Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 64

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 64
einhver svífandi órökvísi og óskynsamleg- ar tilfínningar. En tilfinningar eru ekki and- stæða skynseminnar. Fólki hættir til að rugla saman órökvísi og tilfmningum. Þess- vegna verður óánægja fólks og ófullnægja vegna tæknihyggjunnar og þess sem af henni leiðir svo ómarkviss. En málið er að tæknihyggjan skeytir ekki um sannleikann, með öðrum orðum: tæknivitið, eða verks- vitið, skiptir sér ekki af sönnu og ósönnu, og ekki heldur réttlæti eða ranglæti, fegurð eða ljótleika. Verksvitið má aldrei vinna alveg sjálf- stætt. Það verður alltaf að tengjast öðrum starfsháttum skynseminnar: siðviti og bók- viti. Þetta þrennt lýsir því hvernig mannleg skynsemi starfar. Öll „vitin“ hafa ákveðnar hugsjónir að leiðarljósi sem varpa ljósi á staðreyndimar. Bókvitið hefur hugsjónina um hlutlægni til dæmis helst að leiðarljósi. Verksvitið gengur hinsvegar að ákveðnum markmiðum vísum. Það er siðvitið sem set- ur þessi markmið. En siðvitið verður að fá upplýsingar frá hinum „vitunum". Það er stórhættulegt ef siðvitið starfar einangrað, ekki síður en þegar verksvitið verður alls- ráðandi. Þá sitjum við uppi með hugsjóna- menn úr tengslum við veruleikann. Eg held að gott sögulegt dæmi um slíkt sé franska byltingin. Siðvitið er ekki yfir annað hafið, allt verður að vinna saman til að mannleg skynsemi fái notið sín. Ertu að segja að afþví leiði alltaf einhvers- konar siðblinda þegar þessir þrír þœttir skynseminnar vinna ekki saman? Glóps- hátturþegarsiðvitið eitt vísar veginn, hugs- unarleysi þegar tœknivitið er annarsvegar og ábyrgðarleysi þegar bókvitið rœður ferðinni? Já. Það er eitt dæmi um siðblindu að halda að bókvitið geti starfað óháð siðviti sem kemur meðal annars fram í þeirri trú að vísindi séu hlutlaus og að ekki verði dregn- ar ályktanir um verðmæti af staðreyndum. Niðurstöður, staðreyndir eru oft verðmæti sjálfar. Hvað er skynsemi? Ein skilgreining á henni er að hún felist í að sjá það sem gott er og gera það sem rétt er. Sönn skynsemi sameinar siðvit, bókvit og verksvit. Er svo að skilja að þú viljir bera saman ástandið nú á dögum og ástandið í Frakk- landi á dögum byltingarinnar og segja að þá hafi siðvitið eitt tekið yfirhöndina, í nú- tímanum sé það aftur á móti tœknivitið sem leiki eitt lausum hala? Nei. Kannski er þó enn meira sammerkt með þessu tvennu. í frönsku byltingunni var það á vissan hátt líka tæknivit sem tók yfirhöndina. Menn héldu að þeir gætu lagt gamla þjóðfélagið niður og byggt upp nýtt á grundvelli tiltekinna sanninda sem hefðu verið uppgötvuð. Þessum markmiðum átti að vera mögulegt að ná eins og þau væru tæknileg markmið. Það er alveg sami vand- inn og nú: Tæknivitið og dýrkun á því hafa þanist út á kostnað siðvits og bókvits. Og ég held að þetta sé nátengt hugmyndalegri þróun á Vesturlöndum síðustu aldirnar. Eitt höfuðeinkenni á mótun hugmynda- heims Vesturlandabúa síðustu þrjár aldim- ar, frá upphafi nýaldar er ofuráhersla á sjálfið. Heimsmynd okkar á að verulegu leyti rætur að rekja til vísindabyltingarinnar og hruns heimsmyndar miðalda. Upphafn- ing sjálfsins er ofuráhersla á manneskjuna sem sjálfsvitandi veru. Hún er sett í mið- punkt heimsins. Það eru einkum Descartes, 54 TMM 1992:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.