Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 106

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 106
Frauen und die Kunst, Verlag Claudia Gehrke, Berlin 1987) talar Cixous um að það sé sárs- aukafullt ferli að koma sér upp sterku „sjálfi“ og enn erfiðara að þekkja það svo vel að maður geti tæmt það og fyllt aftur með „hinu“. Hvað á hún við með „hinu“ í þetta sinn? „Hitt“ er dulvitund mín og annarra, þau ókönnuðu svið sálarlífsins sem hægt er að kanna af nautn og í sársauka í listinni, segir hún. „Hið ákjósanlega er minna og minna „ég“ — meira og meira „þú““, segir hún og bætir við: „Þetta getur aldrei verið meðvitað markmið. Þessi afstaða fæðist hægt en hún er sú eina mögulega.“ Hið dulvitaða er bæði persónuleg og sameiginleg reynsla sem felst í málinu og í þessu fylgir Cixous franska sálgreinandanum Lacan að málum. Vilji listamaðurinn tjá þessa reynslu í texta sínum verður hann að geta þurrk- að sjálfan sig út, gert sig „ó-persónu-legan“ (,,ent-ich-ung“) og þannig getur hann leyft þrá annarra að streyma gegnum vitund sína og gefið henni líf í textanum. Geti maður gert sjálfan sig að talsmanni annarra á þennan hátt er það heil- agt, segir Cixous, og til þess þarf bæði styrk og auðmýkt. Katrín, amma Nínu í Meðan nóttin líður hefur hvort tveggja. Hún elskar mann sinn en hún getur ekki hlíft honum við þjáningu ef það kostar líf Elínar. Sunneva gamla er á móti þessu vali, en þegar hún sér að það er þetta sem Katrín verður að gera, gefur hún henni sjalið. Sjalið er gefið átakakonunum í ættinni, það er tákn en það er aðeins tákn í krafti þess tákn- gildis sem því er gefið. Sunneva fær það sem gjöf fyrir að hafa gefið ást sína og hún gefur gjöfina áfram. Smám saman virðist gjöf sjalsins verða eins konar viðurkenning á því að viðtak- andinn sé hæf um að elska mikið og axla þá ábyrgð gagnvart lífinu sem gömlu konurnar setja ofar öllu öðru: „Ég vil það ekki.“ En Þórdís lét sig ekki. Hélt að henni sjal- inu. Krafðist þess að hún tæki það með. Sjal Sunnevu. Vildi íjötra hana, Þórdís, tengja hana sögu, löngu dauðri sögu, þefjandi ellisúrt af blóði, mold og fúa. Rétti að henni sjal, minnti hana á hlutverkið, á gildruna, þessa elstu gildru sem líftð leggur: eitt andartak og allt er breytt, níu mánuði tek ég, ár tek ég, alla ævina tek ég. Imyndaðu þér aldrei að þú sért fijáls að líft þínu, því f kviði þér býrgaldurinn sem lífið gelur. Rétti að henni sjalið. Úr því lykt af villtum safaríkum gróðri blandin rotnunarkeim af dúandi sinunni undir, og í golunni lágværar sönglandi raddir, bæra kafgresið: einnig þú, einnig þú, þú — Og Nína hratt hendinni burt — (145-146) Á meðan Nína afneitar ekki aðeins kyni sínu heldur líka „hinu kvenlega“ tekst henni ekki að skrifa. Það eina sem hún skapar eru auglýsinga- textar. Málið Ekkert gerir Nínu eins óstyrka og tilhugsunin um að hún tali í klisjum, noti ómeðvitað frá- sagnarmynstur eða form sem aðrir haft búið til. Nína vill ekki vera háð neinu eða neinum, hvorki fólki né frásögnum. Hún er í stríði við tungumálið: Kæfir grun um að hún verði að nema söng vindsins, ljóð öldunnar, líf landsins, finna yminn t' blóðinu til að geta seilst inn í heiminn á bak við heiminn. Verði að þekkja keim rotnunar, ótta, losta og haturs;... En hún snýr sér frá. Ætlar aðrar leiðir. Áfram, ekki aftur á bak. (47) Texti Nínu sjálfrar er orðræða afneitunarinnar; hún talar í stuttum, ergilegum setningum, oft íronískum, jafnvel háðskum. Hún reynir að ftnna höggstað á fólki, orðræða hennar lýsir bæði árásargimi og mannfyrirlitningu. Þannig talar Eiríkur sem Nína bæði dáir og óttast. Hún sér ekki kvölina sem býr að baki háði Eiríks, ekki frekar en hún viðurkennir sína eigin kvöl. Það kemur Nínu mjög á óvart að á milli hans og Þórdísar reynist vera vinátta þar sem ekkert samband ætti að vera. Marta kemur henni líka 96 TMM 1992:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.