Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Page 70

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Page 70
skrifa ekki nógu ástralskt. Bækur hans þóttu ekki falla að hugmyndum um áströlsku skáldsöguna sem gagnrýnendur voru að bíða eftir. „Ástralskir gagn- rýnendur voru enn að leika þann fárán- lega leik að ákvarða hvað væri ,,ástralskt“ og hvað ekki“ um 1950, skrifar David Marr í ævisögu Patricks Whites. „Fyrstu þrjár skáldsögur Whites þóttu ekki hafa ástralskt svipmót, og sú ásökun átti eftir að fylgja honum árum saman.“15 Seinna urðu síðan flestir sammála um að helstu skáldsögur hans væru ástralskar og ekkert annað og reyndar varð hann fyrstur til að hljóta Miles Franklin verðlaunin, sem einungis skyldi veita fyrir verk um ástr- alskan veruleika, þegar stofnað var til þeirra árið 1958. Hvorki róttæku þjóðernissinnarnir né formalistarnir eiga nú upp á pallborðið í Ástralíu frekar en víða annars staðar. Árið 1981 reyndu hinir síðarnefndu, undir rit- stjórn Leonie Kramer, prófessors við Sydney háskóla, að klóra í bakkann með því að gefa út The Oxford History of Australian Literature, en fengu vægast sagt dræmar móttökur; það féll ekki í kramið að fjalla um ástralskar bókmenntir í menningarlegu tómarúmi á tímum póst- anna — póst-feminisma, póst-módern- isma, póst-strúktúralisma og póst-kólóníalisma, svo ekki sé minnst á viðtökufræðin. Þessi barátta milli þjóðernishyggju og frumspeki eða algildishyggju, sem sumir telja að stafi af ótta við að glata þeirri veikburða menningu sem hafi þróast í álf- unni eða verða skilinn frá evrópsku móð- urmenningunni16, er skoðuð frá öðrum sjónarhóli af þeim sem fást við eftirlendu- fræðin eða eftirköst nýlendustefnunnar. í megindráttum hverfast þau fræði um tog- streituna milli miðjunnar (herraþjóðar- innar) og jaðarsins (nýlendunnar). í krafti viðurkenndra ritverka, hefðarinnar og Oxford-enskunnar, sem við köllum, held- ur gamla herraþjóðin áfram að drottna yfir menningu eftirlandsins löngu eftir að það hefur öðlast sjálfstæði, á svipaðan hátt og fullorðinn einstaklingur er eftir- maður foreldra sinna og ber með sér manngildisviðmið þeirra, jafnvel þótt þeir séu fallnir frá. Þannig er allt sem ekki fer fram á viðurkenndri ensku dæmt til útlegðar á jaðrinum; að vera ástralskur er þá að tala ástralskt slangur og þótti lengi vel ekki fínt og þykir kannski ekki enn. Herraþjóðin heldur því tökum sínum með tilstyrk viðmiða sinna og setur menningu eftirlandsins skör lægra. Til marks um þetta er að í hugum Ástrala þykja Booker-verðlaunin bresku æðsta viður- kenning sem áströlskum rithöfundi getur hlotnast að Nóbelnum frátöldum. Eftir- lendufræðin snúast því um það að losa tungumálið og það vald sem því fylgir undan hinni ráðandi evrópsku menningu, að búa til ensku úr Ensku, eins og höfund- 17 ar bókarinnar The Empire Writes Back kalla það, að færa valdið frá miðjunni út á jaðarinn, að láta heimsveldið skrifa miðjunni, svo tilfærð séu orð Salmans Rushdies. Fróðlegt væri að skoða íslenska bókmenntasögu frá þessu sjónarhorni, svo sem átökin um tungumálið. Hvenær varð norska landnámsmannanna til dæ- mis að íslensku? Og skyldu Fjölnismenn eiga eitthvað sameiginlegt með róttæku þjóðernissinnunum?18 68 TMM 1993:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.