Ný saga - 01.01.1989, Síða 51

Ný saga - 01.01.1989, Síða 51
Ætli það sé betra að vera hérna megin eða hinum megin við hliðið? Svona spurningu verður hver íslendingur að svara sjálfur, ekki láta fræðingunum það eftir. vegna þess að þeir vona að morgundagurinn verði betri, að allt stefni í rétta átt, að allir hlut- ir hafi tilhneigingu til að fara vel og í „fyllingu tímans“ renni nýr dagur. Hvaða dagur skiptir ekki máli. Vonin er fyrirbæri sem maðurinn verður að fylla upp í á einhvern hátt. En það er vonin sem er forsenda fyrir lífi hans. Án hennar lifir hann ekki. Kannski má líta svo á að nost- algían sé afsprengi gyðing-krist- innar söguvitundar sem byggist á þeirri hugsun að ferill sög- unnar sé hvorki sífellt að end- urtaka sig né gangi í hringi í hið óendanlega. Sagan skiptir máli en hún heldur sífellt áfram í átt að telos sögunnar eða mark- miði sínu, þessa heims eða ann- ars: fyrirheitna landinu, guðs- ríki á hininum, endurkomunni. Spurning dagsins er meðal ann- ars spurning um telos sögunn- ar. Hætt er við að framtíðin vekji mönnum ugg og ótta og hafi í för með sér uppgjöf hafi þeir enga vitund um telos hennar. Vonin er leyndardómsfullt hugtak sem erfitt er að henda reiður á. Það verður ekki skoð- að með neinum tækjum eða tólum, samt vita allir að án von- ar er ekkert líf. Hún er hreyfiafl í lífi einstaklinga og þjóða. Án vonar er maðurinn eins og kolanámumaður sem er lokað- ur inni í dimmum göngunum og finnur enga leið út. Vonin er leið út og áfram. En leið vonar- innar er jafnframt ávallt leið inn í óvissuna því að framtíðin er ævinlega óviss. En þó ekki óviss í þeim skilningi að hún komi manninum ekkert við, maður- inn eigi bara að bíða og vona. Þvert á móti er vonin hvati að öllu hans starfi. Þó ekki þannig að hann geti tjúið hana til og gert framtíðina að veruleika með striti sínu einu saman. Framtíðin kemur að sönnu án tilverknaðar manna. Og hún er þegar komin, „núið“ er horfið á vit hins liðna um leið og orðinu sleppir. Vonin er hvorki aðgerðar- leysi né strit við að þvinga fram nýjar aðstæður úr gömlum efni- við heldur eins og sagt hefur verið „hún er lík tígrisdýri sem liggur makindalega en stekkur þá fyrst þegar hið rétta andartak rennur upp.“ Að vona felst í því að vera í viðbragðsstöðu og þekkja hið nýja þegar það kem- ur hljóðlega og hjálpa því til að fæðast. Okkur íslendingum lætur best að bíða og vona aðgerðar- lítil og leita á vit sagna og sögu til afþreyingar - ekki til þess að draga lærdóm af hinu liðna eða til þess að rekja orsakir sam- tímaviðburða eða þróun ein- stakra þátta þjóðlífs og menn- ingar. Við erum happdrættis- þjóð sem dýrkum lukkumiða, lottó og happaþrennur. Hvað eigum við að vera að hafa áhyggjur af framtíðinni? Til hvers eigum við að blanda okk- ur í gang sögunnar? Ráða ekki stjórnmálamenn öllu? Hugsa ekki sérfræðingar okkar þannig, eru líffræðingar, haf- fræðingar, efnafræðingar, stjórnmálafræðingar og ótal aðrir fræðingar ekki einmitt aldir upp í því að tjá sig ekki? Segja ekki sína skoðun, hafa ekki áhrif á gang mála, ganga ekki fram fyrir skjöldu í um- hverfismálum svo dæmi sé tekið? Kannski eiga grasrótar- hreyfingar oft svo erfitt upp- dráttar hér sem annars staðar þrátt fyrir nægar málefnalegar upplýsingar vegna þess að sér- fræðingana vantar, þeir sitja í makindum heima hjá sér og hlæja að stjórnmálamönnunum. Þeir einir huga að framtíð- inni sem vænta sér einhvers af henni og skipuleggja með hana í huga. Hinir ábyrgu. Hvar er þeirra að leita? Meðal hags- munahópanna, bænda, útgerð- armanna? Eða meðal sumra stjórnmálamanna? í grasrótar- hreyfingum, alþýðuhreyfingum nútímans? Eina hugsjónin að því er von- ina varðar okkar á meðal er það að vera bara bjartsýnn. En bjart- sýnishugtakið er yfirborðsliug- tak án inntaks; það felur í sér skipun um að láta eins og allt sé í lagi þótt innra fyrir sé engin forsenda finnanleg til þess að hlýðnast slíkri skipun. Vonin er 49
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.