Ný saga - 01.01.1987, Síða 90

Ný saga - 01.01.1987, Síða 90
AÐ VITA SANN Á SÖGUNUM sagnapersónu: „Mikill maður hefur Tarsan verið ef allt er satt sem frá honum segir í sögum þessum." Sagnfestu- menn voru jafnvel enn trú- gjarnari að mati gagnrýnenda sinna sem héldu fram þeirri kenningu, að sögurnar séu fyrst og fremst skáldsögur, verk einstakra höfunda á 13. öld sem hafi farið frjálslega með efnivið sinn, tam. munn- mæli og erlend minni. Þessi kenning nefnist bókfesta og varð ofan á í heimi fræðanna. Fræðimenn sem fást við sögurnar hafa einkum skipst í tvo hópa á seinustu árum, þá sem leita fyrirmynda sagn- anna í öðrum bókmennta- verkum, bæði innlendum og erlendum, og hina sem telja munnmælaþáttinn sterkari en bókfestumenn töldu lík- legt til skamms tíma. En þótt þessir menn í síðarnefnda hópnum séu stundum kennd- ir við nýja sagnfestu eru þeir ólíkir gömlu sagnfestumönn- unum því að þeir telja að sög- urnar hafi breyst mjög í munnlegri geymd, beri ein- kenni hinna ýmsu tíma og þó sterkust einkenni ritunar- timans.2 Sumir þeirra leggja áherslu á að sögurnar hafi verið sagðar í heyranda hljóði og ættu þær samkvæmt því að geta veitt vitneskju um almenn viðhorf og ríkjandi hugmyndir manna á 13. öld.3 Sögurnar geta auðvitað ver- ið nothæfar heimildir um ýmislegt fleira sem tíðkaðist á 13.öld en viðhorf og hug- myndir. Hér má nefna sem dæmi vitneskju um það hvar leiðir lágu um landið á rit- SEIÐUR. Kvikmyndin Útlaginn var gerð árið 1981 eftir G/sla sögu Súrssonar. Sú gerð sögunnar sem stendur næst frumtexta hermir að Þorgrlmur nef hafi gert sér seiöhjall og I annarri gerð segir að hann hafi framiö seið „fjölkynngilega og með allri ergi og skelmiskap". í kvikmyndinni fellur Þorgrimur i dá (trans) en ekki er þvl lýst þannig I sögunni né þekkist slfkt dá seiðmanns i íslendingasögunum en um Óðin er þess getið og alþekkt meðal Finna og Sama. I kvikmyndinni sést kveðandi aðstoðarfólk Þor- grims enn ekki er á það minnst í sögunni né neins álíka í frá- sögn af dái Óðins en i Eiríks sögu er dæmi slíks og fleiri meðal Sama og Finna. Á myndinni má þekkja i hlutverkum sínum I kvikmyndinni frá vinstri Silju Aðalsteinsdóttir, Hilmar Hauksson og lengst til vinstri Björn Óskar Einarsson sem Þorgrím nef. En þótt þessir menn... séu kenndir við nýja sagnfestu eru þeir ólíkir gömlu sagn- festumönnunum... unartíma sagnanna. Ég beini hins vegar einkum athyglinni að því hvort og hvernig megi nota sögurnar sem heimildir um tímann fyrir 1200. Óskar Halldórsson hvatti til að beitt yrði aðferðum munnmælafræða við sögurn- ar og talaði þá kannski eink- um til bókmenntafræðinga.4 Sagnfræðingar hafa dauf- heyrst við þessu, finnst etv. ekki líklegt að greina megi þann sögulega kjarna frá 10. og 11. öld sem vera kann í munnmælaefninu. Foote og Wilson bentu á það árið 1970 að oft mætti nota sögurnar sem heimildir um forna þjóðhætti og siði.5 Þeir nefndu seið sem dæmi um sið sem aflagður var á ís- landi á 13. öld en tíðkaðist lengi með ýmsum þjóðum og er svo að sjá af samanburði að lýsingar sumra sagnanna geti verið raunsannar í megin- dráttum.6 En fleiri geta lagt sagnfræðingum lið af þessu tagi. Mannfræðingar biðja hljóðs Mannfræðingar fást við að kanna svonefnd „frumstæð“ þjóðfélög, lýsa þeim og bera þau saman. íslenska þjóð- veldið telst hafa verið „frum- stætt" Þjóðfélag, ma. af því að þar skorti sameiginlegt framkvæmdavald (konung) en blóðhefnd tíðkaðist. Mönn- um finnst sem Ijómi af hinu forna alþingi en völd þess voru lítil; Björn Þorsteinsson líkti því við allsherjarþing Sameinuðu þjóðanna en Paul Durrenberger mannfræðing- ur velur ekki alveg eins glæs- ilega líkingu heldur fundi ameríska mannfræðifélags- ins. 7 88
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.