Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Síða 103

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Síða 103
um verkum sínum í að þurrka út mörk draums og veruleika. Þessi mörk hafa alltaf verið óljós íbókum Vigdísaren í Stúlkunni ískóginum hafa þau verið endanlega fjarlægð. Skógurinn er órjúfanlegur hluti af tilveru Guðrúnar og stúlk- an í skóginum er alltaf til staðar. Stúlkan í skóginum er Fuglastúlkan vinkona Guðrúnar og hluti af henni sjálfri. Guðrún setur oft upp samtöl á milli Fuglastúlkunnar og sjálfrar sín og notar 1. persónu, fleirtölu: „Við urðum 46 ára í gær“ (bls. 129). Þannig er Fuglastúlkan ætíð nálæg, ólíkt stúlkunni á ströndinni sem er bæld- ur hluti af sjálfi ísbjargar. Við afdrifank hvörf í lífi ísbjargar og þegar illskan sem ísbjörg hefur tileinkað sér og ásett sér að rækta er að sliga hana birtist henni stúlka á strönd. þetta gerist fyrst þegar ísbjörg er 8 ára og stendur yfir líki föður síns sem hefur skorið sig á púls. Þá „hófst saga sem síðar áttí eftir að heltaka“ Isbjörgu, eins og segir í bókinni, upp- haf nýs lífs. Stúlkan birtist Isbjörgu næst þegar hún er ellefu ára og hefur orðið fyrir sinni fyrstu nöturlegu kynlífsreynslu, því næst þegar hún hefur misþyrmt Vilhjálmi frænda sínum til að leiða hann í allan sannleikann um skuggahliðar lífsins og þá skynjar Isbjörg fyrst að stúlkan á ströndinni er hún sjálf: . . . hlátur sæsorfnu stúlkunnar hljómar í mínum eigin barka. Þeytist upp í hálsinn. Skýst um í munnholinu. Hringsnýst þar uns hann stingur sér aftur á kaf ofan í mig. Ég finn að ég er einsog hún. Ég er einsog þessi stúlka. Ég er ekki aðeins ísbjörg heldur líka einsog stúlka á strönd á fjarlægri eyju (bls. 179). Eftir það getur ísbjörg kallað til sín sæsorfnu stúlkuna þegar hún þarf á henni að halda. Það gerir hún þegar hún hefur selt líkama sinn í fyrsta sinn og einnig þegar „viðskiptavinur" hennar þröngvar upp á hana ástarjátningu. Ströndin er athvarf Isbjargar sem hún leitar til þegar veruleikinn verður óþolandi. Stúlkan hún sjálf eða sá hluti sjálfs hennar sem geymir það góða og óspillta: Hún er gleði mín. Mín einkablekking sem kemur til mín og lagar allt í lífinu sem hefur farið aflaga. Það er von mín sem býr í stúlkunni. Styrk von sem svæfir myrkrið. Óttann (bls. 208). í lok bókarinnar ákallar ísbjörg stúlkuna á ströndinni sem kemur til hennar og tekur í hönd hennar og leiðir hana með sér burt úr grimmum veruleikanum til strandar sinnar þar sem þær renna saman. Þannig hverfur Isbjörg inn í eigin draum líkt og Grímur í Kaldaljósi, fyrstu skáld- sögu Vtgdísar, hverfur í bókarlok inn í eigið listaverk á vit framliðinnar fjölskyldu sinnar og líkt og Guðrún, stúlkan í skóginum, hverfur að lokum alfarin til skógar síns ... — eða hvað? Síðasta málsgrein Stúlkuimar í skóginum kallast á við þá fyrstu og lokar þar með hring- ferlinu, sem er að verða eitt af höfundareinkenn- um Vigdísar Grímsdóttur. Hér hafa þó þær breytingar orðið að textinn í bókarlok, sem er sá sami og bókin hefst á, er skáletraður. Þetta er merkingarbært þar sem í sögunni eru aðeins skáletraðar tilvitnanir í aðra eða þær línur sem Guðrún lærir utan að úr bókunum sem hún finnur í ruslinu. Lokalínur sögunnar eru þannig: Og ég vissi ekki þá hvort þetta var allt saman draumur en mér fannst allt í einu einsog ég sæú á rúminu heima hjá mér og væri nýkom- in úr gönguferð. Og ég var að lesa og fugl- amir mínir sátu á sænginni, höfði mínu og öxlum og sungu orðin með mér. — VHtu kaffi, spurði hún. — Já, svaraði ég. Ég horfði á líkama minn speglast í gljáandi gólfflísunum. Spegilmynd gestgjafa míns sá ég ekki. . . Ég mundi ekki hvenær ég hafði fundið þessa bók en það gerði ekkert 'til, það kæmi til mín seinna (bls. 259). Um leið og lesandi Stúlkunnar ískóginum lýkur lestri bókarinnar er gefið í skyn að Guðrún sé að byija að lesa sömu bók. Þannig endar Vigdís Grímsdóttir enn einu sinni skáldsögu á fullkom- lega tvfræðan hátt og skilur lesanda eftír ringl- aðan. Hvað gerðist í þessari sögu? Myrti Hildur Guðrúnu í þágu listar sinnar? Eða er öll sagan heilaspuni Guðrúnar? Hver er Hildur? Hefur Vigdís Grímsdóttir leyft til að fara svona með lesendur sína? TMM 1993:3 101
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.