Sagnir - 01.06.2005, Page 63

Sagnir - 01.06.2005, Page 63
Bamavemd á 19. öld fylgjast með því að ekki sé brotið á baminu eða því mismunað á annan hátt sem erfíðara hefur verið í framkvæmd. Ekki er gott að segja hvort hreppstjórar hafi í raun reynt að vinna samkvæmt hugmyndum Magnúsar en eitt er víst að hver og einn hefur haft sína eigin mælistiku á það hvað taldist gott eða illt atlæti þegar böm áttu í hlut, ekki síst ómagar. HREPPSTJÓRINN KALLAÐUR ÞJÓFUR OG RÓGBERI Ólíkar mælistikur á hvað kallast góður eða slæmur aðbúnaður fyrir böm tilheyra ekki fortíðinni. Helst er fjallað um bamavemdarmál á íslandi í dag þegar foreldrar koma fram í fjölmiðlum og kvarta undan afskiptum yfirvalda af uppeldi bama þeirra. Bamavemdamefndir em sagðar rangtúlka, misskilja og ljúga í þeim tilgangi einum að taka böm frá foreldrum sínum. Kristján Bjömsson sem bjó á Hrappshólum í Kjósarsýslu árið 1848 hafði ekki aðgang að fjölmiðlum en hann þurfti að mæta fyrir dómara og var kærður fyrir: [Ijllyrði, höfð við og um hreppstjóra ... þegar hann að boði sýslumanns... kom að heimili ákærða þess erindis að sækja þangað dóttur þess, Kristínu á 8. árinu, er hlutaðeigandi sóknarprestur hafi borið sig um það fyrir sýslumanni að stúlkubam þetta fengi ekki í foðurhúsum þá uppfræðingu, sem vera bæri, þess vegna skorað á yfirvaldið, að stúlkan yrði burtu tekin og komið fyrir á öðmm betri stað.” Ekki kemur fram hvað miður fór í uppeldi bamsins en Kristján kallaði hreppstjóra þjóf vegna þess að honum fannst að verið væri að stela baminu frá sér og rógbera vegna þess að hreppstjórinn hefði rægt sig fyrir uppeldi á baminu. Hann var sýknaður á þeirri forsendu að hann hefði verið í mikilli geðshræringu þegar orðin féllu en ekki fylgdi sögunni hvað um Kristínu varð. Málið sýnir að inngrip yfirvalda í líf fólks hefur ekki síður kallað ffam sterk viðbrögð á 19. öld en á þeirri 21. Kristján kallaði hreppstjóra þjóf vegna þess að honum fannst að verið væri að stela barninu frá sér og rógbera vegna þess að hreppstjórinn hefði rægt sig fyrir uppeldi á barninu. LAGASETNING Á 19. ÖLD Árið 1834 gengu i gildi svonefnd fátækralög sem höfðu meðal annars að geyma ákvæði er vörðuðu böm sérstaklega. Magnús Stephensen hafði látist árið áður en það er ffóðlegt að skoða hvort hugmyndir hans um mannúð og skilning fátæklingum til handa finnast í lögunum. Með fátækralögunum árið 1834 þrengdist sá hópur bama sem hreppstjórum og prestum bar að hafa eftirlit með samanborið við húsagatilskipunina: Böm sem hvorki eiga foður né móður ellegar sem vegna foreldranna ástands eða siðferðis, ekki geta hjá þeim notið fósturs eða uppeldis... eiga... að setjast niður hjá hveijum vissulega má til ætla að með þau sé farið með skynsamlegri umhyggju fyrir þeirra velferð... Bæði hreppstjóri og prestur eiga að hafa nákvæma tilsjón þarmeð, að svo fósturforeldrar slíkra bama... forsvaranlega aðgæti skyldu sína. Finnist nokkur brestur þar á... hvarhjá hlutaðeigendur eiga að sæta tilhlýðlegum ákærum.”’ Ekki em þessi lög jafn nákvæm og hreppstjóra-instmx Magnúsar sem sagði hreppstjómm að vinna starf sitt af alúð og taldi upp þá þætti sem þeir áttu að hafa effirlit með, s.s fæði, þrifurn, fótum og síðast en ekki síst að baminu væri ekki mismunað. Samkvæmt fátækralögum bar hreppstjórinn ábyrgð á velferð þeirra bama sem hann setti niður hjá vandalausum og átti að hafa eftirlit með þeim þó tekið sé fram að presturinn eigi „sér í lagi að skipta sér af slíkra bama uppfræðingu.'1”" Með sveitarstjómarlögunum sem sett vora 1874 lauk svo endanlega einveldi hreppstjóranna sem hófst með „Hreppstjóra-instruxinu" sem og eftirlitsskyldu hreppstjóra með fátækum bömum sem færðist alfarið í hendur prestastéttarinnar. Samkvæmt hinum nýju sveitarstjómarlögum tóku hreppsnefndir við störfum hreppstjóranna og um leið stjóm fátækramála en um þau er fjallað í 14. gr. laganna. Þar segir að sóknarpresturinn eigi að hafa tilsjón „um uppfóstur og uppeldi bama... hvort sem presturinn er í hreppsnefndinni eða ekki.“<viii Þess er ekki getið hvort um öll böm sé að ræða en greinin fjallar um fátækramál svo ætla má að sjónum sé beint að þeim hópi. Þegar kemur að bæjarstjóm Reykjavíkur er orðalagið skýrara því þar skal sóknarpresturinn „taka þátt í umræðum um þau mál er snerta uppeldi og kennslu fátækra bama.“x“ Eins og dómsmálið um drenginn Guðmund hér að framan sýnir vom ekki alltaf tengsl á milli illrar meðferðar á bömum og fjárhags foreldra en í lagasetningu 19. aldar vom þessi þættir óaðskiljanlegir. Ekki er hægt að merkja mikil áhrif frá Magnúsi Stephensen um mannúð og skilning í fátækralögunum og kröfur hans um ábyrgð og skyldur yfirvalda gagnvart þeim bömum sem foreldrar beittu ofbeldi em ekki merkjanlegar í dómum sem féllu eftir hans dag. DAUÐI GUÐBRANDS Drengurinn Guðbrandur Sigurðsson lést árið 1859, þá á 13. ári. Móðir hans var þá látin en hann hafði alist upp hjá foður sínum, Sigurði Salómonssyni, og eiginkonu hans, Guðbjörgu Hákonardóttur, á bænum Miklaholti í Mýrasýslu. Sá orðrómur var á kreiki i sveitinni að bömin í Miklaholti væm öll mögur og litu illa út, sérstaklega þrír elstu drengimir sem Sigurður átti með fyrri konu sinni. Vegna orðrómsins ákvað Jón Sigurðsson bóndi í nágrenninu að taka Guðbrand í sína vörslu sem hann og gerði með samþykki foreldra. Þegar Guðbrandur kom til Jóns var hann svo horaður og máttlaus að hann gat hvorki klætt sig í eða úr án hjálpar né heldur gengið óstuddur. Hjálpin kom of seint og þótt hann fengi alla þá umönnun og hjúkmn sem unnt var að veita honum lést hann skömmu síðar. Áður en Guðbrandur lést hafði Jón bóndi kallað hreppstjórann á sinn fund þannig að hann gæti sjálfur séð útlit drengsins en það var ekki fyrr en eftir dauða Guðbrands að hreppstjórinn og sóknarpresturinn gripu til aðgerða. Bömunum sem enn vom á Miklaholti var þá ráðstafað annað og sýslumanni skrifað bréf þar sem honum var sagt ffá andláti Guðbrands. Sýslumaður kvaddi til héraðslækninn sem komst að þeirri niðurstöðu að „Guðbrandur hefði dáið af því, að hann um lengri tíma hefði haft skort á nægilegri og hollri fæðu, sem og vantað hæfilega þjónustu, aðhjúkmn og eftirlit.““ Hjónin Sigurður Salómonsson og Guðbjörg Hákonardóttir vom því dregin fyrir dómstóla og fór málið fyrir þrjú dómsstig áður en yfir lauk. JÁTNING FORELDRA Fyrst kom málið fyrir sýslumanninn í Mýrasýslu sem dæmdi hjónin hvort um sig til 3x27 vandarhagga fyrir illa meðferð á syni Sigurðar og stjúpsyni Guðbjargar, auk þess sem þeim var gert að greiða allan málskostnað.'”1 Amtmaður skaut þeim dómi til landsyfirréttar og í málsskjölum réttarins kemur fram að Sigurður og Guðbjörg játuðu að hafa gert með sér samkomulag um að láta Guðbrand sæta þeirri meðferð sem ffam kemur í ákæm. Einnig að þau hafi séð fram á afleiðingar gjörða sinna fyrir Guðbrand sem beið slíkt tjón af þeirra hendi að honum var ekki við bjargandi þrátt fyrir viðleitni Jóns Sigurðssonar honum til bjargar. Sér til málsbóta sögðu þau að þröngt hafi verið í búi, þau fyrirvarið sig fyrir að leita sveitastyrks og því hafi þau hert sína eigin sultaról sem og bamanna. Rétturinn taldi þeim það ekki til málsbóta að önnur böm þeirra vom líka mögur þegar þau vom tekin af heimilinu og telur einnig að þau hefðu getað komist hjá matarskorti án þess að leita sveitastyrks. Röksemdir fyrir möguleikum Sigurðar og Guðbjargar til að komast hjá matarskorti em ekki tíundaðar í málsskjölum og í stað Sagnir 2005 61
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.