Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Qupperneq 53

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Qupperneq 53
FRUMMYNDIN SEM HVARF að gerð þeirra krefst svipaðrar kunnáttu og hæfileika og gerð frummyndar- innar, meðan hin eiginlega „kópía“ er framleidd með vélrænum aðferðum og í eins mörgum eintökum og mann lystir. Þessi skilningur dugar auðvitað engan veginn til, enda hafa listamenn sjálfir leikið sér að því að snúa út úr honum. Það má til dæmis rifja upp verkaröð franska listamannsins Robert Filiou sem hann nefndi Bienfait, mal fait, pas fait. í hverju þeirra verka var sami hluturinn — til að mynda einfaldur smákassi — settur fram þrisvar og stimplaður með viðeigandi orðum: Fyrstvar hluturinn vel gerður (bienfait), þá illa gerður (malfait) og loks látinn ógerður (pasfait). Þessi verk ráðast ekki aðeins gegn viðteknum hugmyndum um handverk í listum, heldur kollvarpa þau einnig hugmynd- um okkar um það hvað eftirmynd er. Við sjáum að í sumum tilfellum getur fjarvera hlutarins verið eitt af birtingarformum hans — eftirmynd hans. Vandamálið um frummynd og eftirmynd kemur líka víða fram í daglegu lífi okkar. Við vitum vel að þvottaefnið sem við kaupum er framleitt í þúsundum pakka á dag, en samt greinum við tegundina að frá öðrum og segjumst alltaf kaupa sama þvottaefnið. Við gerum upp á milli húsgagns sem frægur hönnuður hefur smíðað og nafnlausrar eftirlíkingar; það gæti jafnvel hugsast að einhverjir veldu frekar illa hannaðan stól bara vegna þess að hann beri nafnið og sé þannig í einhverjum skilningi meira „óriginal“. Líkt og í listum er aðgreining af þessu tagi vandasöm. Neysluvörur hafa alltaf verið fjölfaldaðar, alltaf fjöldaframleiddar, og viðskipti með vörur byggja á því að hvert eintak sé eins nauðalíkt öllum hinum og kostur er, bæði að stærð og gæðum. En j afnvel hér greinum við á milli vinnu handverksmannsins annars vegar, jafnvel þótt hann hafi eytt ævinni í að gera sama hlutinn aftur og aftur, og vöru sem fjölfölduð er í vélum. Hvað á manni síðan að finnast um vörumerki á borð við Classic Coke eða Colgate Original Formula? Vanda- málið er svo snúið að auglýsingamenn geta jafnvel gefið í skyn að útbreidd- asti svaladrykkur heimsins sé á einhvern hátt einstakur. Eftirmyndun og fjölföldun hafa lengi tíðkast í listum eins og Benjamin benti á, en í samtímalist er þetta orðið eitt af tækjum listamannsins sjálfs. Grafíklist er auðvitað elsta formið þar sem fjölföldun telst beinlínis liður í listsköpun- inni, en þar er líka hvert eintak númerað og merkt til að tryggja að það sé í að minnsta kosti einhverjum skilningi einstakt. Eftirprentanir listaverka urðu vinsælar þegar litaprentun var orðin nægilega góð til að skila nokkurn veginn helstu blæbrigðum málverka, en datt síðan úr tísku og er nú næstum óþekkt. I staðinn hefur vegur veggspjaldanna aukist og upp af þeim er nú TMM 1997:1 43
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.