Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Qupperneq 110

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Qupperneq 110
Tímarit Máls og menningar kversins: hún hefur sjálfsagt verið mæt kona, en mynd hennar er dregin upp með eintómum „föstum dráttum", hún er múmía og nálgast að vera skopstæling. Það er sannast sagna að hugsýn hinnar „íslenzku skapgerðar“ er löngu orðin lítt bærilegt stokkmótíf sem mjög þarfnast gagnrýni. Og auðvitað: sú gagnrýni er líka til í ritum Halldórs Laxness! Hinir einstöku þættir persónunnar X virðast mér allir hafa verið of ótraustir til þess að í þeim væri nokkurt hald. Þar á ofan urðu þessir ólíku þættir aldrei að heild: persónan er samansett úr brotum sem ómögulega hafa getað samlagazt: það má auðvitað segja að það sé versti ágalli hennar. En tilraun Halldórs Laxness til að móta þessa mannsmynd er þrátt fyrir allt ærið merkilegur þáttur í verki hans, — tilraunin og mistökin. í þeirri tilraun koma ef til vill í Ijós hörðustu átök hans við þann tíma sem vér lifum á. Persónan X er umfram allt ljóst merki um þær miklu andstæður sem alla tíð hafa búið í rithöfundinum og manninum og þeir bókmenntaskýrendur hafa jafnan lagt mikla áherzlu á sem af mestu viti liafa ritað um þennan liöfund. Halldór Kiljan Laxness hefur kannski ekki sízt verið yfir flesta samtíðarmenn sína og samlanda hafinn fyrir þá sök að hann hefur kunnað að skynja andstæður hlutanna í einni sjónhendingu, og tekizt þegar bezt lét að láta þær lifa í verkum sínum, einum íslenzkra höfunda til þessa dags. Það er óhætt að segja að díalektík lians hafi ekki verið nein tillærð Iffvana íormúla, heldur hafi hún staðið djúpum rótum í upplagi hans og reynslu. Hún var ekki neinn aðskotahlutur eða ókeypis við- bót við lífsskilning, heldur ástríðufull bar- átta. En hitt er líklegt að einhverskonar dulrænar tilhneigingar hafi löngum verið þáttur í þessari díalektík, og einmitt „taó- isminn" þjónaði sem hvati og safngler fyrir þessar tilhneigingar. Ég held sé ekki fjarri lagi að segja að hin díalektíska aðferð hafi í síðustu verkum Halldórs Laxness vik- ið æ meirá fyrir „taóisma", og að ítök hins yfirskilvitlega og óröklega hafi aukizt á kostnað traustsins á mannlegri skynsemi. Og ég held líka að mestu afrek Halldórs Kiljans Laxness hafi verið unnin þegar día- lektískt veruleikaskyn hans hefur lialdið „taóismanum“ í skefjum; að díalektík hans liafi misst þrótt sinn eftir því sem „taóism- inn“ varð fyrirferðarmeiri þáttur hennar. Mér virðist einnig að sú andskynsemis- stefna sem bólað hefur á í ýmsum ritum Iíalldórs á seinni árum (þar á meðal anti- historismi) og er í rauninni um þessar mundir hið ódýra búðargóss evrópskra bók- mennta, sé þeim mun höttóttari sem hún er fjær því að vera honum eiginleg. Um leið og þetta er sagt er rétt að minn- ast þess að Halldór Kiljan Laxness hefur ævinlega verið maður hinna margbreytilegu möguleika. Fyrir tuttugu og þremur árum, það er að segja á þeim tíma þegar nýjasta stórverk hans var Ljósvíkingurinn, birtist í Tímariti Máls og menningar grein um hann eftir Artur Lundkvist. Lokaorð greinarinn- ar voru þessi: „Maðurinn er svo víðfeðmur, á svo marga úrkosti, er svo fullur af and- stæðum, að hann hlýtur ávallt að vekja eftirvæntingarfulla óvissu [...] Við lestur síðustu bóka hans verður sú spuming á- leitnust, hvort skarpskyggni hans á veru- leikann sljóvgist ekki vegna vaxandi hneigðar hans til leiðsluhrifningar og draumóra." Það er naumast hægt að bera á móti því að tilgáta sfðari málsgreinarinn- ar hafi ásannazt að nokkru, þó að úrkostir mannsins væru svo miklir að honum hafi lengstaf verið fleiri en einn vegur fær öll þau ár sem síðan eru liðin. Sigjús Daðason 220
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.