Tónlistin - 01.11.1943, Page 31

Tónlistin - 01.11.1943, Page 31
TÓNLISTIN 29 einraddað. Rondellus (rondo) var sú tegund diskantus kölluð, þar sem, lag- ið var á víxl endurtekið í röddunum, en það var veraldlegs eðlis og stund- um textalaust. Conductus (conduit) var gerður þannig, að höfundurinn sjálfur samdi grunnröddina í te'n- crnum; var það eitt af frjálsustu diskantu.s-formunum og gat eftir at- vikum verið tví-, þrí- eða fjórraddað. Ochetus (hoquet) nefndist einkenni- leg söngtegund, í sifellu rofin af þögnum, sem komu fram í röddun- um til skiptis; söngur þessi var nokkuð ósamfelldur, næstum því slitróttur, og kom eins og í lotum eða liviðum, enda var hann stund- um kallaður „kjökurhljóð“; þelta diskantus-form var ýmist tví-, þrí- eða fjórraddað. Að lokum var kopula (copale), en það var flúraður disk- antus með smáum nótnagildum. Fyrstu fjölraddaðar tónsmíðar þessa tímabils voru samdar i þágu kirkjunnar, síðan koma hinar ver- aldlegu tónsmíðar til sögunnar. Hin fjölraddaða list breiddist ört út um öll lönd Norðurálfu þegar á 12. öld; og á 13. öld var diskantus-söngur inn- leiddur í Róm að boði páfa. En aðal- heimkynni og sennilega upphaf þess- arar fjölröddunar er að finna í Frakk- landi, þar sem hún nefndist „dé- chant“. Ivirkjan Notre-Dame í París var miðstöð þessarar listgreinar, og við hana var tengdur skóli (maitri- se), þar sem aðallega drengjum var kenndur kórsöngur, eins og við kirkjurnar í Cambrai, Lille og Amiens. Er ekki ólíklegt, að Jón biskup Ögmundsson liafi innleitt svipaðan söng á fslandi í byrjun 12. Tónbókmenntir Friðrik Bjarnason og Tíu orgellög hans Friðrik Bjarnason söngkennari og organisti í Iíafnarfirði er fyrir löngu orðinn þjóðkunnur maður fyrir lög sín, sem livert harn hefir lært í barna- skóla og haft unun af að syngja, eitt og með öðrum. Lag hans við barna- Ijóð Þorsteins Erlingssonar, „Fyrr var oft i koti kátt“, mun mörgum vera hugleikið. Þegar ég sem dreng- ur i skóla heyrði það lag fyrst, fekk ég slrax miklar mætur á þvi. Mér fannst textinn fallast svo vel í faðm aldar, er hann réð franska prestinn og söngkennarann Richini til skóla síns á Hólum, sem þá var nýstofn- aður. Ilin tónlistarsögulega þýðing „disk- antsins“ er óvéfengjanleg, og her sérstaklega að meta hana, með til- liti til íslenzks tónlistarþroska, eins og hann birtist i tvísöngnum okkar. Hinn evrópíski diskantus átti á sín- um tima eins miklum vinsældum að fagna og íslenzki tvísöngurinn langt fram eftir síðustu öld. En munurinn er sá, að íslendingar halda fast við meðfædda sönghneigð náttúruþjóð- ar, sem þeim, ef til vill, er í hlóð bor- in strax í bernsku; um það verður ekki sagt með vissu, en meginlands- þjóðir Evrópu fjarlægjast frum- stæðan uppruna sinn æ meir og meir, eftir því sem hugvit og hugkvæmni þeirra eykst í allri framfaraviðleitni og opnar þeim nýjar brautir á vegi sannleikans.

x

Tónlistin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tónlistin
https://timarit.is/publication/922

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.