Sagnir - 01.06.2005, Qupperneq 61

Sagnir - 01.06.2005, Qupperneq 61
Bamavemd á 19. öld dómsyfirvaldinu, sem i þessu tilviki var Magnús Stephensen, fannst fleiri ábyrgir en þau. Hann var harðorður í garð þeirra yfirvalda í sveitinni sem áttu að hafa eftirlit með fjölskyldunni og sjá til þess að foreldrar færu að lögum í uppeldi bama sinna. Um hreppstjórana hefur Magnús efitirfarandi að segja í dómsorðum: Því hefðu þessi laganna boðorð oftar verið fylt, betur og seinna aðgætt... þá einber aðvömn hreppstjóra þar um skeði, en síðar ekkert tillit, hversu henni var gegnt og hefði vanhirt böm og bjargarlítil þá eigi látin lengur hjálparlaus eftir í Neðridal hefði máske ei tilefni gefist til þinghalds um bana efni Brynjólfs heitins... Eitt af þeim laganna boðum sem hreppstjórar höfðu ekki uppfyllt að mati Magnúsar var 8. gr. húsagatilskipunarinnar en hún greinir nákvæmlega frá því hvemig foreldmm bar að haga uppeldi bama sinna og eftirlit með uppeldinu áttu prestar „að hafa alvarlega tilsjón.“v Hreppstjórar höfðu heldur ekki unnið samkvæmt 9. gr. en samkvæmt henni bar þeim og prestinum að áminna foreldra, væri uppeldinu ábótavant og bættu foreldrar ekki ráð sitt eftir áminningu áttu „hreppstjóramir að taka bömin frá slíkum foreldmm.“" FORTÍÐ OG NÚTÍÐ A Islandi nútímans er það borgaraleg skylda að tilkynna illa meðferð á bömum og stór hópur manna hefur það að atvinnu að gæta hagsmuna bama í þeim tilvikum þegar foreldrar em taldir bregðast bömum sínum. Ekki var um neitt slíkt að ræða í upphafi 19. aldar en engu að síður vom lög í gildi sem hefðu getað komið í veg fyrir að böm væm ofurseld illri meðferð í foreldrahúsum. Húsagatilskipunin tekur til allra bama og gerir ráð fyrir foreldrum sem ekki búa yfir því náttúmlega eðli að vemda afkvæmi sín eins og það var orðað hér áður. Tilskipunin tekur líka til eftirlitsskyldu yfirvaldsins með bamauppeldi og hefur að geyma refsiákvæði gagnvart þeim foreldmm sem bregðast. „Tilskipun um húsagan á íslandi“ tók til fleiri þátta í heimilislífi landsmanna eins og nafnið gefúr til kynna en ramminn sem er utan um bamauppeldið er ekki langt frá lagaramma nútímabamavemdarlaga. Ákjósanlegar uppeldisaðstæður em tilgreindar, tekið er fram hveijir eiga að hafa efitirlit með því að eftir lögunum sé farið og hvemig bregðast skuli við ef foreldrar brjóta lögin. Áhersla á guösótta og kristilega innrætingu er samofin lögunum í heild sinni sem fjalla ekki aðeins um skyldur foreldra gagnvart börnum heldur líka hvernig húsbændur áttu aö aga vinnufólk sitt. í nútímasamfélagi velta fæstir foreldrar fyrir sér bamavemdarlögum nema þeir sem af einhveijum ástæðum em taldir hafa brotið þau og varla hafa hjónin í Neðridal mikið verið að velta fyrir sér húsagatilskipunni. GUÐSÓTTI OG KRISTILEG INNRÆTING Hvemig uppeldi var það sem systkinin í Neðridal vom svikin um? Ekki þótti ráð nema í tíma væri tekið og fyrstu greinar húsagatilskipunarinnar leiðbeina því foreldmm um það hvemig hið kristilega uppeldi hefst meðan bamið er enn í móðurkviði með því að biðja guð um varðveislu baminu til handa. Þegar bamið var i heiminn komið var rétt framkvæmd skímarinnar mikilvæg og síðan tóku við bænir, faðirvorið og önnur kristileg uppfræðsla sem foreldrar áttu að miða við aldur barnsins."1 Áhersla á guðsótta og kristilega innrætingu er samofin lögunum í heild sinni sem fjalla ekki aðeins um skyldur foreldra gagnvart bömum heldur líka hvemig húsbændur áttu að aga vinnufólk sitt. Forsenda þess að hægt væri að halda uppi góðum aga var hlýðni og hvemig foreldrar áttu að móta ungviðið í þeim efnum kemur fram í 8. gr húsagatilskipunarinnar: Fremji bömin nokkuð ósæmilegt, þá eiga foreldramir ekki eftir hingað til brúkanlegum siðvana að láta of-mikið eftir þeim, heldur straffa þau með alvarlegum orðum ... ellegar og so með hendi og vendi eftir ásigkomulagi yfirsjónarinnar. Til þess eiga foreldramir alltíð frá bamsbeini að venja þeirra böm til lotningar í orðum, viðmóti og verkum við sig, þeirra yfirboðara og eldra fólk. Ekki síður að þegja í annar[r]a og eldri nálægð, þangað til á þau er yrt. Síðan er vikið að þriðja þætti uppeldisins sem var vinnan og erfíðið. Foreldrar áttu „að venja þeirra böm í ffá ungdómi við erfiði, fá þeim fyrst lítið að gjöra, síðan frekara ... og kenna þeim eða láta kenna þeim ærlegt hand-verk... hvar þau í framtíðinni kunni að vinna sér fóstur og forsorga sig ærlega... ,“™i Samkvæmt hugmyndafræði 21. aldar vora réttindi bama fótum troðin í lagasetningu um uppeldi þeirra á 19. öld en samkvæmt þeirra tíma hugmyndafræði var lögunum ætlað að tryggja öllum bömum gott uppeldi sem síðar gerði þau fær um að sjá fyrir sér i ffamtíðinni. PRESTURINN OG HREPPSTJÓRINN Magnús Stephensen setti ofan í við hreppstjórana í tilefni Neðridalsmálsins en prestamir höfðu líka bragðist skyldum sínum. Þeim bar að koma á hvert heimili a.m.k. einu sinni á ári og gæta þess að hið kristilega uppeldi bama væri eins og vera bar. Sekta mátti foreldra ef þeir stóðu sig ekki i þeim efnum og peningar sem þannig fengust áttu síðan að „víxlast til þeirra fátæku og mest þurfandi bama undirvísunar." Prestar áttu líka að gæta þess að öll böm lærðu að lesa og eftirlitsskylda þeirra með aðbúnaði bama fór vaxandi á 19. öld eins og síðar verður fjallað um. Off er erfitt að greina á milli hvert var hlutverk prestsins og hvert hreppstjórans en greinilega var reiknað með náinni samvinnu þeirra á milli. Báðir áttu þeir að sjá til þess að böm væra ekki alin upp í leti, sjálfræði og öðra vondu og báðir áttu þeir að áminna foreldra en framkvæmdavaldið var þó í höndum hreppstjóra. Kæmi í ljós að uppeldi bama væri ábótavant var það hreppstjórans að „taka bömin ffá slíkum foreldram þá þau era 10 til 12 ára og setja þau eitt ár eður lengur til eins skikkanlegs og vinnusams bónda í sókninni....“x Samkvæmt þessari gr. húsagans höfðu yfirvöld heimild til þess að taka böm frá þeim foreldram sem bragðust uppeldisskyldum sínum, því markmiðið var að tryggja öllum bömum gott uppeldi samkvæmt hugmyndafræði fyrri tíma um hvað bömum væri fyrir bestu. Eftirlit og ffamkvæmd var í höndum presta og hreppstjóra og hlaut því að mótast af persónu þeirra og ekki síst viðhorfúm þeirra til bama. ÓEKTA* BARNIÐ GUÐMUNDUR Árið 1813 kom annað mál úr V-Skaftafellssýslu fyrir landsyfírrétt í dóm Magnúsar Stephensen er varðaði illa meðferð á bami. Ekki er hægt að lesa úr heimildum hvort sömu hreppstjórar höfðu afskipti af Guðmundi, en svo hét bamið, og bömum í Neðridal. Hafi svo verið höfðu þeir sannarlega bætt ráð sitt. Guðmundur er sagður óekta sonur Ólafs Sverrissonar en hans umsjá og eiginkonu hans Vigdísar Ólafsdóttur. Drengurinn, sem var á fyrsta ári, var sveltur og orðin Sklpti ekki máli hvort börnin lifðu eða dóu, foreldrarnir voru dæmdir fyrir atferli sitt, illa meðferð á börnum án tillits til afleiðinga fyrir barnið sjálft. Eitt barnslíf vó ekki þungt á vogarskál 19. aldar réttvísinnar. hormagur þegar honum var „ráðstafað burtu ffá þessum foreldram á betri stað til fósturs... Guðmundur braggaðist í fóstrinu og var vel haldinn þegar honum var komið aftur til föðurhúsa nokkram mánuðum síðar. Prestur og hreppstjórar létu ekki þar við sitja en héldu áfram að Sagnir 2005 59
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.