Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 83

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 83
tillit til þess lífs sem ný og gömul skáldverk lifa innan um fólk og fólk verður að miða líf skáldverka við sinn eigin kvarða. Þó að menn frnni til dæmis eitthvert verk eins og Ólafs sögu Þórhallasonar sem byggist á þjóðsögum sem þó eru felldar undir eina heildarhugsun þannig að menn hafa kallað hana skáldsögu þá breytir það ekki bók- menntasögu fortíðarinnar um fyrstu ís- lensku skáldsöguna. Sárafáir, ef nokkrir, lásu þessa sögu áður fyrr og þá aðeins getur hún haft áhrif á bókmenntasögu okkar ef fólk byrjar núna að lesa Ólafs sögu unn- vörpum og gera hana þannig að hluta af sinni lestrarreynslu, eða „bókmenntasögu“. Þannig takmarkast sú bókmenntasaga sem gerist meðal lesenda við þau verk sem lesin eru á hverjum tíma en ekki þau verk sem eru skrifuð og/eða útgefin. íslendinga- sögur fá t.d. mikið rúm í fombókmennta- sögu okkar nú á dögum enda þótt lítt þekktar afþreyingar- og spennusögur hafi verið vinsælli til foma rétt eins og nú. Og Jónas er stórstimi bókmenntasögu okkar um fyrri hluta 19. aldar þó að samtímamenn hans hafi flestir hneigst að annars konar ljóðlist en hann iðkaði. Enda þótt það sé Þannig takmarkast sú bók- menntasaga sem gerist meðal lesenda við þau verk sem les- in eru á hverjum tíma en ekki þau verk sem eru skrifuð og/eða útgefin. vissulega verðugt rannsóknarefni að gera grein fyrir öllum bókum sem út koma eftir tiltekinn, svæðisbundinn þjóðfélagshóp á vissu árabili og kalla slíka rannsókn bók- menntasögu þá er það ekki bókmenntasaga í þeim skilningi að nokkur maður hafi nokkru sinni upplifað þá sögu; að sú saga hafi nokkm sinni gerst fyrr en í hinni fræði- legu rannsókn. í samræmi við þá heims- mynd einstaklingsins sem nú ryður sér til rúms hefur hver einstaklingur sína bók- menntasögu sem er samansett af þeim verk- um sem hann hefur lesið og heyrt. Hvemig hann tengir þessi verk innbyrðis og sjálfan sig við verkin getur síðan orðið nokkuð erfíð flækja að greiða úr. Og við þá greiðslu þurfum við að taka tillit til þess sem við lesum og heyrum aðra segja um verkin því að umræða um bókmenntir verður hluti af lestrarreynslu hvers manns og hefur áhrif á hvemig hann upplifir skáldverk. Þess vegna eru íslenskar samtímabókmenntir ekki bara sögur Einaranna, Guðbergs, Guð- mundar Andra, Gyrðis, Péturs, Sjóns, Steinunnar, Svövu, Thors, Vigdísar og Þór- arins heldur líka þær þýðingar sem hér koma út, jafnt á grísku harmleikjunum sem rauðu ástarsögunum (þó að þau verk eigi kannski sjaldan samleið hjá einum og sama lesandanum), og líka nýjar útgáfur fom- sagna sem hafa breiðst út með undraverð- um hraða um heimili landsins. Þá hefur hinn mikli fjörkippur í þýðing- um erlendra skáldverka undanfarinn áratug gert bókmenntalíf okkar alþjóðlegt og fjöl- breytilegra en oft áður. Höfundar eins og Gabriel García-Marquez, Isabel Allende, Umberto Eco, Milan Kundera, Franz Kafka, Fjodor Dostojevskí, André Breton, William Heinesen, Göran Tunström og Ian McEwan og margir fleiri hafa orðið hluti af okkar samtímabókmenntum að undanfömu við hlið hins hógværa, nafnlausa hóps sem krotaði íslendingasögur á skinn fyrir löngu. TMM 1992:1 73
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.