Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Qupperneq 103

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Qupperneq 103
þeirra. í hinni fyrrnefndu — lengstu sögu bókarinnar — er ununarsamlegt skop í dökkum lit; niðurrifsskop; níð kveðið um fjölskylduvé og heiðvirt hjónalíf, spott og spé jafnt um ófrelsi og frelsi góðs borgara. Orð eins og „hesta kona“, „myndarkona“, „heiðvirð kona“, „jietta virðulega hús [...] siðmentandi og þögult“, „ábyrgðarþúngi og siðgæðistilfinníng samfara kristilegri með- alhegðun sem uppheldur þjóðfélaginu" — þessi orð í neikvæðri speglun sýna nokkuð hvert stefnt er í sögunni, þó að í þeim birt- ist enganveginn blæbrigði eða uppsprettur skopsins. Hér skal engin tilraun gerð til að sundurgreina þetta skop, aðeins skal þess getið að höfundur notar raunar eina af klassískustu aðferðum skophöfunda: að af- klæða „manninn" félagslegum „dulbún- ingi“ sinum til að sýna nekt hans; annað alkunnugt mótíf eru hinir tveir kumpánar, skálkurinn og einfeldningurinn, en hvort- tveggja efnið nær höfundurinn að gæða lífsmætti nýstárleikans. Ég hika ekki við að segja að húmorinn í þessari sögu er stór- fenglegur, — en kannski auðnast oss ekki að skynja húmor fremur en Svisslending- um að sögn Durrenmatts, ekki hinn undir- furðulega, hinn andríka, hinn þróttmikla. En hinn þróttmikli húmor, sem segir þrátt fyrir allt það sem menn treysta sér sízt til að segja opinskátt (samkvæmt skilgrein- ingu Freuds), mun reyndar vera sjaldgæft fyrirbæri í íslenzkum bókmenntum, svo mönnum er líklega vorkunn. Auðvitað er skop þessarar sögu ekki allt þar sem það er séð, það eflist til dæmis stórum af árekstrinum við ólíkindalegan frásagnarháttinn, hinn „hægfara setníng sem prýðir góðan sögumann“. En þar á of- an gerir sagan skop að sjáljri sér, leysir sjálja sig í sundur, endar í tvíræði og snýr sér frá lesandanum. Það er ekki aðeins nokkuð hæpin „draumkona vikublaðsins, álfko"« nútímaþjóðsögunnar" sem sundrar Vmsagnir iim bækur sögunni, heldur einkum matrónan góða, sem stendur að lokum með pálmann í hönd- unum: spuming, óskiljanleiki, storkun. Sagan verður annað en hún virtist vera. Það er mögulegt að líta á þessa byggingu aðeins sem tækni, sem bragð höfundarins til að halda lesendum í hæfilegri fjarlægð. Sú viðleitni er algengari en menn kynnu að halda að óathuguðu máli, og á sér djúp- stæðari orsakir en svo að nægjanlegt sé að hrista höfuðið yfir henni. Höfundur sem er að byrja að skrifa heldur gjarnan að hann sé að gefa sig lesendum heilan og óskiptan. Hann kemst fljótlega að því að aðeins litl- um hluta gjafarinnar er tekið með þökkum, og að sá hluti er gerður að allt öðru en hann vildi. Því ástríðufyllri og opinskárri sem höfundurinn var, því meiri líkur em til að verk hans séu „túlkuð“ af lesendum í allt aðra átt en honum gat dottið í hug. Dreginn út úr þeim einn þáttur, teygður, tættur, — hinum kastað á glæ. Höfundur- inn rekur sig á takmarkaða samskiptahæfni mannlegra vitunda. Við þessa annmarka verður hann að búa, sætta sig við að þeir séu fylgifiskur stöðu hans í heiminum, og starfa þrátt fyrir þá vitneskju. Nú veit höf- undurinn raunar að veruleikinn er vem- leiki og bók er aðeins hók, en við þessum vanda getur hann snúizt á þann hátt að leitast við að gera bækur sínar sjálfum sér nœgar eins og veruleikann, ógagnsæar eins og veruleikann. Hann neitar að draga nið- urstöður fyrir lesandann, hann „setur upp“ sjálfstæðan heim og lætur lesandann um að rata um þann heim. Vér hyggjum raunar að í þessu sé nokkur sjálfsblekking fólgin, en ekki að viðleitnin sé einskisnýt eða ástæðulaus, og hitt er óhrekjanlegt að hún er mikilsráðandi í bókmenntum þessara ára. En það er líka hægt að skoða sundrungu sögunnar sem augljóst merki þess að skop- ið sé aðeins aukaatriði, eða betur sagt: að 213
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.