Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Síða 70

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Síða 70
skrifa ekki nógu ástralskt. Bækur hans þóttu ekki falla að hugmyndum um áströlsku skáldsöguna sem gagnrýnendur voru að bíða eftir. „Ástralskir gagn- rýnendur voru enn að leika þann fárán- lega leik að ákvarða hvað væri ,,ástralskt“ og hvað ekki“ um 1950, skrifar David Marr í ævisögu Patricks Whites. „Fyrstu þrjár skáldsögur Whites þóttu ekki hafa ástralskt svipmót, og sú ásökun átti eftir að fylgja honum árum saman.“15 Seinna urðu síðan flestir sammála um að helstu skáldsögur hans væru ástralskar og ekkert annað og reyndar varð hann fyrstur til að hljóta Miles Franklin verðlaunin, sem einungis skyldi veita fyrir verk um ástr- alskan veruleika, þegar stofnað var til þeirra árið 1958. Hvorki róttæku þjóðernissinnarnir né formalistarnir eiga nú upp á pallborðið í Ástralíu frekar en víða annars staðar. Árið 1981 reyndu hinir síðarnefndu, undir rit- stjórn Leonie Kramer, prófessors við Sydney háskóla, að klóra í bakkann með því að gefa út The Oxford History of Australian Literature, en fengu vægast sagt dræmar móttökur; það féll ekki í kramið að fjalla um ástralskar bókmenntir í menningarlegu tómarúmi á tímum póst- anna — póst-feminisma, póst-módern- isma, póst-strúktúralisma og póst-kólóníalisma, svo ekki sé minnst á viðtökufræðin. Þessi barátta milli þjóðernishyggju og frumspeki eða algildishyggju, sem sumir telja að stafi af ótta við að glata þeirri veikburða menningu sem hafi þróast í álf- unni eða verða skilinn frá evrópsku móð- urmenningunni16, er skoðuð frá öðrum sjónarhóli af þeim sem fást við eftirlendu- fræðin eða eftirköst nýlendustefnunnar. í megindráttum hverfast þau fræði um tog- streituna milli miðjunnar (herraþjóðar- innar) og jaðarsins (nýlendunnar). í krafti viðurkenndra ritverka, hefðarinnar og Oxford-enskunnar, sem við köllum, held- ur gamla herraþjóðin áfram að drottna yfir menningu eftirlandsins löngu eftir að það hefur öðlast sjálfstæði, á svipaðan hátt og fullorðinn einstaklingur er eftir- maður foreldra sinna og ber með sér manngildisviðmið þeirra, jafnvel þótt þeir séu fallnir frá. Þannig er allt sem ekki fer fram á viðurkenndri ensku dæmt til útlegðar á jaðrinum; að vera ástralskur er þá að tala ástralskt slangur og þótti lengi vel ekki fínt og þykir kannski ekki enn. Herraþjóðin heldur því tökum sínum með tilstyrk viðmiða sinna og setur menningu eftirlandsins skör lægra. Til marks um þetta er að í hugum Ástrala þykja Booker-verðlaunin bresku æðsta viður- kenning sem áströlskum rithöfundi getur hlotnast að Nóbelnum frátöldum. Eftir- lendufræðin snúast því um það að losa tungumálið og það vald sem því fylgir undan hinni ráðandi evrópsku menningu, að búa til ensku úr Ensku, eins og höfund- 17 ar bókarinnar The Empire Writes Back kalla það, að færa valdið frá miðjunni út á jaðarinn, að láta heimsveldið skrifa miðjunni, svo tilfærð séu orð Salmans Rushdies. Fróðlegt væri að skoða íslenska bókmenntasögu frá þessu sjónarhorni, svo sem átökin um tungumálið. Hvenær varð norska landnámsmannanna til dæ- mis að íslensku? Og skyldu Fjölnismenn eiga eitthvað sameiginlegt með róttæku þjóðernissinnunum?18 68 TMM 1993:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.