Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 14

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 14
hafa þroskandi gildi fyrir barnið að allt fari vel að lokum. Bóklestur er almennt þroskandi á mjög mörgum sviðum. Hann þroskar vitsmuni vegna þess að hver lesin bók bætir ein- hverju við það sem við áður vissum, gerir okkur vitrari. Hann þroskar tilfinningar vegna þess að bóklestur byggir á innlifun, samsömun lesanda við sögupersónu og þar með ætti innsæi í tilfinningar fólks að eflast, bæði sínar eigin og annarra. Lestur þroskar ímyndunarafl því að lesandi þarf að setja sér fyrir hugskotssjónir það sem hann les og það er ótrúlega margt sem getur hent í bók- urn. Lestur þroskar líka samskiptahæfni vegna þess að bækur fjalla um samskipti sögupersóna og þar kynnumst við bæði góðum fordæmum og hvað varast ber. — Já, gleymum ekki góðum móral — í gegn- um tíðina hefur það hlutverk bama- og ung- lingabókmennta að halda að börnum góðri og uppbyggilegri siðfræði verið mjög í há- vegum haft og stundum svo að það hefur verið þrúgandi og annað gleymst. En ásamt öðru er þetta auðvitað mikilvægt hlutverk. Bóklestur eflir hæfileika til að einbeita sér og er jafnframt afslappandi mótvægi við hraða og mörg áreiti skjámiðlanna. Síðast en ekki síst er bóklestur áreiðanlega besta aðferðin til að efla málþroska og þarf vai'la að rökstyðja það. Svo margþætt áhrif getur bóklestur haft og mætti víst lengur telja, en látum þetta duga að sinni. En ég vil áður en lengra er haldið minna á að forsenda þess að saga geti haft áhrif er að lesandinn njóti hennar. Og til þess að geta notið sögu verður lesandinn að vera fær um að tileinka sér hana, geta lesið hana eða hlustað á hana og skilið efnið, og um þessar mundir er margt sem truflar slíkt. Bók sem bami erfengin verður að sjálfsögðu að vera í samræmi við mál- þroska þess og lesþroska en reynsla lesand- ans hefur líka heilmikil áhrif á hversu móttækilegur hann er og ekki síst líðan. Það þarf næði og jafnvægi með sjálfum sér til að geta notið bókar en — vel á minnst — bók getur Iíka stuðlað að vellíðan. Af bók- um lærum við að meta þá lífshamingu sem felst í hversdagslífínu en tölvuleikir og myndbönd kenna okkur að það sé ekkert gaman nema allt sé á fullri ferð, læti og hasar. Líklega er nokkuð til í því sem menntaskólanemi einn hélt fram á dögun- um, að á meðan tölvuleikir og mynd- bandagláp virka æsandi á krakka, þá virkar bóklestur róandi. Það þarf góðar bækur til að gegna svo margþættu hlutverki. Þegar meta skal barna- og unglingabókmenntir þarf óhjá- kvæmilega að taka tillit til þroska lesenda jafnframt því sem lagt er mat á bókmennta- gildi. Eftirfarandi mælistika í 10 liðum bendir á þau atriði sem mikilvægast er að hafa í huga. 1. Sjónarhom bams eða unglings Höfundar barna- og unglingabókmennta samtímans velja langoftast þá frásagnarað- ferð að nota sjónarhom bama og unglinga en í eldri bókum var oftar notað sjónarhorn alviturs höfundar sem var fullorðinn og þá var siðavendni oft áberandi. En það er ein- mitt til að vera trúr reynslu bams eða ung- lings sem höfundur skyldi setja sig í þeirra spor og lýsa atburðum út frá þeirra sjónar- hóli. Það auðveldar innlifun. I dýrasögum er sjónarhom oft hjá dýri sem á einhvern hátt er í stöðu sem er sam- bærileg stöðu bama og gerir lesanda auð- velt að lifa sig inn í sögupersónuna sem þó er dýr. 4 TMM 1992:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.