Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 75

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 75
út sjóndeildarhringinn og auka skilning. Horfa á jörðina utanfrá — utan úr geimn- um. Það þarf að vekja fjölmiðla af forheimsk- unarsvefni. Og við þurfum vakningu í skól- um og nýja skóla, í þeim tilgangi að komast í nýtt og betra samband við tímann, um- hverfíð og andann. Kjamgóð menntun er lífsnauðsynleg undirstaða og við þurfum ekki síður að mennta fjölfræðinga en sér- fræðinga. Það á að kenna fjölfræði í skólum og þar er aðferðafræði undirstaða. Ein elsta kennslubók á íslensku er í „aðferðafræði“. Hún heitir Konungsskuggsjá. Þar kennir hinn vísi faðir syni sínum helstu boðorð og heilræði lífsins; að kunna sig meðal manna og meðal kvenna, líka hvaða kosti og þekk- ingu sjómaður þarf að bera, hverjar siða- reglur kaupmannsins eru og m.fl. Auðvitað á skilyrðislaust að vera skóli fyrir byggingarlist á Islandi, fyrir íslenska byggingarlist. Þá gætu nemendur unnið verkefni í sveitum landsins og gert tillögur til úrbóta í samvinnu við bændur. Og við þurfum líka betri bændaskóla þar sem kenndar eru námsgreinar eins og Sambúð við landið; Sjálfbær landbúnaður; Bygg- ingar og umhverfi. Við verðum að hjálpa bændum að losna úr álögum og rjúfa víta- hringi þeirra, því framtíðin býr í sveitum íslands. Til hvers ala fátækir bændur óskapnað eins og Mjólkursamsöluna og Osta- og smjörsöluna; senda frá sér úrvals hráefni í stað þess að fullvinna það sjálfir; afþakka gullið og grænu skógana? Þegar þetta er forsendan fyrir því að sveitir blómgist. Og byggingarhönnuðir eiga að vera íjöl- fræðingar og listvísindamenn eins og farið er að örla á, ekki einöjáningar sem sífellt reisa sér minnisvarða á kostnað umhverfis- ins. Frumleiki frumleikans vegna er bæði ónáttúra og hugsanaskekkja. Staðlaðar byggingar eru eitur í landslaginu vegna þess að þær falla hvergi að því. Þær eru tillitslausar og tillitsleysi við umhverfið er varanleg synd vegna þess að með því að hundsa formfegurð íslenskrar náttúru og fjölbreytni hennar er verið að skaða um- hverfi. Án tillits til forms og fjölbreytni náttúrunnar verður byggingarlist ómark- viss og misheppnuð. Hún öskrar á fólk, ögrar smekk þess og gerir það óhamingju- samt. Hamingjan býr í vinalegu umhverfi. Þess vegna þurfum við fleiri byggingar- hönnuði og verkfræðinga sem skynja landslagið, hljóðfall þess, stuðla og höfuð- stafi, þá sem kunna jafnt á gamlar bygging- araðferðirog nýjar. Þekkja söguna og bygg- ingarefnið í þaula. Eru jafnvígir á steininn, viðinn, torfíð, stálið, steypuna og glerið — hin náttúrulegu efni. Og við viljum bygg- ingarlist sem sprettur af innri aðstæðum og fellur að umhverfmu því að hún er lifandi og þá verða byggingar aðlaðandi, þær fá sál. Slík byggingarlist er ekki aðeins frumleg. Hún er líka sjálfstæð í eðli sínu og hafrn yfir auglýsingaþörfina „sjáið bara hvað ég hef gert“. Hún er líka hafin yfir ákvarðanir einhverra embættismanna um það hvemig byggja skal vegna þess að umhverfið er uppspretta frumleikans og óendanleikans og það, umhverfið, á að vera upphaf og endir byggingarlistar og mannvirkjagerðar. Þetta var fuglasöngur. Það nægir ekki að segjast elska landið og syngja því ættjarðarljóð á tyllidögum og það dugar skammt að vera mikill íslending- ur erlendis eða Landvemdari á þingi, jafn- vel Þingeyingur heima í stofu, þó svo að TMM 1992:1 65
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.