Ný saga - 01.01.1989, Side 7

Ný saga - 01.01.1989, Side 7
FRELSI ER EKKI SAMA OG FRJALSHYGGJA Þingvallafundir mörkuðu oft stefnuna I baráttunni fyrir auknu sjálfstæði þjóðarinnar. Hugmyndir þaðan birtust síðar í lagasetningum Alþingis. markmið og hún yrði best tryggð ef einstaklingurinn fengi notið hæfileika sinna eins og honum sjálfum þætti best henta. í þeirra augum var ríkið ekki stigveldi fjölskyldna, held- ur eins konar hlutafélag. Hlut- verk ríkisins var fyrst og fremst að sjá til þess að einstaklingarn- ir færu að settum reglum og um leið að tryggja að allir nytu sörnu lagalegu réttinda. Frelsi frjálshyggjunnar var því aðeins ein gerð frelsis. Lýðfrelsi eða þjóðfrelsi var ekki endilega á stefnuskrá þeirra. Flestir frjáls- hyggjumenn aðhylltust ein- hvers konar fulltrúalýðræði, enda var ríkið tilkomið með samningi manna á meðal en ekki af guðlegum uppruna. Engin eining ríkti þó um hvaða form lýðræðið skyldi taka. Enski heimspekingurinn John Locke taldi hlutverk ríkisins fyrst og fremst að varðveita eignarréttinn. Hvaða rétt áttu öreigar þá til áhrifa um aðgerð- ir ríkisins? Þar að auki óttuðust margir frjálshyggjumenn að ef eignalaus lýðurinn fengi rétt til jafns á við hinn „betri“ hluta þjóðarinnar, þá myndi hann í krafti fjölda síns geta afnumið eignarréttinn og komið á félags- legu jafnrétti. Kosningaréttur var af þessum sökum oft bund- inn við eignamenn - hluthafa í ríkinu. Álirif frjálshyggjunnar á evrópskt stjórnkerfi eru óum- deilanleg. Hugmyndir hennar voru vopn í höndum þeirra sem vildu brjóta niður einveldi og síðustu leifar lénsveldis. Frelsi einstaklinga til athafna, skoðanafrelsi, málfrelsi, jafn- rétti fyrir lögum o.s.frv., eru einnig réttindi sem flestir meta mikils. Hins vegar hefur frjáls- hyggjan alls ekki stuðlað að félagslegu jafnrétti, enda er það ekki markmið hennar. Frjáls- hyggjumenn telja það ófram- kvæmanlegt í raun, ekki síst þar sem því verði ekki komið á nenta með víðtækum tak- mörkunum á einstaklingsfrels- inu. Þetta hefur frá uppliafi vak- ið j)á óhjákvæmilegu spurningu fyrir hvern frelsið sé skapað. Hvernig getur einstaklingurinn talist frjáls nema hann hafi raun- verulegt val? Og hvaða skilyrði ber einstaklingnum að uppfylla til þess að hann geti talist fær um, eða haft áhuga á, að njóta frelsis? Eins og heimspekingur- inn Isaiah Berlin bendir á er það að „bjóða mönnum sem eru hálfnaktir, ólæsir, vannærð- ir og sjúkir pólitísk réttindi eða vernd gegn íhlutun ríkisins, að liæðast að aðstæðum þeirra. Þeir þarfnast læknishjálpar og Freisi frjálshyggjunnar var aðeins ein gerð frelsis. 5
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.