Ný saga - 01.01.1987, Page 90

Ný saga - 01.01.1987, Page 90
AÐ VITA SANN Á SÖGUNUM sagnapersónu: „Mikill maður hefur Tarsan verið ef allt er satt sem frá honum segir í sögum þessum." Sagnfestu- menn voru jafnvel enn trú- gjarnari að mati gagnrýnenda sinna sem héldu fram þeirri kenningu, að sögurnar séu fyrst og fremst skáldsögur, verk einstakra höfunda á 13. öld sem hafi farið frjálslega með efnivið sinn, tam. munn- mæli og erlend minni. Þessi kenning nefnist bókfesta og varð ofan á í heimi fræðanna. Fræðimenn sem fást við sögurnar hafa einkum skipst í tvo hópa á seinustu árum, þá sem leita fyrirmynda sagn- anna í öðrum bókmennta- verkum, bæði innlendum og erlendum, og hina sem telja munnmælaþáttinn sterkari en bókfestumenn töldu lík- legt til skamms tíma. En þótt þessir menn í síðarnefnda hópnum séu stundum kennd- ir við nýja sagnfestu eru þeir ólíkir gömlu sagnfestumönn- unum því að þeir telja að sög- urnar hafi breyst mjög í munnlegri geymd, beri ein- kenni hinna ýmsu tíma og þó sterkust einkenni ritunar- timans.2 Sumir þeirra leggja áherslu á að sögurnar hafi verið sagðar í heyranda hljóði og ættu þær samkvæmt því að geta veitt vitneskju um almenn viðhorf og ríkjandi hugmyndir manna á 13. öld.3 Sögurnar geta auðvitað ver- ið nothæfar heimildir um ýmislegt fleira sem tíðkaðist á 13.öld en viðhorf og hug- myndir. Hér má nefna sem dæmi vitneskju um það hvar leiðir lágu um landið á rit- SEIÐUR. Kvikmyndin Útlaginn var gerð árið 1981 eftir G/sla sögu Súrssonar. Sú gerð sögunnar sem stendur næst frumtexta hermir að Þorgrlmur nef hafi gert sér seiöhjall og I annarri gerð segir að hann hafi framiö seið „fjölkynngilega og með allri ergi og skelmiskap". í kvikmyndinni fellur Þorgrimur i dá (trans) en ekki er þvl lýst þannig I sögunni né þekkist slfkt dá seiðmanns i íslendingasögunum en um Óðin er þess getið og alþekkt meðal Finna og Sama. I kvikmyndinni sést kveðandi aðstoðarfólk Þor- grims enn ekki er á það minnst í sögunni né neins álíka í frá- sögn af dái Óðins en i Eiríks sögu er dæmi slíks og fleiri meðal Sama og Finna. Á myndinni má þekkja i hlutverkum sínum I kvikmyndinni frá vinstri Silju Aðalsteinsdóttir, Hilmar Hauksson og lengst til vinstri Björn Óskar Einarsson sem Þorgrím nef. En þótt þessir menn... séu kenndir við nýja sagnfestu eru þeir ólíkir gömlu sagn- festumönnunum... unartíma sagnanna. Ég beini hins vegar einkum athyglinni að því hvort og hvernig megi nota sögurnar sem heimildir um tímann fyrir 1200. Óskar Halldórsson hvatti til að beitt yrði aðferðum munnmælafræða við sögurn- ar og talaði þá kannski eink- um til bókmenntafræðinga.4 Sagnfræðingar hafa dauf- heyrst við þessu, finnst etv. ekki líklegt að greina megi þann sögulega kjarna frá 10. og 11. öld sem vera kann í munnmælaefninu. Foote og Wilson bentu á það árið 1970 að oft mætti nota sögurnar sem heimildir um forna þjóðhætti og siði.5 Þeir nefndu seið sem dæmi um sið sem aflagður var á ís- landi á 13. öld en tíðkaðist lengi með ýmsum þjóðum og er svo að sjá af samanburði að lýsingar sumra sagnanna geti verið raunsannar í megin- dráttum.6 En fleiri geta lagt sagnfræðingum lið af þessu tagi. Mannfræðingar biðja hljóðs Mannfræðingar fást við að kanna svonefnd „frumstæð“ þjóðfélög, lýsa þeim og bera þau saman. íslenska þjóð- veldið telst hafa verið „frum- stætt" Þjóðfélag, ma. af því að þar skorti sameiginlegt framkvæmdavald (konung) en blóðhefnd tíðkaðist. Mönn- um finnst sem Ijómi af hinu forna alþingi en völd þess voru lítil; Björn Þorsteinsson líkti því við allsherjarþing Sameinuðu þjóðanna en Paul Durrenberger mannfræðing- ur velur ekki alveg eins glæs- ilega líkingu heldur fundi ameríska mannfræðifélags- ins. 7 88
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.