Sagnir - 01.06.2003, Síða 55

Sagnir - 01.06.2003, Síða 55
MÓDERNISMINN OG NÝRAUNSÆIÐ Hjónabandið fékk líka sína útreið hjá nýraunsæis- höfundunum og mátti oft á þeim skilja að það væri úrelt stofnun. Stundum var staða kvenna innan þess harðlega gagnrýnd eins og kom skýrt fram í sögu Guðlaugs Arasonar, Eldhúsmellum (1978): „[HJjónabandið er ekkert annað en kaupsamningur og hefur aldrei verið annað. Þar er verslað með öryggi, tryggð og peninga. Sá senr verri vöru hefur fram að bjóða verður undir, og undantekningarlítið eru það við konurnar. Hjónabandið er í eðli sínu smáborgaralegt fyrirtæki, þar sem karlmaðurinn ræður yfir konunni. ... Níutíu og níu prósent af giftum konum á Islandi eru eldhúsmellur”.24 Menningargagnrýni hinna nýraunsæju höfunda beindist ekki aðeins að filabeinsturnum hámenningarinnar, hjónabandinu og samskiptum kynjanna. Atvinnulífíð og vélgengni tæknisamfélagsins fékk sinn skerf líka. Sú samfélagsmynd sem birtist í skrifum þessara höfunda var oft Htuð af pólitískri hugmyndaffæði vinstrimanna með sósíahskum og marxískum áherslum. I bók sinni, Galeiðunni (1980), fjaUaði Olafur Haukur Símonarson um hóp ungra stúlkna sem starfa í dósaverksmiðju. Þar leitast hann við að sýna það ófrelsi sem þær búa við, bæði á vinnustað og í einkalífi, og það galeiðumynstur sem þær eru í raun hnepptar í. Vinnan er einhæf og innihaldslaus, umhverfi verksmiðjunnar er yfirþyrmandi og það er stutt í firringuna: Von bráðar er hún komin í verksmiðjuhverfið. Háar girðíngar, draugalegar skemmur, haugar af brotajámi, mótatimbri og tunnum. Verksmiðjuhúsin, stór og drúngaleg gímöld, standa niðri við sjóinn. ... Jónína hverfur inn um stórar dyr. Hún hrekkur í kút þegar klukkan stimplar á kordð hennar. ... Ein dós kemur, önnur fer, einn kassinn kemur, annar fer, steindauðir hlutir velta framhjá. Handtökin eru vélræn, bjóða ekki upp á neinar nýjúngar þegar þau eru einu sinni lærð, bara endurteknínguna ... þetta er storkun við allt sem heidð getur að brúka á sér hausinn.25 Löngum hefur samhengið milh skáldsagnagerðar og leikritunar í íslenskum bókmenntum verið talið náið. Það samhengi kom greinilega ffarn á áttunda áratugnum og virtist aðeins styrkjast með almennari leikhstaráhuga sem skilaði sér í aukinni aðsókn í leikhúsin. Þessi tengsl birtast vel í verkum Vésteins Lúðvíkssonar er sendi frá sér tvö leikrit sem voru mjög í anda sagnagerðar hans. Leikritin Eftirþankar Jóhönnu og Stalín er ekki hér (1977) gerast í reykvískri samtíð. Frásagnaraðferðin er raunsæisleg og bæði verkin leitast við að skýra ófarir sögupersónanna út ffá félagslegum orsökum og skella skuldinni á samtíð og samfélag. Segja má að andborgaraleg afstaða sé hreyfiafl sögu og leiks og ef til vill má tala um hatur á hinni borgaralegu fjölskyldu. „[Hjugmyndir um ffelsi sem hreyft er bæði í sögunni og leikritinu fela einkum í sér rómantíska drauma um ástir, frjálst og óheft kynlífi lausn undan kvöð og skyldu hefðbundins hjúskapar- og fjölskyldulífs."26 Dægurtónlist og hippamenning hafði líka sín áhrif í íslensku leikhúsi. Hópur ungra leikara sem vildi tengja leiklistina rokktónhst samdi Poppleikinn Óla sem settur var upp í Tjamarbíói um 1970. Hann fjallaði um Hfi óskir og vandamál ungs fólks á opnari og hispurslausari hátt en áður hafði tíðkast. Hljómsveitin Óðmenn sá um tónUstina og var söngleikurinn vel sóttur af ungu fólki. Vorið 1971 setti svo Leikfélag Kópavogs upp söngleikinn Hárið í Glaumbæ og hlaut hann líka góðar viðtökur. A þessum ámm var töluvert um starfsemi sjálfstæðra leikhópa sem störfuðu um lengri eða skemmri tíma og settu offi upp leikrit með samfélagslegri umræðu, bæði fyrir börn og fuUorðna. Hjónin Amar Jónsson og Þórhildur Þorleifsdóttir stofnuðu Alþýðuleikhúsið 1975 en þar var í gangi öflugasta leiklistarstarfsemi sem fram fór utan stóm leikhúsanna. Viðfangsefni þess tengdist gjarnan samfélagsádeilu og var jafhffiamt leitast við að ffamþróa leikaðferðir Leiksmiðjunnar sálugu. „Þannig reyndi Alþýðu- leikhúsið að sameina tvo þætti í þeirri geijun sem varð í leikhúsHfi þessara ára, en áttu aUt of sjaldan samleið: nýbreytni í formi og gagnrýnið inntak.“27 Af þeim íslensku leikritum í nýraunsæisstíl sem sett vom upp á þessum ámm varð Stundarfriður Guðmunds Steinssonar, sem sett var upp í Þjóðleikhúsinu 1979, langvinsælast og var jafnvel taHð marka tímamót í sögu samtímaleikritunar. Verkið fékk mjög góða dóma bæði hjá gagnrýnendum og almenningi. Gagnrýni verksins á lífshætti nútímamannsins byggist á siðferðilegum rökum. Gegn hinni banvænu, kaup- og tæknivæddu nútíð er haldið ffam hugmynd um óbrengluð Hfsgildi fýrri tíma, með sínum einfaldari, fijórri og Hfvænni samfélagsháttum. SHk upphafning gamaUa og uppmnalegra dyggða og gUda er auðvitað þekkt úr margs konar skáldskap og spilaði umtalsvert hlutverk í þeirri raunsæishefð sem hafði verið ráðandi í skáldsagna- og leikritagerð Islendinga. En ekki vom aUir jafn ánægðir með þá samtíðarsýn sem birtist í verkinu. I umfjöUun um Stundarfrið sagði meðal annars: „Er ekki orðin þörffýrir „raunsæi" sem dýpra ristir, tekur okkar eigin samtíð og samtíma vemleika, þar með hugmyndir okkar sjálffa um hann, til djúptækari rannsóknar en felst eða falist getur í þessum hefðbundna harmagrát um Hfsháskann af öUum okkar lífsgæðum?"28 Á síðari hluta 8. áratugarins voru margir búnir að fá sig fuUsadda af „flötum" stílbrögðum hinna nýraunsæju höfunda. Efasemda fór einnig að gæta um áhrif hinnar póhtísku baráttu skáldanna og héldust þær í hendur við minnkandi áhrif vinstrimanna og hægrisveiflu á stjómmálasviðinu. Adeilu- og baráttubókmenntimar gátu ekki dugað til langframa, til þess vom þær allt of uppteknar af því að hafa þjóðfélagsleg áhrif. Sjálfir urðu höfundarnir ffáhverfir „afhjúpunarbókmenntum“ sínum. Nýir höfundar komu ffam sem tóku borgina í sátt og skrifuðu bernsku- eða þroskasögur er fjöUuðu um þær kynslóðir sem vom að alast upp í Reykjavík á 6. og 7. áratugnum. Má þar nefna höfunda eins og Pétur Gunnarsson og Einar Má Guðmundsson. Fjölbreytni einkenndi bókmenntaflómna á 9. áratugnum. Sífellt meira bar á að menn fléttuðu saman módemisma og hefðbundinni íslenskri skáldsagnaritun. Þannig „virtist sameinast að hluta það form sem túlkaði tætingslegan vemleika borgarHfsins og hin hefðbundna ffásagnarhst sem Islendingar þekktu svo vel.“29 Blómatími nýraunsæis í íslensku menningarlífi var liðinn. SAGNIR 53
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.