Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 16

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 16
6. Húmor Bækur eiga að vera spennandi og fyndnar segja krakkar oft þegar þau eru spurð. (Full- orðnir nefna oftar uppeldisgildi og siðaboð- skap.) Húmor í bókmenntum er ekki bara uppá punt. Það er nefnilega eins með hann og spennuna, hann hefur gildi í sjálfum sér. En það er ekki sama hvernig honum er beitt. Að hafa góðan húmor er gott veganesti út í lífið. Húmor er einnig nátengdur siðferðis- gildum, þannig hlæjum við með vinum okkar en ekki að þeim. í bamabókum eins og í kómedíum hlæjum við með þeim valdalausu að valdsmönnum, að nýju föt- unum keisarans og fínu frúnum og löggun- um í Línu langsokk. Húmor í barna- eða unglingabók má aldrei byggjast á því að gera grín að veikleikum barna og unglinga eða annarra sem minna mega sín, þá verður hann siðlaus. 7. Siðfrœði og hugmyndafrœði Siðaboðskapur hefur oft verið yfirþyrm- andi í barnabókmenntum og það má hann ekki vera. Samt er mikil þörf á skýrum, mannúðlegum og fordómalausum siðferð- isgildum en þau þurfa að vera samrunnin verkinu, innbyggð í alla þræði þess. I per- sónuna Línu langsokk er innbyggður mikill og jákvæður siðaboðskapur þótt á sínum tíma þætti hún ósiðlegt fordæmi af þeim sem vildu ala börnin sín upp í formlegum siðum fremur en góðu hjartalagi. (Þótt þeir hafi e.t.v. ekki hugsað það beint þannig.) Hugmyndafræðin er umdeilanlegri. Hún þarf að vera í takt við þann tíma sem bókin er skrifuð á, gjarnan framsækin en ekki afturhaldssöm. Umfram allt má hún ekki innræta lesendum fordóma t.d. um kyn- þætti, karla og konur eða ákveðna þjóðfé- lagshópa. 8. Málfar Allar bókmenntir eru leikur með tungumál öðrum þræði. Börn og unglingar eru enn að læra málið og þess vegna er frjó málnotkun þar sem höfundur leikur sér dálítið með tungumálið sérstaklega eftirsóknarverð í barna og unglingabókmenntum. Það þarf að taka mið af því að hver aldur hefur sín einkenni í málþroska og höfundur verður að þekkja vel það sem einkennir lesendahóp- inn sem hann skrifar fyrir og spila á það í málnotkun sinni. Þannig getur náðst upp þroskandi samspil textans og lesandans sem nýtur og nemur í senn. Slík málnotkun hefur skipað Guðrúnu Helgadóttur heiðurssess meðal rithöfunda. 9. Bjartsýnn endir Takmark alls uppeldis er björt framtíð, börn verða að eiga von um hana. Bamabók- menntir stuðla að því með því að láta allt fara vel að lokum eða a.m. k. gefa skýra von um að allt muni fara vel fyrir sögupersónum sem lesendur hafa fylgt gegnum súrt og sætt við lesturinn. Böm og unglingar hafa al- mennt ekki þroska til að túlka endi sem er óljós eða slæmur á þann hátt sem fullorðnir gera sem þroskaðir lesendur. Þess vegna verður að tryggja góðan endi í barna- og unglingabókum. 70. Hvað skilur bókin eftir? Það er ágætt að hugleiða þessa spurningu í dálítið víðum skilningi að loknum lestri bókar. Sé það margt sem leitar á hugann bendir það til að bókin hafi átt erindi. Yppi lesandi öxlum, átti hún ekki erindi við hann í það skiptið a.m.k. Þama er spurt um sam- band lesanda og texta hverju sinni og það er auðvitað einstaklingsbundið, jafnvel tímabundið. 6 TMM 1992:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.