Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 105

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 105
sem hún lifir einkennist af því að hún vemdar sjálfa sig gegn öllu óþægilegu, öllum tilfinning- um, allri umhyggju, allri áhættu, allri ást. Hún bælir sína eigin sögu, vemdar sig gegn uppmna sínum og rótum, gegn móður sinni og systur. Og það er systirin, Marta, sem þvingar Nínu til að vaka yfir móðurinni. Sjálfsgreining Nínu felur í sér uppgjör við Mörtu og í sögunum af formæðrunum má sjá bæði hliðstæður og andstæður við sögu þeirra systra. Við hlið Sunnevu (Nínu) stendur hin skyldurækna Friðmey (Marta) sem elskar Jakob (Gústa) sem endurgeldur ekki ást hennar. Við hlið Katrínar (Mörtu) stendur Elín (Nína) sem hefur brugðist henni og lengra nær sá saman- burður ekki. Við hlið verkakonunnar Þórdísar (Mörtu) stendur systirin Mana (Nína), mynd- listarkonan misheppnaða, snobbuð, henti- stefnumanneskja — og skáld. En þegar kemur að síðustu konunum tveimur byrja málin að flækjast því að bæði Marta og María eru dætur Þórdísar og gildi hennar eru gildi þeirra beggja þegar allt kemur til alls. Maríu líka. Sér til furðu uppgötvar Nína að Marta á til íroníu, ljóðrænu og missi, hún er ekki bara hin skyldurækna Marta Biblíunnar, hún er líka María. Sjálf heitirNína fullu nafni Katrín Sunn- eva. Og það er eðlilegt að amman, Katrín, sé sú formæðranna sem hún á verst með að skilja. „Ég“ og „hinir" Hvað fær Katrínu til að taka Elínu aftur inn á heimilið og fá henni sitt eigið nýfædda bam til fósturs? Katrín gerir þetta gegn vilja manns síns og Sunnevu gömlu. „Ömurlegt", „svo hallæris- legt að maður getur ekki einu sinni hlegið“ segir Nína á stefnumóti þeirra Katrínar í fortíðinni: . . . hún hlustar ekki þessi stúlka, vill ekki heyra. Vill ekki skilja hvernig það var, hvem- ig gleðin flúði og dagamir urðu myrkir og langir. Hvemig allt gegnsýrðist hægt og hægt af einhverju annarlegu, einhverjum illum æs- ingi, skúmkenndum og slepjugum sem límd- ist við allt, eitraði frá sér, magnaðist, þar til hann sprengdi af sér öll bönd, eyðilagði eitt- hvað sem síðan hefúr ekki aftur orðið heilt. Að þegar svo er komið er ekki lengur um sök að ræða eða fyrirgefningu heldur eitthvað allt annað. Ef til vill lífið sjálft. (70-71) Þegar Katrín stendur andspænis missinum velur hún lífið í stað þess að velja meiri missi, eyði- leggja meira. Franska skáldið og bókmenntafræðingurinn Héléne Cixous talar um kvenlega og karlmann- lega afstöðu til ástarinnar (Kritik 71, 1985). Þegar Cixous talar um „hið kvenlega" vísar hún til þess að konur hafa í menningu Vesturlanda verið skoðaðar sem frávik frá hinu eðlilega sem sé karlmaðurinn og hugarheimur hans. Karl- mennirnir hafa verið hið „eina“, hið „rétta“ — konur hafa verið „hinn“ í menningu og heim- speki. „Hið kvenlega" er þannig staða eða af- staða sem hefur ekkert með kyn að gera í kenningum Cixous. Sömuleiðis kallar hún hið dulvitaða oft „konuna“ á sömu forsendum, þessi eru þau myrku svæði sem hafa verið bæld og vísað út úr upplýstri umræðu og hún kallar raunaralla uppreisn gegn ríkjandi hugsun „kon- una“. Kvenleg afstaða til ástarinnar einkennist af því að hugveran er geld og hefur horfst í augu við missi sinn. Hún hefur engu að tapa, getur gefið og elskað af nautn, án einhverra trygg- inga, án ótta við aðskilnað eða missi. Þessi afstaða getur viðurkennt að lífið hefur óöryggi í för með sér en það getur hin karlmannlega afstaða ekki. Hún er sjálfhverf, afmörkuð og takmörkuð og miðast við að ná valdi yfir öðr- um. Hún sparar og safnar en eyðir ekki ástinni. Þetta er fallísk afstaða sem einkennist af ótta við geldinguna. ÞettaerafstaðaNínu í upphafi bók- arinnar Meðan nóttin líður og einkennir fram- komu hennar við elskhuga sinn. Svona afstaða stendur í vegi fyrir allri list- rænni sköpun, öllu örlæti og opnum hug, að sögn Cixous. I greininni „Von der Szene des Unbewussten zur Szene der Geschicte“ (í Das Sexuelle, die TMM 1992:1 95
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.