Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Page 42

Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Page 42
172 HELGAFELL manna (oss er sagt, að geðklofasýki sé lang- algengust ineðal íbúa iðnaðarhverfanna). Ekki dafnar þar heldur liið ábyrga frelsi í smáum sjálfsstjórnarhópum, sem er höfuðskilyrði sanns lýðræðis. Borgarbúinn er ónafngreindur og líf hans óhlutlægt, ef svo má til orða taka. Fólk stendur ekki í tengslum hvert við annað sem alhliða persónur, heldur sem ýmis konar persónugervingar hagfræðilegra nytjastarfa; utan vinnutíma er samband þess ábyrgðar- laus sameiginleg skemmtanaleit. Slíkt líf veld- ur einmana- og smæðarkennd. Tilvera ein- staklingsins missir markmið og inntak. Frá líffræðilegu sjónarmiði er maðurinn hóf- lega félagslynd skepna, en hvergi nærri al- gjört hópdýr: hann er miklu líkari úlfi, til að mynda, eða fíl heldur en býflugu eða maur. í upprunalegustu mynd sinni líktust þjóð- félög hvorki býkúpu né maurabúi; þau voru einungis stóð. Menningin er meðal annars í því fólgin, að frumstæð „stóð“ breytast í lauslegar og ónákvæmar hliðstæður við hinar lífrænu heildir félagsskordýranna. Eins og er, hafa ofbyggð og tækniframfarir örvað mjög þessa þróun. Termítabúið virðist orðinn möguleiki, og jafnvel æskilegt fyrir- komulag í sumra augum. Auðvitað kemst það aldrei á. Það er of breitt bilið milli skordýrs- ins og hóflega félagslynds og heilastórs spen- dýrs. Jafnvel þótt spendýrið legði sig allt fram til að líkjast skordýri, yrði bihð aldrei brúað. Hversu sem menn kappkosta, er þeim um megn að gera þjóðfélagið einvirka félags- heild; þeir geta bara skipulagt það. En með tilraunum sínum fá þeir yfir sig alræðisstjórn. Fagra, nýja veröld gejur kátlega og all- dónalega mynd af þjóðfélagi, þar sem reynt hefir verið með öllu móti að gera mannfólkið sem líkast termítum. Augljóst er, að við þokumst æ meir í áttina til slíkrar ver- aldar. En hitt liggur engu síður í augum uppi, að vér getum þverskallazt við að ldýða þeim blindu öflum sem knýja oss áfram. En eins og stendur er viljinn til þess ekki mjög sterk- ur eða almennur. Ný þjóðfélagssiðfræði er að koma í stað okkar arfteknu siðfræði, sem mið- aðist við einstaklinginn. Þessari siðfræði, hefir William Whyte lýst í hinni merkilegu bók sinni: Maður skipulagsins. Lykilorðin í þessari þjóðfélagsfræði eru „að- lögun“, „aðsemd“, „þjóðfélagsvís hegðun“, „tilheyrn“, „samleikur“, „hóplíf“, „hóp- tryggð“, „hópafl“, „hóphugsun“, „samsköp- un“. Grundvöllur þessarar siðfræði er sá, að heildin skipti meira máli en einstaklingurinn, að líffræðileg einkenni skuli víkja fyrir menn- ingarlegu samræmi og réttur heildarinnar skuli tekinn fram yfir Rétt mannsins, sem 18. öldin nefndi svo. Samkvæmt þjóðfélagssið- fræðinni nýju hefir Jesú haft alveg á röngu að standa, þegar hann sagði að hvíldardag- urinn hefði verið skapaður handa manninum. Þvert á móti var maðurinn skapaður handa hvíldardeginum og hlýtur því að fórna inn- bornum sérkennum sínum og látast vera hinn ágæti, öllumlíki samkvæmismaður, sem skipu- lagningamenn hóplífs álíta þarfastan. Þessi fyrirmyndarmaður hefir til að bera óbilandi þrá til að gera sig undirgefinn, vera einn af mörgum; hann er í „öflugri samhæfni" (Ijóm- andi orðatiltæki!). Og fyrirmyndarmaðurinn þarf fyrirmj'ndareiginkonu, ákaflega félags- lynda, ákaflega samþýðanlega, — konu, sem ekki lætur sér nægja, að maður hennar gjaldi fyrirtæki sínu hollustu framar öllu, heldur sýnir því sjálf hollustu í verki. „Hann er fyrir guð eir.n,“ segir Milton um Adam og Evu, „hún fyrir guð í honum.“ Og að einu leyti er kona fyrirmyndarmannsins verr sett en for- móðir vor allra: Drottinn leyfði Evu og Adam fullkomið frjálsræði í ástum, að því er Milton segir. En í dag, samkvæmt því sem einhver skrif- ar í Harvard Business Review, þá má kona þess manns, sein er að reyna að lifa eftir þjóð- félagssiðfræðinni, „ekki heimta of mikið af tíma manns síns eða gera of miklar kröfur til, að hann sinni sér. Sökum þess hve hann verður að einbeita sér í starfi sínu, hlýtur jafnvel kynferðislíf hans að vera sett skör lægra.“ Munkar heita því að lifa í fátækt, hlýðni og skírlífi. Skipulagsþjónninn má vera ríkur, en hann heitir hlýðni, og hann verður að vera reiðubúinn til að neita sér jafnvel um
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Nýtt Helgafell

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.