Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 62

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 62
undirstöðum. Þessvegna sé siðferðilegur sannleikur háður því á hvern hátt við skil- greinum sannleikann: Það er þekkingar- fræðilega eða frumspekilega. Heimspekingar hafa margir ætlað að setja fram siðfræðikenningu og byrjað á frum- speki og þekkingarfræði, en aldrei komist að siðfræðikenningunni. Ég held að þetta sé að byrja á öfugum enda. Sannleikshugtakið er að mínu áliti fyrst og fremst siðferðilegt hugtak. Það er siðfræðilegur sannleikur sem hinar tvær skilgreiningamar verða líka að reiða sig á, til að vera ekki innantómar. Það er að minnsta kosti villandi að líta svo á að siðfræðilegur sannleikur hljóti ævin- lega að koma á eftir frumspekilegum eða þekkingarfræðilegum. Fólk virðist hafa mun meiri áhuga á hverskyns dulhyggju og órök\’ísi, því sem er andsnúið skynseminni, heldur en sannleik- anum. Er það hœttulegt að þínum dótni? Dulhyggju má aldrei tefla gegn vísindunum eða opinberri trú. Hún kemur alltaf sem viðbót og þannig á hún vissan rétt á sér. Það er mikilsvert að fólk kunni skil á viðmiðun- um vísinda og opinberrar trúar, því að þau eru helsta kjölfesta skipulegrar hugsunar. Eitt er að gagnrýna vísindi og trú, það er nauðsynlegt. En það er háskalegt að tefla dulhyggju fram gegn viðteknum vísindum og ríkjandi trú. Það væri sama og að hundsa heilbrigða skynsemi. Það er ekki hægt að stunda vísindi án þess að taka mið af við- teknum vísindum, það er ekki hægt að stunda stjómmál án þess að taka mið af ríkjandi stjómmálum í þjóðfélaginu, og það er ekki hægt að trúa af viti án þess að taka mið af opinberum trúarbrögðum sem móta hugmyndaheim fólks. Dulhyggja og hvers kyns órökvísi, sem freistar fólks, veldur tómlæti um þau vandamál sem raunverulega er við að glíma í vísindum og stjómmálum, trúarlífi og sið- ferði. Hún gefur tæknilegri hugsun færi á að ná yfirhöndinni í samfélaginu. Nú hefurþú gagnrýntpresta ogfleiri stéttir, þar á meðal rithöfunda, fréttamenn og stjórnmálamenn. Er sannleikurirm sameig- inlegur kjarni íþessari gagnrýni? Það sem ég hef reynt af veikum mætti er að fá menn til þess að huga að forsendum eigin starfa og verka. Nútíminn krefst þess að fólk hugsi af krafti og rökvísi um það sem það er að gera og kunni að gagnrýna sjálft sig. Þama er ég bara að sinna því hlutverki sem heimspekingar hafa alla tíð haft í menningunni alveg frá því að Sókrates reyndi að ýta við samborgurum sínum í Aþenu forðum. Hann vildi vekja fólk til umhugsunar og fá það til að grundvalla skoðanir sínar á skynsamlegum rökum. Það hefur alltaf verið hlutverk heimspekinga að berjast gegn hugsunarleysinu. Ég hef líka reynt að koma á framfæri ákveðnum hugmyndum um að kirkjan þyrfti að taka sér tak og endurskilgreina sig miðað við gerbreyttan heim. Kirkjan á að hjálpa nútímafólki. Það geta rithöfundamir gert líka. En kirkjan getur að mínu viti gegnt lykilhlutverki í því að veita nútíma- fólki aðstoð til að takast á við og skilja lífsvandamál sín. Munurinn er kannski sá að kirkjan er stofnun en rithöfundar eru alltaf að fást við tiltekin verk sín. Það er hugsunarleysi að skeyta ekki um sannleikann og láta heilbrigða skynsemi, einsog við höfum talað um hana hér, stýra hugsunum sínum að öllu leyti. Mér finnst 52 TMM 1992:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.