Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Side 42

Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Side 42
172 HELGAFELL manna (oss er sagt, að geðklofasýki sé lang- algengust ineðal íbúa iðnaðarhverfanna). Ekki dafnar þar heldur liið ábyrga frelsi í smáum sjálfsstjórnarhópum, sem er höfuðskilyrði sanns lýðræðis. Borgarbúinn er ónafngreindur og líf hans óhlutlægt, ef svo má til orða taka. Fólk stendur ekki í tengslum hvert við annað sem alhliða persónur, heldur sem ýmis konar persónugervingar hagfræðilegra nytjastarfa; utan vinnutíma er samband þess ábyrgðar- laus sameiginleg skemmtanaleit. Slíkt líf veld- ur einmana- og smæðarkennd. Tilvera ein- staklingsins missir markmið og inntak. Frá líffræðilegu sjónarmiði er maðurinn hóf- lega félagslynd skepna, en hvergi nærri al- gjört hópdýr: hann er miklu líkari úlfi, til að mynda, eða fíl heldur en býflugu eða maur. í upprunalegustu mynd sinni líktust þjóð- félög hvorki býkúpu né maurabúi; þau voru einungis stóð. Menningin er meðal annars í því fólgin, að frumstæð „stóð“ breytast í lauslegar og ónákvæmar hliðstæður við hinar lífrænu heildir félagsskordýranna. Eins og er, hafa ofbyggð og tækniframfarir örvað mjög þessa þróun. Termítabúið virðist orðinn möguleiki, og jafnvel æskilegt fyrir- komulag í sumra augum. Auðvitað kemst það aldrei á. Það er of breitt bilið milli skordýrs- ins og hóflega félagslynds og heilastórs spen- dýrs. Jafnvel þótt spendýrið legði sig allt fram til að líkjast skordýri, yrði bihð aldrei brúað. Hversu sem menn kappkosta, er þeim um megn að gera þjóðfélagið einvirka félags- heild; þeir geta bara skipulagt það. En með tilraunum sínum fá þeir yfir sig alræðisstjórn. Fagra, nýja veröld gejur kátlega og all- dónalega mynd af þjóðfélagi, þar sem reynt hefir verið með öllu móti að gera mannfólkið sem líkast termítum. Augljóst er, að við þokumst æ meir í áttina til slíkrar ver- aldar. En hitt liggur engu síður í augum uppi, að vér getum þverskallazt við að ldýða þeim blindu öflum sem knýja oss áfram. En eins og stendur er viljinn til þess ekki mjög sterk- ur eða almennur. Ný þjóðfélagssiðfræði er að koma í stað okkar arfteknu siðfræði, sem mið- aðist við einstaklinginn. Þessari siðfræði, hefir William Whyte lýst í hinni merkilegu bók sinni: Maður skipulagsins. Lykilorðin í þessari þjóðfélagsfræði eru „að- lögun“, „aðsemd“, „þjóðfélagsvís hegðun“, „tilheyrn“, „samleikur“, „hóplíf“, „hóp- tryggð“, „hópafl“, „hóphugsun“, „samsköp- un“. Grundvöllur þessarar siðfræði er sá, að heildin skipti meira máli en einstaklingurinn, að líffræðileg einkenni skuli víkja fyrir menn- ingarlegu samræmi og réttur heildarinnar skuli tekinn fram yfir Rétt mannsins, sem 18. öldin nefndi svo. Samkvæmt þjóðfélagssið- fræðinni nýju hefir Jesú haft alveg á röngu að standa, þegar hann sagði að hvíldardag- urinn hefði verið skapaður handa manninum. Þvert á móti var maðurinn skapaður handa hvíldardeginum og hlýtur því að fórna inn- bornum sérkennum sínum og látast vera hinn ágæti, öllumlíki samkvæmismaður, sem skipu- lagningamenn hóplífs álíta þarfastan. Þessi fyrirmyndarmaður hefir til að bera óbilandi þrá til að gera sig undirgefinn, vera einn af mörgum; hann er í „öflugri samhæfni" (Ijóm- andi orðatiltæki!). Og fyrirmyndarmaðurinn þarf fyrirmj'ndareiginkonu, ákaflega félags- lynda, ákaflega samþýðanlega, — konu, sem ekki lætur sér nægja, að maður hennar gjaldi fyrirtæki sínu hollustu framar öllu, heldur sýnir því sjálf hollustu í verki. „Hann er fyrir guð eir.n,“ segir Milton um Adam og Evu, „hún fyrir guð í honum.“ Og að einu leyti er kona fyrirmyndarmannsins verr sett en for- móðir vor allra: Drottinn leyfði Evu og Adam fullkomið frjálsræði í ástum, að því er Milton segir. En í dag, samkvæmt því sem einhver skrif- ar í Harvard Business Review, þá má kona þess manns, sein er að reyna að lifa eftir þjóð- félagssiðfræðinni, „ekki heimta of mikið af tíma manns síns eða gera of miklar kröfur til, að hann sinni sér. Sökum þess hve hann verður að einbeita sér í starfi sínu, hlýtur jafnvel kynferðislíf hans að vera sett skör lægra.“ Munkar heita því að lifa í fátækt, hlýðni og skírlífi. Skipulagsþjónninn má vera ríkur, en hann heitir hlýðni, og hann verður að vera reiðubúinn til að neita sér jafnvel um
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Nýtt Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.