Hugur - 01.06.2008, Síða 34

Hugur - 01.06.2008, Síða 34
32 Roger T. Ames tilraunir til að komast á bak við hinn viðtekna „sjálfgefna" orðaforða sem leynist í menningarlegum sjónarmiðum þeirra sjálfra. En vandinn er heldur óárennilegri en það. Við komumst ekki hjá því að spyrja þeirrar spurningar hvort, þegar öllu er á botninn hvolft, evrópsk tungumál, þrung- in af skuldbindingu sinni við verundarverufræði, geti „talað“ þá ferlaheimssýn sem liggur þessum kínversku textum til grundvallar? Getur texti eins og Daode- jing, svo dæmi sé tekið, verið þýddur á ensku og samt sem áður miðlað tilæfluðum boðskap sínum? Friedrich Nietzsche hugleiðir í Handan góðs og ills hvernig tiltekin heimssýn er inngróin þeim tungumálum sem orða hana: Það er æði auðvelt að skýra hið undarlega ættarmót allrar indverskrar, grískrar og þýskrar heimspeki. Þar sem tungumálin eru skyld er óhjá- kvæmilegt vegna sameiginlegrar heimspeki málfræðinnar - en þar á ég við hina ómeðvituðu drottnun og leiðsögn skyldra málfræðireglna - að allt miði fyrirfram að því að einstök heimspekikerfi þróist og fylgi hvert á eftir öðru með h'kum hætti, jafnframt því sem ótal ljón virðast í veginum fyrir því að vissar aðrar skýringar á veröldinni geti komið fram.8 Hér er Nietzsche alls ekki að renna stoðum undir tungumálanauðhyggju - þá hugmynd að tungumál okkar þröngvi okkur óhjákvæmilega til þess að hugsa á ákveðinn hátt. Hann er öllu heldur að benda á þá augljósu staðreynd að tungumál og setningabygging þeirra eru hlaðin innsýn ákveðinnar menningar í það sem ljær mannlegri reynslu merkingu. Það er fullkomlega merkingarbært að segja að tungumál „tali“ okkur ekki síður en við tölum tungumálið. Það fær okkur til að hneigjast til að taka við reynslu með einum hætti fremur en öðrum og hvetur okkur til að spyrja tiltekinna spurninga fremur en annarra. Þegar hann veltir til dæmis fyrir sér hvernig tungumál eins og franska og þýska urðu kynjuð („la table“ og „le soleil") segir Nietzsche að „þegar maðurinn gaf öllum hlutum kyn taldi hann sig ekki vera að leika sér, heldur hefði hann öðlast djúpstæða innsýn ...“.91 raun er Nietzsche sjálfur lýsandi dæmi um það vandamál sem hann dregur fram. Maður hefur á tilfinningunni að þegar Nietzsche reynir að gagnrýna verundarverufræði innan vestræns reynsluheims verði hann sjálfur að styðjast mjög við málskrúð og myndhvörf einmitt vegna þess að tungumálið sem hann beitir til að reyna að tjá nýjar hugmyndir sínar heftir hann, neyðir hann til málamiðlana og svíkur hann jafnvel. Nokkru styttra er síðan hinn virti Kínafræðingur Angus Graham dró þá álykt- un að þegar fornkínverska tjáir viðburðaflæði hinnar kínversku yi-heimsfræði „komi setningabygging fomkínversku okkur fyrir í heimi ferla sem við hljótum 8 Friedrich Nietzsdie, Handan gdðs og ills. Forleikur að heimspeki framtiðar, Þröstur Ásmundsson og Arthúr Björgvin Bollason þýddu (Reykjavík: Hið íslenzka bókmenntafélag, 1994 [1886]), §20, s. 110-111. 9 Friedrich Nietzsche, Morgenröthe. Gedanken úber die moralischen Vorurtheile, Kritische Studien- ausgabe 3, ritstj. Giorgio Colli og Mazzino Montinari (Berlín og New York: Walter de Gruyter, 1988 [1881]), §1:3, s. 19.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.