Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Page 53

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Page 53
Að skrifa gegri lesendum af áðurnefndu sambandi við heiminn. Þessari vitund er ekki lýst utan frá. Hún birtist í textanum, þ.e. í því hvernig sagan er sögð, en ekki í sjálfum söguþræðinum. A sama hátt og ég hef verið að bera saman tvær andstæðar tegundir bókmennta, ætla ég nú að stilla upp tveimur öndverðum tegundum vitund- ar, en það ætti að skýra enn betur þann mun á bókmenntum, sem ég hef verið að fjalla um. Það mætti kalla vitundina sem birtist í skáldsögum Balzacs gegnheila vitund. Það merkir að eitthvað er inni í þessari vitund og það sem er þar er sannleikur. Guð hefur sett sannleika í vitund sögumannsins. Þess vegna getur hann talað í nafni þessa sannleiks, af hvaða tagi sem hann er, fé- lagslegu, siðferðislegu, pólitísku, sálrænu, o.s.frv. Þessi hugmynd um heila vitund fulla af sannleika, sem nærist á heimin- um og umbreytir honum í anda sannleikans sem í henni býr, hefur verið kölluð forskilvitleg mannhyggja (humanisme transcendental). Auðsjáanlega byggir lestur á skáldsögum eftir höfunda á borð við Balzac á þessari tegund heimspeki, því hún gerir ráð fyrir að heimurinn hafi merkingu og að mað- urinn sé hæfur til að lifa samkvæmt þeirri merkingu, vegna þess að guð hefur komið fyrir í honum merkingarkjarna sem gerir manninum kleift að lifa siðferðislegu lífi. Þegar í upphafi nítjándu aldar fór þýski heimspekingurinn Hegel að tala um að eitthvað vantaði í mannlegri vitund. Hegel sagði að mannleg vitund einkennist ekki af því að eitthvað sé í henni, heldur þvert á móti af því að eitthvað vantar í hana. I Frakklandi kynnti Sartre þessa kenningu í formi líkingar, sem einnig er fengin hjá Hegel, og kölluð gullhringur Hegels: „Gullhringur er ekki gull- hringur af því að það er gull í honum, heldur vegna þess að það vantar gull í hann. Ef það vantaði ekki gull í hringinn, væri hann ekki hringur heldur klumpur." Hegel líkti mannlegri vitund við gullhring. Mannleg vitund er ekki til af því hún er full af einhverju, sagði Hegel. Hún er til af því að henni er einhvers vant. Sartre kynnti þessar kenningar fyrir frönskum lesendum á árunum eftir seinni heimsstyrjöld og setti þær fram í setningum svipuðum þessari: „Manneskjan er vera þar sem er neind." Það merkir að það er vegna þess að það er tóm í verunni sem veran er til. Væri þetta tóm ekki, þá væri ekkert innra rúm í vitundinni og þá væri mannveran ekki vera. Husserl reyndi að setja fram skilgreiningu á vitundinni, og Sartre - aftur hann - kom henni á framfæri, og þá í þessu formi: „Það er ekkert inni í vitundinni. Inni í mér er ekkert. Hvað er þá vitund mín? Hún er það sem ég varpa sífellt út frá mér.“ Þetta merkir að gagnstætt forskilvitlegu vitundinni, sem étur heim- 43
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.