Tónlistin - 01.11.1943, Síða 54

Tónlistin - 01.11.1943, Síða 54
52 TÓNLISTIN rýrni og tapi áhrifakrafti 'sinum. Áheyr- endum er þá aSeins sýnd veiöi en ekki gefin; þeir fá aSeins að finna daufan forsmekk aS sælu himnaríkis meS út- þynntri „surrogat-músík“ eSa gervilist. HiS heimskunna ættjarSarverk Finnans Sibeliusar verSur blátt áfram fátæklegt og skoplegt, þegar þaS er rúiS flugfjöSr- unum i frumstæSri píanóútsetningu meS undirsöng einraddaSs kórs í örstuttu stefi í lok verksins. Grammófónninn og útvarpiS hefir tök á aS kynna þetta listaverk á óaSfinnanlegan tæknilegan hátt, svo aS þessari kynningu karla- kórsins er fyllilega ofaukiS. Sania má segja um orgelkonsertinn eftir Hándel og píanósónötuna eftir Mozart. IIiS und- urfagra lag norska fiSlukonungsins Ole Bull, Sunnudagur selstúlkunnar, var keyrt i furSulega þröngar viSjar meS glompóttri náladofaútsetningu, svio; a'S átakanlegt var á aS hlýSa. Hin „natural- istiska" eftirlíking froskafjölskyldunn- ar í lagi Speisers naut sín aftur á móti vel seni meinlaust gaman innan um hin marglitu viSfangsefni. Einsöngvarar voru Davina SigurSsson, Þorsteinn H. Hannesson og Gunnar Pálsson, sem leystu verkefni sín vel af hendi undir umhyggjusamlegri stjórn SigurSar ÞórSarsonar og píanóleiSsögn Fritz Weisshappels, sem hefSi mátt gæta þess aS stuSIa hljómfallshendingarnar betur og forSast ójrarfa gaphús. Af tveim passíutónverkum (passion) Joh. Seb. Bachs hefir litla passían nú veriS flutt í fyrsta sinn hér. Jóhannesar- passían er upphaflega saniin sem tæki- færisverk fyrir Leipzig til kirkjulegs viShafnarauka vegna páskahelgarinnar, enda fannst höfundinum ástæSa til aS umrita hana tvisvar sinnum. Mattheus- ar-passían er viSamejri og vandfluttari og ítarlegri aS efnismeSferS en Jóhann- esar-passían, sem hvorki gerir grein fyrir heilagri kvöldmáltíS né atburSun um á Olíufjallinu. Hin skemmri passía Bachs er í rauninni allmyrkúSugt og ástríSuríkt verk, hlaSiS blóSdrifnum lýs- ingum á píslarunaSi heittrúarstefnunn- ar. Hún er í öllu gervi sinu rómantísk- ari og jafnframt ofsafengnari en systur- verk hennar; kemur þaS höfuSeinkenni hennar greinilegast fram i hinum v:g- óSu upphrópunum múgkórsins í öSruni kafla (Ei þennan, heldur Barrabas!). í algjörri mótsetningu viS þessa grimmd- arlegu einbeitíni stendur hin háSslega vegsömun málaliSsmannanna í vaggandi hljóSfalli hræsni og fordildar. Þvi miSur hefir m. a. falliS úr viS þessa uppfærslu hin dásamlega lögkænsku-fúga gySing- anna, sem Bach notar á teiknandi skop- legan hátt. Hér fær hann gulliS tækifæri til aS Iýsa smásmugulegum en ákaf- lyndum lögkrókamönnum meS sígildu hermilögmáli fúgunnar. Þegar flytja á hér stórverk sem þetta, cr margs aS gæta í skiptingu hlutverka. Einsöngshlutverkin eru mjög stór þátt- ur í leikrænum verkum, og hvílir mikill vandi á þeirra herSuin. Hér eru þau ó- venjulega margskipt, svo að sameining virSist æskilcg, enda má konrast af meS sex einsöngvara. Hér verSa ekki rakin öll einstök atriSi hins fjölmenna ein- menningaflokks (tólf sólistar). Hinsveg- ar ætti ekki aS gleyma því, aS flest af söngvurum þessum er áhugafólk, sem tekst þessi verkefni á hendur af brenn- andi löngun til tónlistariSkunar eftir fulIkomiS lýjandi dagsverk viS alóskyld störf. ASstaSa þeirra er því algjörlega ósambærileg viS aSstöSu menntaSra söngvara, sem liafa rýmri tíma og staS- betri undirstöSu til þess aS verSa vel viS verkefni sinu. Og þá vaknar sú spurn- ing, hvort alls ekki sé völ á einmitt æfS- um söngkröftum, sem hægt sé aS bjóSa þátttöku viS slíka uppfærslu sem þessa meS þeim kjörum, aS þeir þekkist boSiS og leggi sænul sína í aS levsa þaS eftir allrabeztu getu og kunnáttu. ÞaS er meira aS segja full ástæSa til aS halda, aS laun til listamanna kæmu öllum aS betra gagni á þann hátt heldur en þau gera í núverandi mynd sinni, sem ber vott um tómlætislegt skipulagsleysi og skort á heilbrigSri hvatningu til samkeppni,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Tónlistin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tónlistin
https://timarit.is/publication/922

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.