Sagnir - 01.06.2005, Side 95

Sagnir - 01.06.2005, Side 95
Sagna-þing 2005 Stefán Gunnar Sveinsson Játning „Empíristans." Hlutleysi, hlutlægni og heiðarleiki. Það kom mér mjög á óvart þegar ritstjóm Sagna kom að máli við mig og bað mig um að flytja erindi um hlutleysi sagnfræðinga. Ég er ekki mjög fílósófískur sagnfræðingur, týpan sem getur velt sér allan daginn upp úr háfleygum spumingum eins og hvað er sannleikur, er póst-módemismi klisja eða hvað skyldi standa á Kviksögu í dag? Nei, ég er, eins og Gunnar Karlsson orðaði það í grein sinni, einn af þeim sagnífæðingum „sem em nægilega trúir fræðigrein sinni til þess að eyða ekki tíma sínum í að gmfla út í heimspeki hennar.‘“ Ég er einn af þessum sem vill gera hlutina í staðinn fyrir að tala um þá. Þannig að ég mun ekki finna upp hjólið í þessu erindi, og því síður mun ég finna e-n nýjan flöt á efni, sem sagnfræðingurinn Peter Novick hefur lýst sem jafnauðveldu viðfangs og að ætla sér að negla hlaup á vegg.fi Ég ætla því bara að spjalla almennt um efnið eins og það kemur mér fyrir sjónir, og reyna að vekja upp spumingar, kannski einkum með hliðsjón af samtímasögu, því sviði sem ég hef einbeitt mér að. Ég hef alltaf verið voðalega impóneraður af hugmyndinni um að hægt sé að skrifa sagnfræði eins og önnur vísindi, með staðreyndasafni sem gefi mynd af sögunni, wie es eigentlich gewesen. Mér hefur reyndar líka verið sagt að ég sé of íhaldssamur! Mér er það hins vegar fullkomlega ljóst að þessi stórskemmtilega mynd af sagnfræði í vísindagarðinum Eden, þar sem staðreyndalambið liggur við hlið sagnfræðingsljónsins, er álíka rétt og sú fullyrðing að ég sé hár í loftinu. Eina leiðin til þess að ná fullkomnu hlutleysi er með því að afneita öllu því sem gerir okkur mennsk, tilfmningum, minningum okkar og fordómum. Það er ekki hægt, því miður eða öllu heldur sem betur fer. Annað sem litar afstöðu okkar eru meðvitaðir og ómeðvitaðir hlutir eða atburðir, eins og samfélagsstaða, stjómmál og stjómmálaskoðanir okkar, kyn, menningarsamfélag svo sitthvað sé nefnt. Þessir hlutir lita bæði afstöðu okkar og hafa áhrif á þau viðfangsefni sem við veljum okkur að fjalla um.5 Hlutleysi er því ekki mögulegt. En er það æskilegt? Það má segja að ég sé að ýmsu leyti sammála prófessor Þór Whitehead þegar hann segir í formála sínum að Ófriður i aðsigi: Ég er ekki í hópi þeirra sagnfræðinga, sem trúa því, að þeir geti hafíð sig ofar samtíð sinni og skoðunum og fjallað um málin af óskilgreindu „hlutleysi“. Ég hef ákveðin viðmið, sem ég tel óheiðarlegt að leyna. Takmark mitt er ekki að vera „hlutlaus“, heldur leita að sannleika og skýra hann.lv Vaknar þá spumingin, hvemig geturðu fundið sannleika og skýrt hann á fullnægjandi hátt ef þú ert ekki að minnsta kosti að reyna að fjalla um málin af þessu óskilgreinda hlutleysi? Teflirðu ekki á tæpasta vað með að eyðileggja þennan meinta sannleik með því að vera ekki hlutlaus? Mín skoðun er að svo sé ekki, svo fremi sem menn viðhafí rétt vinnubrögð. Ég tel nefnilega ekki að það sé ósamrýmanlegt á neinn hátt að fela ekki viðmið sín og að leitast við að sýna hlutlægni. Það er ef til vill hárfín lína, en hún er þó til staðar. Það er hægt að skrifa sögu, sem ekki er áróður, þó að viðmið sagnfræðingsins séu ekki vandlega falin. Þegar allt kemur til alls snýst málið um heiðarleika í ljósi þess að sú saga sem við skrifum getur ekki verið hlutlaus. Það er heiðarlegra að allir lesendur viti það hvar höfundurinn stendur, í raun er það í mínum huga betra fyrir lesandann ef hann veit það hvaða viðmið höfundurinn hefur heldur en ef höfúndurinn reynir að fela þau algjörlega fyrir lesendum sínum og þykist þannig vera hlutlaus. Þar með er ekki sagt að menn eigi að rífa fram flokksskírteinin og segja í formála hverrar bókar: Ég er meðlimur í Sjálfstæðisflokknum og ber skírteini númer 247521. Það hefði til dæmis ekki passað vel í Fisknum sem munkunum þótti bestur, en hefði ef til vill gengið í ritinu um forsætisráðherrana. En hvað er til ráða fyrir sagnfræðinga sem vilja nálgast þetta hlutleysi þó það sé ekki til? Eins og ég minntist aðeins á áðan, er til lina á milli þess að fela ekki afstöðu sína og þess að vera hlutdrægur eða reka áróður. Með heiðarlegum vinnubrögðum, s.s. að nefna til allar heimildir sem skipta máli fyrir rökstuðning þinn, bæði með og á móti honum, að taka tillit til andstæðra skoðana o.fl. má nálgast e-ð sem kallast hlutlægni. Þó að ekki sé hægt að vera hlutlaus eða fullkomlega hlutlægur, þá er ekki þar með sagt að menn eigi algerlega að sleppa af sér beislinu. Eiga sagnfræðingar að taka afstöðu? Ég ætla að svara með annarri spumingu: Geta sagnfræðingar sleppt því að taka afstöðu? Felst ekki í eðli sagnfræðinnar að tekin sé afstaða, að heimildimar séu túlkaðar, sannleikur skýrður? Alveg sama hvemig menn reyna þá komast þeir sjaldnast hjá því að taka afstöðu, beint eða óbeint. Ef sagnffæðingnum tekst að taka ekki afstöðu til umfjöllunarefnis sins, þá finnst mér það þýða að hann hefur ekki þann áhuga fýrir því sem nauðsynlegur er ef hann ætlar sér að gera efnið læsilegt og áhugavert, og þá kemur sá fróðleikur sem hann hefur ffarn að færa engum að gagni, verður í mesta lagi túlkunarlaust staðreyndasafn eða króníka. Hveijum kemur það að gagni að fá slíkt safn? Hér verður ekki skilið við án þess að minnast á Max Weber og hugmyndir hans um hlutleysi, en hann leit ekki svo á að hlutleysi væri endilega fólgið í því að vera hlutlaus, heldur í því að forðast að fella siðferðislega gildisdóma um viðfangsefnið. Þó að þama sé kannski helst komin sú leið að hlutleysi sem hægt er að fara, er ekki svo að hún sé gallalaus, sérstaklega hvað varðar samtímasögu. Það er, svo ég taki dæmi, erfitt fyrir flesta menn á 21. öld að forðast að fella þann dóm um Hitler, sem A.J.P. Taylor gaf honum í formála að annarri útgáfu bókar sinnar um upphaf síðari heimsstyrjaldar að hann bæri ábyrgð á „a wickedness without parallel in civilized history“.v Kalda striðið virðist á stundum ennþá vera háð, enda mótuðust margir af núlifandi sagnffæðingum á þeim árum þegar heimurinn skiptist í austur og vestur." Eins og bandaríski sagnfræðingurinn John Lewis Gaddis bendir á í riti sínu The Landscape of History upplifa sagnfræðingar söguna eins og allir aðrir. Það er því óraunsætt að halda þvi fram að hægt sé eða yfirhöfúð að það sé æskilegt að forðast það að fella gildisdóma. „The issue for historians... is not whether we should make moral judgments, but how we can do so responsibly, by which I mean in such a way as to convince both the professionals and non- professionals who’ll read our work that what we say makes sense.“víl Lausn Gaddis felst í því að tryggja að bæði sjónarhom viðfangsefnisins, gildismat þeirra tíma og gildismat sagnffæðingsins komist til skila sem skýrt aðgreindir hlutir, en ekki blandað saman sem hlutlaus saga.™ Hér hef ég kannski farið frekar hratt yfir viðfangsefnið, frá hlutleysi yfir í afstöðu yfir í gildisdóma með viðkomu í vinnubrögðum. Til þess að draga allt þetta saman vil ég segja þetta: Það er að mínu mati bæði æskilegt, og eiginlega óumflýjanlegt að taka afstöðu til þess efnis sem ljallað er um hveiju sinni. Bæði er það gagnlegra fyrir lesandann, og eins er það heiðarlegra. Ég er þó ekki að mæla með áróðursritum, heldur tel ég að ffæðileg vinnubrögð séu lykillinn að því að nálgast einhvers konar samþykki fyrir verkum manns, bæði ffá ffæðimönnum og almenningi. Það ætti því ekki að spyrja um hlutleysi eða afstöðu, heldur um vinnubrögð. Lykilorðið er heiðarleiki, að maður sé heiðarlegur við sjálfan sig, þá sem lesa verkið, og heiðarlegur gagnvart persónunum og sögunni sem fjallað er um. Að lokum vil ég þakka ritstjóm Sagna fyrir að hafa gefið mér þetta tækifæri til að negla hlaup á vegginn. Ég veit ekki hver árangurinn af því hefúr verið. Ég get bara vonað að þið hafið haft gaman, ef ekki gagn af þessu erindi. Ég þakka áheymina. TILVÍSANIR i Gunnar Karlsson: „Krafan um hlutleysi í sagnfræði.“ Söguslóðir. Afmœlisrit Ólafs Hanssonar. Reykjavík, 1979, bls. 147. ii Novick, Peter: That Noble Dream. The "Objectivity Question ” and the American Historical Profession. Cambridge, 1988, bls. 7. iii Sjá t.d. Howell, Martha og Walter Prevenier: From Reliable Sources. An Introduction to Historical Methods. Ithaca, 2001, bls. 146-148. iv Þór Whitehead: Ófriður i aðsigi. ísland i síðari heimsstyrjöld. Reykjavík, 1980, bls. 9. v Það breytti þó ekki þeirri skoðun Taylors að Hitler hefði verið venjulegur Þjóðveiji þegar kom að utanríkismálum Þýskalands. Taylor, A.J.P.: The Origins of the Second World War. Harmondsworth, 1991, bls. 27. vi Ahugavert er að lesa í þessu samhengi grein Guðna Th. Jóhannessonar: „Geta sagnfræðingar Qallað um söguna.“ Ritið 1/2004, bls. 181-188. vii Gaddis, John Lewis: The Landscape of History. How Historians Map the Past. Oxford 2002, bls. 123. viii Sama rit, bls. 123-4 og 126-128. Sagnir 2005 93
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.