Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Síða 42

Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Síða 42
172 HELGAFELL manna (oss er sagt, að geðklofasýki sé lang- algengust ineðal íbúa iðnaðarhverfanna). Ekki dafnar þar heldur liið ábyrga frelsi í smáum sjálfsstjórnarhópum, sem er höfuðskilyrði sanns lýðræðis. Borgarbúinn er ónafngreindur og líf hans óhlutlægt, ef svo má til orða taka. Fólk stendur ekki í tengslum hvert við annað sem alhliða persónur, heldur sem ýmis konar persónugervingar hagfræðilegra nytjastarfa; utan vinnutíma er samband þess ábyrgðar- laus sameiginleg skemmtanaleit. Slíkt líf veld- ur einmana- og smæðarkennd. Tilvera ein- staklingsins missir markmið og inntak. Frá líffræðilegu sjónarmiði er maðurinn hóf- lega félagslynd skepna, en hvergi nærri al- gjört hópdýr: hann er miklu líkari úlfi, til að mynda, eða fíl heldur en býflugu eða maur. í upprunalegustu mynd sinni líktust þjóð- félög hvorki býkúpu né maurabúi; þau voru einungis stóð. Menningin er meðal annars í því fólgin, að frumstæð „stóð“ breytast í lauslegar og ónákvæmar hliðstæður við hinar lífrænu heildir félagsskordýranna. Eins og er, hafa ofbyggð og tækniframfarir örvað mjög þessa þróun. Termítabúið virðist orðinn möguleiki, og jafnvel æskilegt fyrir- komulag í sumra augum. Auðvitað kemst það aldrei á. Það er of breitt bilið milli skordýrs- ins og hóflega félagslynds og heilastórs spen- dýrs. Jafnvel þótt spendýrið legði sig allt fram til að líkjast skordýri, yrði bihð aldrei brúað. Hversu sem menn kappkosta, er þeim um megn að gera þjóðfélagið einvirka félags- heild; þeir geta bara skipulagt það. En með tilraunum sínum fá þeir yfir sig alræðisstjórn. Fagra, nýja veröld gejur kátlega og all- dónalega mynd af þjóðfélagi, þar sem reynt hefir verið með öllu móti að gera mannfólkið sem líkast termítum. Augljóst er, að við þokumst æ meir í áttina til slíkrar ver- aldar. En hitt liggur engu síður í augum uppi, að vér getum þverskallazt við að ldýða þeim blindu öflum sem knýja oss áfram. En eins og stendur er viljinn til þess ekki mjög sterk- ur eða almennur. Ný þjóðfélagssiðfræði er að koma í stað okkar arfteknu siðfræði, sem mið- aðist við einstaklinginn. Þessari siðfræði, hefir William Whyte lýst í hinni merkilegu bók sinni: Maður skipulagsins. Lykilorðin í þessari þjóðfélagsfræði eru „að- lögun“, „aðsemd“, „þjóðfélagsvís hegðun“, „tilheyrn“, „samleikur“, „hóplíf“, „hóp- tryggð“, „hópafl“, „hóphugsun“, „samsköp- un“. Grundvöllur þessarar siðfræði er sá, að heildin skipti meira máli en einstaklingurinn, að líffræðileg einkenni skuli víkja fyrir menn- ingarlegu samræmi og réttur heildarinnar skuli tekinn fram yfir Rétt mannsins, sem 18. öldin nefndi svo. Samkvæmt þjóðfélagssið- fræðinni nýju hefir Jesú haft alveg á röngu að standa, þegar hann sagði að hvíldardag- urinn hefði verið skapaður handa manninum. Þvert á móti var maðurinn skapaður handa hvíldardeginum og hlýtur því að fórna inn- bornum sérkennum sínum og látast vera hinn ágæti, öllumlíki samkvæmismaður, sem skipu- lagningamenn hóplífs álíta þarfastan. Þessi fyrirmyndarmaður hefir til að bera óbilandi þrá til að gera sig undirgefinn, vera einn af mörgum; hann er í „öflugri samhæfni" (Ijóm- andi orðatiltæki!). Og fyrirmyndarmaðurinn þarf fyrirmj'ndareiginkonu, ákaflega félags- lynda, ákaflega samþýðanlega, — konu, sem ekki lætur sér nægja, að maður hennar gjaldi fyrirtæki sínu hollustu framar öllu, heldur sýnir því sjálf hollustu í verki. „Hann er fyrir guð eir.n,“ segir Milton um Adam og Evu, „hún fyrir guð í honum.“ Og að einu leyti er kona fyrirmyndarmannsins verr sett en for- móðir vor allra: Drottinn leyfði Evu og Adam fullkomið frjálsræði í ástum, að því er Milton segir. En í dag, samkvæmt því sem einhver skrif- ar í Harvard Business Review, þá má kona þess manns, sein er að reyna að lifa eftir þjóð- félagssiðfræðinni, „ekki heimta of mikið af tíma manns síns eða gera of miklar kröfur til, að hann sinni sér. Sökum þess hve hann verður að einbeita sér í starfi sínu, hlýtur jafnvel kynferðislíf hans að vera sett skör lægra.“ Munkar heita því að lifa í fátækt, hlýðni og skírlífi. Skipulagsþjónninn má vera ríkur, en hann heitir hlýðni, og hann verður að vera reiðubúinn til að neita sér jafnvel um
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Nýtt Helgafell

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.