Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.07.2008, Side 42

Frjáls verslun - 01.07.2008, Side 42
42 F R J Á L S V E R S L U N • 7 . T B L . 2 0 0 8 Forsíðu grein sprotaFYrirtÆKi þessi bruni miklu lengri tíma en gert er ráð fyrir eða kemur fram í einföldum þumalfingursreglum. Stundum er talað um að það séu tvö fljót sem geta reynst erfið fyrir sprotafyrirtæki á þessari ferð norður til árangurs. Það fyrsta er á upphafsstigum rekstrar, hugsanlega eftir að það er búið að fá styrki til þess að þróa vöruna en áður en reksturinn er farinn að skila reglu� legum tekjum. Atvinnufjárfestar hafa venjulega lítinn áhuga á þessum fyrirtækjum og F�in þrjú: félagar, fjölskylda og frumkvöðlarnir sjálfir hafa ekki nægilega mikið fjármagn. Víða erlendis hafa svokallaðir viðskiptaenglar, sem eru efnaðir einstaklingar sem fjárfesta fyrir litlar upphæðir í sprotafyrirtækjum, brúað þetta fljót. Hér á landi eru hins vegar einungis fáeinir viðskiptaenglar og engin umgjörð til í formi engla� samtaka. Hitt fljótið sem oft er talað um er þegar fyrirtækið er komið í rekstur en hefur enn ekki náð þeim þroska að áhættufjárfestingasjóðir hafi áhuga á þeim. Að einhverju leyti geta viðskiptaenglar í sam� starfi brúað þetta bil eða fjárfestingasjóðir sem sérhæfa sig á þessum stigum. Nýsköpunarsjóður var upphaflega hugsaður til þess að hafa þetta hlutverk en hann hefur smám saman verið að færa sig aftar í fjárfestingarferlið. Sú hugmynd hefur lengi verið á borðinu að hægt væri að búa til mótframlagssjóð sem gengi út á að sjóðurinn myndi koma jafnt á móti öðrum fjárfestum. En sú hugmynd hefur ekki átt upp á pallborðið hjá hinu opinbera. Til þess að Ísland geti orðið sprotaland Evrópu þarf miklu virkari áhættufjárfestingamarkað en er í dag. Nú er þetta kaupendamarkaður en þarf að verða selj� endamarkaður. Einkaframtak frekar en opinber rekstur Ein mesta þversögnin í sprotaumhverfinu er að hið opinbera geti verið miðpunktur þess. Hið opinbera er ekki sérstaklega skilvirkt til þess að búa til fyrirtæki og enn síður eru opinberir starfsmenn líklegir til þess að vera góðir ráðgjafar fyrir einkarekstur, að öðru leyti en að því sem lýtur að opinberum reglum og gjöldum. Það eru mistök að búa til opinbera eða hálfopinbera stofnun til þess að vera miðstöð og miðpunktur frumkvöðlastarfsemi og nýsköpunar í landinu. Slíkar hugmyndir virðast eingöngu hafa að markmiði að drepa allt einka� framtak á þessu sviði. Eina hlutverk hins opinbera á þessu sviði á að vera að búa til sjóði sem á að vera hægt að sækja fjármagn í til þess að byggja upp menntun og þekkingu og styðja framtak á frumstigum og vaxtarstigum þar sem einkaaðilar hafa ekki bolmagn til þátttöku. Annað er þversögn og gjaldþrota hugmyndafræði. Þetta er að vissu leyti sama leið og farin hefur verið á Norð� urlöndum en þar hafa menn komist að því að hún er ekki mjög áhrifarík. �afnvel á ráðstefnu um opinberan stuðning við frumkvöðla� starfsemi á Norðurlöndunum, Nordic Innovation, í lok ágústmán� aðar talaði annar hver maður um hvernig hið opinbera gæti ekki verið miðpunktur í frumkvöðlarekstri. Danir eru þegar farnir að gera áhugaverðar tilraunir með hvernig hægt sé að útvista þessari starfsemi til einkaaðila. Íslendingar ættu að vita það manna best af fenginni reynslu að það hefur verið einstök lyftistöng fyrir uppbyggingu og framþróun þegar ríkið hefur dregið sig út af markaðinum. Það þýðir hins vegar að einkaaðilar verða í auknum mæli að taka við keflinu og fyr� irtæki í auknum mæli að vinna rannsóknir með háskólum og áhættusjóðir að vinna með frum� kvöðlum og englum á frumstigum rekstrar. Með einkaframtak að leiðarljósi er miklu líklegra að frumleiki, frumkvæði og framtak einkenni upp� byggingu sprotaumhverfisins. Stökkpallar til alþjóðavæðingar Tvennt hefur háð Íslandi verulega í viðskiptum. Annars vegar hversu íslenski markaðurinn er lítill, sem gerir að verkum að allt annað en smáfyrirtæki verða mjög fljót� lega að leita út fyrir landsteinana til þess að eiga möguleika á að vaxa. Hitt er að það er mjög takmörkuð markaðsþekking á Íslandi sem sýnir sig best í því hve háskólarnir hafa átt erfitt með að manna stöður prófessora á þessu sviði. Þetta eru vandamál sem haldast í hendur því vegna þess hve markaðurinn er lítill og mikil þörf fyrir alþjóðavæð� ingu, þyrfti markaðsþekking Íslendinga að vera í hæsta gæðaflokki. Útflutningsráð, utanríkisráðuneytið og forseti Íslands hafa verið iðin við að hjálpa íslenskum fyrirtækjum erlendis og alþjóðavæðing bank� anna hefur gert alþjóðavæðingu stórfyrirtækja einfaldari. Það er engu að síður þörf fyrir stökkpalla inn á erlenda markaði sem verða einungis skapaðir í samstarfi við útlendinga. Þessir stökk� pallar þyrftu að vera í einu Norðurlandanna (t.d. Svíþjóð), Bretlandi, Bandaríkjunum og í Asíu (t.d. Singapúr). Þetta væru stökkpallar sem myndu ekki snúast um að gera íslensk fyrirtæki alþjóðleg heldur búa til alþjóðleg fyrirtæki. Nokkrar leiðir eru til þess að búa til þessa stökkpalla, t.d. í samstarfi við erlendar nýsköpunarmiðstöðvar, við� skiptaengla og áhættufjárfestingasjóði. Nú eru sprotafyrirtæki að rem� bast ein og sér að skapa þessi tengsl sem er yfirleitt allt of kostnaðar� samt fyrir þau. Alþjóðlegt tengslanet einkaaðila gæti dregið verulega úr viðskiptakostnaði sprotafyrirtækja til þess að sækja erlenda markaði og veitt þeim þá markaðsþekkingu sem þau yfirleitt ekki hafa. Það þarf að búa til skattalegar ívilnanir til þess að gera dæmið ennþá áhugaverðara fyrir erlenda áhættu- fjárfestingasjóði, sérstaklega á upphafsstigum.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.