Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.05.1984, Page 30

Tímarit lögfræðinga - 01.05.1984, Page 30
en þingmenn ræddu ekki sérstaklega um hlutlægu regluna. Fara þarf nokkra áratugi aftur í tímann til að rekja sögu víðtækrar bótareglu vegna umferðartjóns, en fyrirmæli um hlutlæga ábyrgð eru nú í umferðarlögum nr. 40/1968. Árið 1914 var lagt fram á Alþingi frv. til laga um notkun bifreiða. í því fólst tillaga um hlutlæga ábyrgð bifreiðareiganda vegna tjóns af völdum aksturs bifreiðar. Reglan um hlutlæga ábyrgð átti þó ekki að ná til tjóns á fólki eða varningi, sem bifreið flytur, nema hún væri til afnota fyrir almenning gegn borg- un. 1 frv. er ekki sagt annað um þessa nýju reglu en að hún sé tekin upp eftir norskum áltvæðum um sama efni og að svipuð ákvæði gildi í Danmörku.49 Tillaga þessi hlaut ekki samþykki Alþingis, en í stað hennar var lögleidd sakarlíkindaregla. Ymsir þingmenn bentu á, að bifreiðir gætu haft hættu í för með sér og töldu að þess vegna ættu eigendur að bera ríka bótaábyrgð. Einn þingmanna, Sveinn Björns- son 1. þm. Rvk., mælti gegn víðtækri bótaskyldu og benti m.a. á, að bótareglur frv. brytu algerlega í bága við allar gildandi reglur um skaðabætur hér á landi. Hann sagði einnig, að þegar brotið væri í bága við allar gildandi reglur, þyrftu að koma fram grundvallaðar ástæður fyrir því. Slíkar ástæður hafi ekki komið fram. Ennfremur sagðist Sveinn Björnsson ekki álíta það nægileg rök að benda á að svona ákvæði væru í lögum í Danmörku og Noregi.50 Sakarlíkindaregla gilti um tjón af notkun bifreiða þar til sett voru umferðarlög nr. 26/1958. Þá var lögfest hlutlæg bótaregla, sem hefur gilt síðan. 1 grg. með umferðarlagafrumvarpinu, sem lagt var fyrir Alþingi 1957 segir svo: „Að því er varðar ábyrgðarreglurnar sjálfar, þá hefur það gilt, að sá, er ábyrgð ber á bifreið, er fébótaskyldur, nema leitt sé í ljós, að slysi eða tjóni hefði ekki orðið afstýrt, þótt bifreiðin hefði verið í lagi og ökumaður sýnt fulla aðgæzlu og varkárni. Hér á landi hefur reynslan orðið sú, að þeim, er ábyrgð ber á bifreið, hefur sjaldnast tekizt að sanna gallaleysi tækisins eða fulla að- gæzlu eða varkárni ökumanns. Hefur gildandi reglum því í fram- kvæmd verið beitt sem um algera (objectiva) bótaábyrgð væri að ræða. Annars staðar á Norðurlöndum hefur og farið á sömu lund. Orðalág gildandi reglu er til þess fallið, að menn reyni að losna undan ábyrgð í skjóli hennar. Hún ýtir þannig undir menn til þess að leggja í hæpin málaferli. Á hinn bóginn munu tryggingar- 49 Alþt. 1914 A, bls. 86. 50 Alþt. 1914 B III, d. 182-183. 24

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.