Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Page 61

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Page 61
DAUÐI OG OTLMAB. ER UPPRISA STAÐLEYSUNNAR Ibn Qutaiba. Og þetta reynist líka duga. Averroes fer út fyrir svið kenni- valdsins án þess að ögra því. Ráðaleysi Abulcasims er hins vegar ráðaleysi þess sem lýtur kennivaldinu og sér ekki aðra valkosti. Hann er hrakinn í mótsögn þess sem vill gera öllum til hæfis en getur það ekki. Félagsleg staðleysa er ástand sem samkvæmt kenningu er afleiðing til- tekinna aðstæðna. En þetta orsakasamhengi verður ekki rökstutt heldur einungis staðhæft. Þess vegna er útópísk kenningasmíð háð kennivaldi og það hversu sannfærandi eða árangursrík staðleysuhugmynd er veltur því á ýmsum staðreyndum um kennivaldið frekar en rökum. Um þetta er hægt að nefna fjölmörg hversdagsleg dæmi. Ein rökin fyrir frjálsum markaði eru til dæmis þau að slíkt fýrirkomulag muni þegar til langs tíma er litið skapa félagslegt kerfi þar sem skipting gæðanna er í eðli sínu réttlát, hver svo sem hún er. A sama hátt eru ein rök fyrir sósíalisma fólg- in í greinargerð fi-rir félagslegum afleiðingum breytts eignarhalds á ffamleiðslutækjum. I báðum tilfellum eru rökin fyrir skoðuninni ekki orsakasamhengi sem hægt er að prófa og sýna fram á án þess að tileinka sér sérstakan hugsunarhátt. Nauðsynlegt er að viðurkenna þjóðfélags- kenninguna í heild sinni til að það orsakasamhengi sem reynt er að gera grein fyrir sé skiljanlegt. Innsæisskilningur eða upplifun pólitískra kennisetninga - pólitískrar hugmyndafræði - er vafalaust undirstaða pólitískrar sannfæringar í mörgum tilfellum. Það er hinsvegar mikilvægt að geta stillt upp vits- munalegri afstöðu sem er fær um að gagnrýna allan innsæisskilning. I sögu Borgesar hefur Averroes einmitt þetta hlutverk. Sama hlutverk hefur vísindaleg afstaða almennt: Að vera gagnrýni sem er algjörlega laus undan kennivaldi. En kenningar dafha ekld nema þeim sé aflað fylgis og það á jafnt við um kenningar í pólitík, vísindum eða fræðum. Hvort kenning nær þeirri fót- festu sem nauðsynlegt er til að hún lifi af veltur á miklu fleiri þáttum en þeim hvort hún standist tiltekin próf eða uppfylli gefin skilyrði. Því má glögglega finna fýrir því að hin vísindalega orðræða klofnar og leitar í tvær áttir. Annarsvegar stendur Averroes og óttalaus einföld og skýr gagnrýni á hugmyndir, hugsýnir og kenningar. Hinsvegar standa galdramenn vís- indanna - nútímavísindamaðurinn sem fæst við framleiðslu flókinna, há- þróaðra afurða. Sá fiTri reynir ekki að sannfæra neinn um neitt. Sá síðari þarfnast fýlgis og átrúnaðar; hann verður að sannfæra. Markaðsþróun vís- inda á síðustu árum gerir að verkum að vísindamenn þurfa í auknvun mæli 59
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.