Ný saga - 01.01.1989, Page 46

Ný saga - 01.01.1989, Page 46
Már Jónsson sanna kæmi aldrei í ljós. Eins ef kona laug upp á mann sem sór fyrir og hún neitaði að nefna liinn rétta föður. Gæti kona hins vegar ekki lýst annan föður en þann sem unnið hafði eið fyrir barn hennar, vegna þeirrar einföldu staðreyndar að hún sagði sannleikann, var það úr- ræði eftir að skoða barnið þeg- ar það var orðið það gamalt að ætla mátti að það líktist föðurn- um. Þetta gilti þó einkum þegar tveir menn komu jafnt til greina. í apríl 1623 voru Halldór Jónsson og Hallkell Magnússon þannig dæmdir að Torfastöðum í Mið- firði til að annast barn Guðrún- ar Fúsadóttur í sameiningu „inn til so lengi að skírlegir dandi- menn gera grein á hverjum þessara manna það barn líkist eftir því gamall Kristinn réttur hlýðir.“ Guðrún hafði sagt að báðir „hefðu með sig haft,“ Halldór játað en Hallkell fallið á eiði. Ákvæðið sem dæmt var eftir hljóðar þannig: „Nú líkist barn í þess ætt sem með eiði synjaði... þá taki hann við barni sínu og bæti meinsæri sitt, en j^eim fulla fúlgu sem barn hefur þar til fætt.“53 Skoðun á barni fór fram að Holti undir Eyjafjöllum 3- maí 1608. Margrét Guðmundsdóttir treysti sér þá ekki lengur til að veita átta ára dóttur sinni Krist- björgu framfæri. Þegar barnið fæddist var Margrét gift manni sem nú var látinn, en föður lýsti hún Jón Árnason. Hann játaði verknaðinn en sór fyrir faðern- ið. Að Holti voru „skilvísir menn“ sammála um að Krist- björg væri mun líkari yfirlitum í ætt Jóns en Ásmundar. Hún dæmdist því á framfæri Jóns. Dómsmenn vitnuðu til Kristni- réttar og útskýrðu regluna nánar: „þá halda gamlir og nýir dómar og nú allstaðar um land- ið fyrir Iög gengið að þar sem slíkur efi er á og tvídrægni um faðerni barna og tveir menn eður fleiri eru til orðaðir að þeir skuli barnið báðir eður all- ir jafnt annast til framfæris sem réttir feður þar til það er 7 vetra. En síðan skuli sá viðtaka og faðir þessa barns haldinn vera og framfæri veita í hvors þeirra ætt það barn mest líkist þá það er 7 vetra gamalt."54 Eftir þessu var farið út öldina. Á al- þingi 1690 leitaði sýslumaður Strandasýslu til Þórðar biskups „um skoðun á ófeðruðu barni er nú tjáist 7 vetra.“ Biskup sam- þykkti „að við þá barnsskoðun séu viðstaddir tveir heiðurlegir kennimenn, hverjir ásamt öðr- um þar til kvöddum sína mein- ing í ljósi láti í hvora ætt það barn líkara sýnist." Þremur árum síðarvoru Hallur Jónsson og Markús Guðlaugsson dæmd- ir til að annast barn Gróu Jóns- dóttur til jafns við hana þangað til það yrði sjö vetra. Þá átti að athuga hvorum þeirra það líktist.55 Þegar ekkert var að gert fjör- uðu málin út. Vegna heimilda- fæðar verður ekkert vitað um afdrif þessa fólks og þessara barna. Yfirvöld höfðu ekki bol- magn til að fylgja hverju einasta máli eftir og þegar þau hætta að skipta sér af missum við sjónar á þessu fólki. Þó er víst að afl- mörg börn urðu aldrei feðruð. Það varð reyndar sautján ára stúlku, Guðrúnu Eyjólfsdóttur, til lífs árið 1624. Hún eignaðist barn með kvæntum og hálfsex- tugum manni, Hólmfasti, sem sagður var móðurbróðir hennar, „laungetinn, ósvarinn og óviðgenginn.“ Dómsmenn að Gröf í Ytra-Hreppi vissu „að saga sumra kvenna um þvílík efni hefur misjafnt reynst sönn“ og á alþingi var dæmt að Guð- rún væri aðeins sek um einfalt hórdómsbrot vegna þess að ætíð hefðu leikið „mjög frek- leg“ tvímæli um faðerni Hólmfasts.56 En ófrágengin feðrun gat líka haft óþægilegar afleiðingar. Þegar Brynjólfur biskup var á ferð um Vestfirði í byrjun september 1647 boðaði hann presta til fundar við sig í Otradal. Meðal málefna var að segja til um „þau börn sem lausakonur so ala að ei geta grein gjört á vissu faðerni." Opinber aflausn fór fram að söfnuði áheyrandi og þótti mikil niðurlæging. Barnið var skoðað þegar það var orðið það gamalt að ætla mátti að það líktist föðurnum. Kennimönnum sýndist rétt „að börnin tengist ekki til ektaskap- ar í hvorugs þess manns ætt sem kennt var, sökum vareygð- ar við óvissa blóðskömm á báð- ar síður í öllum þeim liðum sem fyrirboðnir eru.“ Einnig var ákveðið að þessum mögu- lega skyldleika skyldi „lýst í þeirri sókn sem þau uppalast og staðfestast, einu sinni á tólf mánuðum frá því börnin eru tólf vetra fram til þess þau giftast." Ekkert dæmi hef ég fúndið um að þessu hafi verið framfylgt, en í ársbyrjun 1634 spurði séra Jón Sigurðsson í Fljótshlíð Gísla biskup Oddsson að því „hvort sú persóna má gefast í hjónaband sem enginn veit sannan föður að.“ Gísli svaraði játandi og vísaði til orða Páls postula: „betra er að giftast en brenna.“ Síðan spurði hann og svaraði sjálfur af nokkrunt ákafa-. „var sá eiður dæmdur? eða löglega tekinn? Var móðirin eftir það rélega rannsökuð bæði af veraldlegum og andleg- um? eða hefúr hún staðið nokk- urt straff? eða á saklaust barnið þess að gjalda? Gömul regla er almennileg: De occultis non judicat ecclesia, það er kristileg kirkja plagar ekki að dæma opinberlega um leynda hluti."57 Þegar hafðar eru í huga þrá- látar áminningar presta og það að konur voru settar út af sakra- menti fyrir að vilja ekki eða geta ekki feðrað börn sín verður ekki séð að kirkjunnar menn á 17. öld hafi virt þessa reglu nema að takmörkuðu leyti. Hundrað árum eftir svar Gísla var hins vegar slakað á klónum, þannig að eftir það þurftu kon- ur ekki að hafa mikið fyrir því vildu þær komast hjá því að feðra börn. Mildari afstaða er að öllum líkindunt afleiðing þeirrar breytingar sem varð á eiðum karla árið 1718 og áður er getið. Konum sem ekki gátu feðrað börn sín hefur fjölgað þegar karlar gátu fyrirhafnar- laust synjað með eineiði. Ein þeirra kvenna var Sesselja Lofts- dóttir úr Strandasýslu. Hún 44
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.