Ný saga - 01.01.1989, Síða 43

Ný saga - 01.01.1989, Síða 43
BARNSFEÐRANIR OG EIÐATÖKUR Á 17. ÖLD þeir vita ekki þar til nema þeir barnafeður sannir séu.“ Hann lagði þess í stað til að þeim yrði leyft „að sverja sína sögu urn tíma samgöngunnar... og síðan henni sem barnið fæddi að sverja af sér samræði við aðra «40 menn. Greinargerð biskups virðist ekki hafa haft mikil áhrif. Þó hef ég fundið einn dóm þar sem vísað er í hana. Vorið 1660 full- yrti Sigríður Þormóðsdóttir að Bjarni Pétursson sýslumaður Dalasýslu og Sigurður Snorra- son „hefðu báðir með sig haft um þann kaupskapartíma Anno 1658. “ Bjarni vann sjöttareið gegn framburði hennar 7. maí og hlaut hún tíu vandarhögg fyrir lygina. Sigurði var dæmd- ur lýrittareiður. Hann dvaldist í Hollandi um veturinn en kom fyrir rétt í Svefneyjum 11. maí 1661. Þar athuguðu dómsmenn „bréf þess virðulega Herra M. Brynjólfs Sveinssonar upplesið í Lögréttu á Öxarárþingi Anno 1651.“ Fæðingin var 10. maí 1659, sem þótti fara nærri þeim tíma sem Sigríður bar Sigurði. Honurn var þó ekki gert að sverja fyrir tiltekinn tíma, held- ur lýrittareið minni innan mán- aðar um „að hann hafi aldrei holdlegt samræði með Sigríði Þorvaldsdóttur framið."41 Þegar litlu munaði á fram- burði karls og konu um tíma- lengd voru dómsmenn oft á báðum áttum um það hvort þeirra ætti að fá eið. Á þeim forsendum gat kona jafnvel fengið eið til sönnunar þó Kristniréttur gerði ekki ráð fyrir þeim möguleika. Árið 1681 þótti Guðrún Þorgeirsdóttir „líkari til sanninda" en Ingi- mundur Sigurðsson og var leyft að ættfæra barn sitt með lýritt- areiði. Vigdís Jónsdóttir var tek- in trúanlegri árið 1669 af því Jón Pétursson sem hún lýsti föður hafði áður þverneitað barneignaráburði en síðan ját- að samdægurs. Þegar Ólöf Þor- bjarnardóttir lýsti Berg Sigurðs- son íoður að barni í árslok 1658 játaði hann brotið, en neitaði að Það var vel þekkt að karlar keyptu aðra til að gangast undir faðerni óskilgetinna barna. gangast undir faðernið. Ólöf fullyrti að þau hefðu fýrst legið saman á Pálmasunnudag, 11. apríl 1658. Fáeinum dögum munaði á framburði þeirra og bæði buðu eið. Hún vildi jafn- framt sverja fyrir alla aðra menn síðan hún varð ekkja. Barnið fæddist aðfaranótt 14. desemb- er. Dómsmenn að Ingjaldshóli 13. maí árið eftir gerðu ráð fyrir níu mánaða meðgöngutíma og rniðuðu við að getnaður hefði átt sér stað um rniðjan mars. Áður en kom að dómi viður- kenndi Bergur að þau hefðu fyrst legið saman miðvikudag- inn í páskaviku. Munaði nú að- eins þrern dögum á framburði þeirra og þótti svarið veikja málstað hans því þingmenn sögðu hana ráðvanda. Aðspurð- ur sagðist Bergur ekki vita urn annan mann sem kæmi til greina. Fyrir vikið var Ólöfu dæmdur eiður. Að honurn unn- unt átti Bergur að annast barnið sem „réttur faðir.“ Ekki leist honurn á það, því hann „gekk burt og vildi ei við dóminn vera þar til Ólöf hafði sinn eið unnið, hverju vér ei aftra kunnum.“'í2 MEINSÆRI OG EIÐFALL Meinsæri var að sverja rang- an eið. Það var fátítt í faðernis- málum. Vissulega hafa þó ein- hverjir karlar fengið að sverja fyrir börn sem þeir áttu. Ég hef aðeins fúndið eitt dæmi urn meinsæri á 17. öld. Því miður eru málsatvik óljós, en víst er að um miðja öldina féll Jón Jóns- son í meinsærismál í Eyjaþing- urn á Breiðafirði og viður- kenndi „sitt brot fyrir Guði og kristilegri kirkju þar úti.“ Hann ) <«■***•' j£c%r/xxC****** ? á<9 / '*• **j fij-ÍXt —/l. tnf* **) vje *£f*lji-x-Cu/ tul íJíÍAau''cd f. ui7 Pt. í> 1 1 t ? n “ t-t viJyc>\ -+*/ *t‘»«v itAV ku.x- /tfr cxtttfAxjix j «»»-V pAtxj- t-\) «' tt." I; »ttt' J.-*. ■} eJj, \T‘ * J „ " , -> . . /} w 0t* t /7 h * ''/7 - ' ' JUuirCatxjn fut .-,^’ x** //'*«** Hfú h- * Áður en fólk vann eið var lesið upp skjat um merkingu eiðsins. Meginhluti þess var um það sem vofði yfir fólki sem vann rangan eið. Mikil var í húfi, meðal annars þetta: „Item hver manneskja sem ranglega sver eður heldur ei svarinn eið, hann mótsegir og afsegir Guð föður, Guð son og Guð heilagan Anda og alla Guðs góða heilaga og alla heilaga útvalda engla, gefur sig með lífi og sálu djöflinum og öllum hans selskap I helvítis vald þar að vera og brenna með og hjá þeim í helvítis afgrunni til eilífrar tíðar, hvar helst engin endurlausn er. “ Þennan texta er að finna aftan við elstu dómabók Snæfellsnessýslu, sem oft er vitnað til í greininni. 41
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.