Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 85

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 85
hverri bók opna nú ekki svo augun að of- beldi karla gegn konum blasi ekki við). Ég treysti mér að vísu ekki til að tala um alla strákana sem Helga og Ástráður tala um; Helga að vísu bara um einhverja suma en Ástráður nefnir nöfn Péturs Gunnars- sonar, Einars Más Guðmundssonar og Ein- ars Kárasonar, eins og þeir hafi allir skrifað mjög líkar bækur, bara af því að „strákar“ og „húmor“ koma fyrir í verkum þeirra. Ég minni á að Ólafur Kárason er strákur fram- an af sögu sinni þó að hann vaxi upp úr því, eins og gengur, og í Heimsljósi ber nokkuð á húmor án þess að sú bók verði eins og bækur þeirra þremenninga fyrir vikið. Vegna kenningarinnar um samsömun ungu karlkrítíkeranna við strákana í bókunum ætla ég bara að taka mið af sögum Einars Más af því að þær komast næst því að lýsa mínum æskuheimi, Voga- og Heimahverf- inu. Undanfarin ár hef ég líka sameinast hópi ungu karlgagnrýnendanna og því ætti kenningin um að velgengni bókanna stafi af því að við sjáum eitthvað af sjálfum okkur í þeim að eiga við um mig. Ég skal fúslega játa að ég á auðvelt með En það er jafnfráleitt að reyna aðfella þær allar und- ir þetta kerfi og hugsa sér að þjóðfélög heimsins séufyrst og fremst feðra/karlveldi og að átök bóka snúist œvinlega um ásinn konur-karlar. Það er ekki eina málið frekar en það er eina málið að við búum í auðvaldsþjóðfélagi að sjá sjálfan mig í þessum sögum. Ég upplifi mig í leikfimi í gamla Hálogalands- bragganum þegar ég les sögumar um svarta leikfimihúsið og finn endalausar ræður Helga skólastjóra í Vogaskóla dynja á sjálf- um mér þegar ég les um ræður skól astj óran s í hvíta skólanum. Þessi skýring á vinsæld- um (orðið „vinsældir" virðist hafa nei- kvæða skírskotun í margri bókmennta- umfjöllun, einkum hjá þeim sem halda að húmor og bókmenntir eigi litla samleið og tala því með nokkrum þjósti um „fyndnu kynslóðina") strákasagna Einars Más dugar hins vegar ekki til að skýra af hverju tengdafaðir minn, sem er uppalinn í norð- lenskri sveit, hefur líka gaman af sögum hans eða þá háöldruð amma mín, rúmlega níræð, sem ólst að vísu upp í Reykjavík. Það getur varla verið að þau sjái sig þarna meðal fólksins á síðunum. Til að stoppa upp í kenninguna er þó nærtækt að stinga upp á því að við tengdafeðgarnir séum karlmenn og það skýri dálæti okkar á sögunum en bókmenntasmekkur ömmu minnar sé of mótaður af karlrembu aldarinnar til að vera til marks um hina sönnu kvenvitund. Kann- ski erum við í einhverju tossabandalagi. En kannski er sá möguleiki líka fyrir hendi að sögusvið og efniviður sagnanna skipti ekki höfuðmáli, bara ef þær eru vel sagðar. Og úr því að ég hef tekið hér upp þráðinn frá Ástráði þá er rétt að staðnæmast við vangaveltur hans frá Helgu, sem Guð- mundur Andri tók ekki afstöðu til, að Jón Oddur og Jón Bjarni hafi hrint strákasagna- skriðunni af stað — og er þá átt við Andra- sögurnar, Riddara hringstigans og Djöflaeyjuna. Enda þótt Ástráður geti bent á samfellu í lestrarreynslu nemenda sinna á ákveðnum aldri, sem hafa lesið sögumar í þessari röð og þær myndi því ákveðna sam- TMM 1992:1 75
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.