Hugur - 01.06.2008, Síða 91

Hugur - 01.06.2008, Síða 91
Skilið á milli 89 Sannleikurinn er það sem við kennum barni að segja, til dæmis ef barnið hefur brotið rúðu í næsta húsi með boltanum sínum. Sannleikurinn er það sem við viljum að standi í dagblaði, til dæmis ef blaðið tæki upp á að segja frá því sem fram fer hér í Háskólabíói í dag. Um dæmi af þessu tæi blasir eitt við. Sannleikurinn er í því fólginn að það sem sagt er eða skrifað samsvari því sem sagt er frá.8 Hugmyndin er að sanngildi setningar ráðist af merkingu hennar annars vegar og heiminum hins vegar og setningin er þannig sönn ef merking hennar teng- ist heiminum á viðeigandi hátt, eða samsvarar honum. Þær kenningar sem fela í sér að fleiri aðilar séu að þessu sambandi má svo kalla afstæðiskenningar um sannleika, þ.e. þær fela í sér að sanngildi setningarinnar sé afstætt við eitthvað umfram merkingu og samsvörun við heiminn. Þær kenningar sem lengst hafa gengið í þeim efnum hafa kveðið á um að sannleikurinn yfirleitt, eða sanngildi hvaða setningar sem er, væri afstæður við t.d. hugtakakerfi eða menningarheim. Sh'kar kenningar hafa verið gagnrýndar á ýmsan máta, til dæmis fýrir að vera í raun sjálfhrekjandi, en hér verður sjónum beint að mun afmarkaðri útgáfu af afstæðiskenningu um sannleika. Þær sértæku afstæðiskenningar um sannleika sem settar hafa verið fram á undanfornum árum, m.a. í því skyni að gera grein fýrir möguleikanum á viflulaus- um ágreiningi,9 eru talsvert frábrugðnar kenningum um að sannleikurinn eins og hann leggur sig sé afstæður. Afstæðiskenningar sem þessar ganga almennt ekki út á að allur sannleikur sé afstæður, heldur er þeim ætlað að eiga við um eitthvert tiltekið brot af honum, til dæmis sannleika sem varðar það sem við getum kallað smekksatriði. Utfærslan getur verið mismunandi en í grófum dráttum eiga slíkar kenningar það sameiginlegt að gera ráð fýrir tveimur mismunandi „lögum“ af sjónarhornum sem staðhæfing er metin út frá. Þessa hugmynd má rekja til Davids Kaplan en í greininni „Demonstratives" sem kom út árið 1977 sýnir hann fram á mikflvægi þess að gera greinarmun á því samhengi sem staðhæfing er notuð í (e. context of use) og því samhengi sem hún er metin í (e. context of evaluation).'° Lítum nú á hvernig sértæk afstæðiskenning útskýrir það hvernig villulaus ágreiningur geti ríkt milli Guddu og Gvendar: Staðhæfing Gvendar, „þátturinn er fýndinn", og staðhæfing Guddu, „þátturinn er ekki fyndinn“, eru ósamrýmanlegar ef gengið er út frá sama notkunarsjónar- horninu. Þetta gerir það að verkum að ágreiningur er til staðar mifli þeirra tveggja. Hins vegar er sanngildi staðhæfingar um smekksatriði á borð við fyndni afstætt við samhengið sem hún er metin í. Staðhæfingu Gvendar um að þátturinn sé fyndinn er eðlilegt að meta út frá sjónarhorni hans en staðhæfingu Guddu skal meta út frá sjónarhorni hennar. Þannig er hvor staðhæfingin um sig sönn miðað við það sjónarhorn sem hún er metin út frá. 8 Þorsteinn Gylfason (2006), s. 177. 9 Dæmi um slíkar kenningar er að finna hjá Kölbel (20043; 20048) og MacFarlane (2007). to Kaplan (1977/1989). Einnig má segja að hugmyndir Kaplans og Arthurs Prior (1967) um afstæði sanngildis staðhæfinga við tíma hafi haft áhrif á þær hugmyndir sem hér er lýst.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.