendinga voru síðan búnir til þrír hópar og meðaltal þeirra reiknað út. Þar voru í fyrsta lagi Skand- inavar: Danir, Norðmenn og Svíar. f öðru lagi var slegið saman fjórum svokölluðum nýríkjum, þ.e. ríkjum sem voru dálítið á eftir Skandinövum í tækniþróun og höfðu orðið sjálfstæð árið 1918 eins og við íslendingar, en það voru Finnar, Eistar, Litháar og Pólverjar. í þriðja lagi var búinn til hópur þriggja Vestur-Evrópuríkja sem í voru Bretar, Hollendingar og Frakkar. Loks var íslenski hópurinn borinn saman við heild- armeðaltal könnunarinnar. Öll voru þessi meðaltöl reiknuð óvegin, þannig að litlar þjóðir vega jafnþungt og stórar. í bókinni eru birt svör þessara hópa, níu alls, við öllum spurningunum, bæði svör nemenda og kennara. í bókinni er ennfremur gerð úttekt á niðurstöðunum í tveimur greinum. Bragi Guðmundsson kannar það sem varðar sögunám og stöðu sögunnar í skólunum í greininni „Ungmenni og saga í ís- lenskum grunnskólum". Gunnar Karlsson kannar pólitísk, félagsleg og trúarleg við- horf þátttakenda í greininni „Viðhorf íslenskra unglinga til þessa heims og annars". Rannsóknarefnið var kallað söguvitund, „historical consciousness" á tungumáli könnunarinnar. Fyrstu sjö nemendaspurningarnar fjölluðu um sögunám þátttak- enda, hvernig það færi fram og hvaða afstöðu nemendur hefðu til þess. í spurning- um nr. 8-18 var leitað að vitneskju um þátttakendur: kyn, aldur, búsetu, þjóðerni, trú og samfélagsstöðu. í spurningum nr. 19-38 var fiskað á margvíslegan hátt eftir grundvallarþekkingu í sögu, áhuga á ólíkum tímabilum og heimshlutum, afstöðu til tímabila og einstakra fyrirbæra sögunnar, skoðunum á áhrifavöldum í þróun sög- unnar, bæði í fortíð og framtíð. Síðustu tíu spurningarnar, nr. 39-48, snerust um afstöðu til lífsins og tilverunnar: jöfnuð og jafnrétti einstaklinga og þjóða, lýðræði, náttúruvernd og minjavernd, innflytjendur, þjóðernishyggju og sameiningu Evrópu. Sumum þessara spurninga var beint að hæfni til að lifa sig inn í fjarlæga sögu, einkum spurningu 40, þar sem nemendum var boðið upp á að flytja sig til 15. aldar 94
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.