Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Page 102

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Page 102
Umsagnir um bækur Það sem ekki kom Ætli sé ekki óhjákvæmilegt að álykta, þeg- ar öllu er á botninn hvolft, að flestar sög- urnar í Sjöstafakverinu séu dæmisögur?1 Þó er þar ekki nema ein saga sem er aug- ljóslega og opinskátt dæmisaga: „Jón í Brauðhúsum". Um nokkrar aðrar verður aðeins ráðið af líkum að þær geti varla ver- ið annað en dæmisögur, enda þótt líking „dæmisins" sé þar falin svo vandlega og nostursamlega að naumast er hægt að grilla í hana nema ef til vill í smábrotum. Tökum til að mynda „Dúfnaveizluna"; sumir les- endur hafa látið í Ijós þá skoðun að sú saga sé ekki annað en háð um cocktail- partí „sem slík“. Ólíkleg skilgreining vegna þess að háð um þesskonar samkomur er alltof auðvelt, ódýrt og sjálfsagt til þess að alvarlega hugsandi rithöfundur geri sér það að góðu. Þessi neikvæða niðurstaða ein leiðir til þeirrar getgátu að sagan sé dæmi upp á eitthvað annað. Upp á hvað dæmið hljóðar er hinsvegar torvelt að greina. Þó manni detti kannski í hug einhver líking kann hún að reynast svo mjóslegin að hún sé ekki umhugsunar né umtals verð. Og maður stendur í sömu sporum! „Kórvilla á Vestfjörðum" er reyndar mjög ólík „Dúfnaveizlunni", og öllum öðr- um sögum Sjöstajakversins. Hún er mest saga í bókinni: frásögn hrein og bein á ytraborðinu. Þó auðvitað sé fásinna að leggja yfirleitt trúnað á útleggingar höf- unda á verkum sínum, þá er líklega óhætt 1 Ilalldór Laxness: Sjöstafakverið. Helga- fell 1964. 189 bls. að taka bókstaflega þá skýringu sem liöf- undur hefur látið í té: að hér sé fjallað „um mannssálina". Um neyff sálarinnar væri þá sennilega nákvæmar til orða tekið. Af þessu er þegar ljóst að sagan er ekki út- af eins ógagnsæ og „Dúfnaveizlan". Og það má segja að í henni sé hér og hvar eitthvert magnað bergmál sem vekur óskilgreindan grun. En ég verð að játa fyrir mína parta að meira veit ég ekki. Það kann að vera að tíminn muni breyta þessari óvissu, og að sagan verði ofur ljós í samhengi við einhver órituð verk höfundarins, og hitt má líka vera að mér gleggri menn hafi skilið hina undarlegu málsgrein sem sagan endar á, — og gæti vel verið lykillinn að leyndardómn- um: „Þegar hann svaf, þá rann upp fyrir mér að frelsarinn hafði teygt mig að heim- an, burt úr friði og ánægju, burt frá öllu sem var fagurt og gott, burt frá öllu sem var skynsamlegt og rétt, til að færa þessum voðalega fábjána það sem býr innst í villu- myrkri sálar minnar.“ En ef þeirri gömlu reglu er játað að sögur af þessu tagi eigi að vera þannig, að hægt sé að lesa þær af jafnmikilli ánægju án vitneskju um „dæm- ið“, þá er „Kórvilla á Vestfjörðum" miklu nær því en „Dúfnaveizlan" að vera sjúlfri sér næg í þeim skilningi. Sagan „Fugl á garðstaumum" uppfyllir þó líklega enn betur þessa kröfu, þó að hún sé án efa dæmisaga, og hin dulda líking ekki svo dulin að sennileg skýring sé ófinnanleg. „Veiðitúr í óbyggðum“ og „Jón í Brauð- húsum“ eru efalítið merkustu sögur Sjö- stafakversins, mjög með sínum hætti hvor 212
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.