Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Síða 53

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Síða 53
Að skrifa gegri lesendum af áðurnefndu sambandi við heiminn. Þessari vitund er ekki lýst utan frá. Hún birtist í textanum, þ.e. í því hvernig sagan er sögð, en ekki í sjálfum söguþræðinum. A sama hátt og ég hef verið að bera saman tvær andstæðar tegundir bókmennta, ætla ég nú að stilla upp tveimur öndverðum tegundum vitund- ar, en það ætti að skýra enn betur þann mun á bókmenntum, sem ég hef verið að fjalla um. Það mætti kalla vitundina sem birtist í skáldsögum Balzacs gegnheila vitund. Það merkir að eitthvað er inni í þessari vitund og það sem er þar er sannleikur. Guð hefur sett sannleika í vitund sögumannsins. Þess vegna getur hann talað í nafni þessa sannleiks, af hvaða tagi sem hann er, fé- lagslegu, siðferðislegu, pólitísku, sálrænu, o.s.frv. Þessi hugmynd um heila vitund fulla af sannleika, sem nærist á heimin- um og umbreytir honum í anda sannleikans sem í henni býr, hefur verið kölluð forskilvitleg mannhyggja (humanisme transcendental). Auðsjáanlega byggir lestur á skáldsögum eftir höfunda á borð við Balzac á þessari tegund heimspeki, því hún gerir ráð fyrir að heimurinn hafi merkingu og að mað- urinn sé hæfur til að lifa samkvæmt þeirri merkingu, vegna þess að guð hefur komið fyrir í honum merkingarkjarna sem gerir manninum kleift að lifa siðferðislegu lífi. Þegar í upphafi nítjándu aldar fór þýski heimspekingurinn Hegel að tala um að eitthvað vantaði í mannlegri vitund. Hegel sagði að mannleg vitund einkennist ekki af því að eitthvað sé í henni, heldur þvert á móti af því að eitthvað vantar í hana. I Frakklandi kynnti Sartre þessa kenningu í formi líkingar, sem einnig er fengin hjá Hegel, og kölluð gullhringur Hegels: „Gullhringur er ekki gull- hringur af því að það er gull í honum, heldur vegna þess að það vantar gull í hann. Ef það vantaði ekki gull í hringinn, væri hann ekki hringur heldur klumpur." Hegel líkti mannlegri vitund við gullhring. Mannleg vitund er ekki til af því hún er full af einhverju, sagði Hegel. Hún er til af því að henni er einhvers vant. Sartre kynnti þessar kenningar fyrir frönskum lesendum á árunum eftir seinni heimsstyrjöld og setti þær fram í setningum svipuðum þessari: „Manneskjan er vera þar sem er neind." Það merkir að það er vegna þess að það er tóm í verunni sem veran er til. Væri þetta tóm ekki, þá væri ekkert innra rúm í vitundinni og þá væri mannveran ekki vera. Husserl reyndi að setja fram skilgreiningu á vitundinni, og Sartre - aftur hann - kom henni á framfæri, og þá í þessu formi: „Það er ekkert inni í vitundinni. Inni í mér er ekkert. Hvað er þá vitund mín? Hún er það sem ég varpa sífellt út frá mér.“ Þetta merkir að gagnstætt forskilvitlegu vitundinni, sem étur heim- 43
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.