Hugur - 01.06.2008, Side 121

Hugur - 01.06.2008, Side 121
Formáli að Fyrirbærafræði skynjunarinnar 119 skynsemi og hins náttúrulega viðhorfs - þvert á móti eru þau einmitt hið eilífa viðfangsefni heimspekinnar - heldur er um það að ræða að vegna þess að gengið er út frá þessum sannindum sem forsendum allrar hugsunar „segja þau sig sjálf' og til þess að vekja þau upp og leiða þau í ljós verðum við að losna úr viðjum þeirra stundarkorn. Eugen Rnk, aðstoðarmaður Husserls, hefur án efa komist manna best að orði um afturfærsluna er hann talaði um „undrunina" andspænis heim- inum.6 Yfirvegunin felst ekki í því að draga sig út úr heiminum og inn í einingu vitundarinnar sem þá er skilin sem grundvöllur heimsins, heldur í því að stíga til baka í því skyni að sjá afbrigði hins forskilvitlega blossa upp. Yfirvegunin slakar á þráðum ætlandinnar sem tengja okkur við heiminn í þeim tilgangi að leiða þá í ljós. Yfirvegunin ein er vitund um heiminn af því að hún afhjúpar hann sem framandi og mótsagnakenndan. Hið forskilvidega hjá Husserl er ekki það sama og hjá Kant, og Husserl sakar kantíska heimspeki um að vera „veraldleg" heim- speki af því að hún notfærir sér samband okkar við heiminn, sem er hreyfiaflið í hinni forskilvitlegu afleiðslu, og kemur heiminum fyrir innan sjálfsverunnar, í stað þess að undrast andspænis sambandi okkar við heiminn og líta þannig á sjálfsveruna að hún beinist út fyrir sjálfa sig á vit heimsins. Allur sá misskilningur sem átti sér stað í viðskiptum Husserls við túlkendur sína, við „andófsmenn“ úr röðum tilvistarsinna og að lokum við sjálfan sig sprettur af því að til þess að sjá heiminn og ná tökum á honum sem þverstæðu verðum við að láta af því að vera heimavön í honum, og að af þessu uppátæki getum við ekkert lært annað en það að heimurinn sprettur fram að ástæðulausu. Helsti lærdómurinn sem draga má af afturfærslunni er sá að fullkomin afturfærsla er ómöguleg. Þar er komin ástæða þess að Husserl tekst sífellt að nýju á við spurninguna um það hvort afturfærslan sé möguleg. Værum við hinn algjöri andi væri afturfærslan engum vandkvæðum bundin. En úr því að við erum þvert á móti í heiminum, og úr því að meira að segja yfirveganir okkar eiga sér stað í flæði tímans sem þær reyna að ná tökum á (af því að þær sicb einströmen, smeygja sér inn í strauminn, eins og Husserl segir), fyrirfinnst engin hugsun sem spannar afla okkar hugsun. Heimspekingurinn er eilífur byrjandi, segir einnig í hinum óútgefnu ritum Husserls. Þetta merkir að hann gengur ekki að neinu því vísu sem mennirnir eða vísindin telja sig vita. Þetta merkir einnig að heimspekin getur heldur ekki gengið að sjálfri sér vísri í þeim sannindum sem henni hefur tekist að halda fram, að hún verður ætíð endurnýjuð atrenna að þessari byrjun, að hún er í heild sinni lýsing á þessari byrjun og að lokum að róttæk yfirvegun er vitund um að vera háður óyfirveguðu lífi sem er upprunaleg, varanleg og endanleg staðsetning hennar. Þess vegna skjátlast þeim hrapallega sem hafa fltið svo á að fyrirbærafræðileg afturfærsla sé ávísun á hug- hyggjuheimspeki - öllu heldur vísar hún á tilvistarheimspekina: „In-der- Welt- Sein“ (,,vera-í-heiminum“) hjá Heidegger birtist einvörðungu á grunni hinnar fyrirbærafræðilegu afturfærslu. * 6 Eugen Fink, Diephánomenologische Philosophie EdmundHusserls in dergegenwáríigen Kritik, s. 331 o.áfr.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.