Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Qupperneq 111

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Qupperneq 111
RITDÓMAR og hún situr og fóðrar eld á bréfum og steineggjum (gjöfum hennar til Z) eða íjöreggjum sem sortna og herðast í log- unum. Slíkar vísanir tO dauðans er að finna gegnum allan textann til lokaorð- anna: Ætli sé ekki kominn tími til að slökkva.“ Ást Önnu og Z er mörkuð dauðanum allt frá byrjun því sama dag og samband þeirra hefst fær Anna fréttir af hinum banvæna sjúkdómi sínum. Sú staðreynd setur óhjákvæmilega mark sitt á ástar- sambandið, þó á mjög sérstakan hátt þar sem Anna tekur þá ákvörðun að leyna veikindum sínum fyrir Z þar til því verð- ur ekki leynt lengur. Hún telur sér trú um að með því sé hún í aðra röndina að hlífa ástkonu sinni við sársauka (sem er skammgóður vermir) og í hina röndina að hlífa sjálfri sér við því að Z umgangist hana sem sjúkling fremur en ástkonu. Þetta „leyndarmál“ Önnu hlýtur að búa að baki háttalagi hennar og tilfinninga- legum viðbrögðum, sem hvor tveggja eru off á tíðum ólík því sem við má búast af ástfanginni manneskju en verða skilj- anleg í ljósi skapadómsins sem yfir henni vofir. Sjálf líkir Anna sér við blóðsugu eða vampíru: Ég get nefhilega án þess að hika líkt tilfinningum mínum við bitvarg sem sýgur blygðunarlaus þitt heita blóð og nærist á samvisku þinni. Án blóðs þíns og samvisku hefði ég aldrei lagt af stað. (11) Ef Anna hefur bergt á blóði Z, í mynd vampírunnar, má þá ekki ætla að Z sé einnig mörkuð dauðanum á þann hátt sem ekki verður til baka snúið? (Hérna væri hægt að halda áfram að spinna lag- legar oftúlkanir út frá mynd blóðs og veikinda - en ég læt ekki freistast.) Ég gæti trúað að af þessari samfléttun ástar og yfirvofandi dauða skapist aðal deiluefhi lesenda bókarinnar. Spurning- um um áhrif hins síðarnefnda á hið fýrr- nefnda er erfitt að svara og einnig er erfitt að leggja mat á eða „dæma“ þá ákvörðun Önnu að láta Z „vaða í villu“ lengi fram- an af, sem óhjákvæmilega verður til þess að draumar hennar og framtíðaráform rekast grimmdarlega á við raunveruleik- ann þegar Anna leysir ffá skjóðunni. Það er líka ekki á hreinu hver höfundaraf- staðan hér er - en í sjálfu sér skiptir það ekki máli; hver lesandi á rétt á því að hafa sína siðferðilegu skoðun á þessu máli. Með því að marka ástarsamband Önnu og Z af dauðanum á þennan hátt hefur Vigdís fært ástarsöguna inn í bók- menntalegt minni sem er alþekkt: saga þeirra verður saga Tristans og Isoldar, saga Werthers og Lottu, saga Rómeó og Júlíu; saga elskendanna sem ekki var skapað nema að skilja. Það er vissulega snjallt og óvenjulegt að sjá ástir tveggja kvenna færðar í búning slíkra eilífra elskenda. Orðin sumt er ekki hægt að segja,sumt er ekki hægt að skrifa af því að það hefur enga rödd, engan hljóm, orð einsog helvíti segja ekki það sem hver stafur felur raunverulega í sér, engin útskýring nægir til að opna orðið og sýna þér inn í heim þess, þann heim sem ég þekki, til þess þyrfti líka orð, jafngagnslaus og útslitin og orðið sjálft, sömu sögu er að segja um öll hin orðin og líka klausuna góðu, ég elska þig, elska þig. (168) í þessari tilvitnun í Z kristallast kjarni allrar táknfræði; að merking verður aldrei höndluð til fulls því táknin benda bara á önnur tákn, orðin á önnur orð, en ekki á neinn veruleika sem hægt er að höndla, skilgreina og skilja. Og þetta er vitaskuld einnig vandi rithöfundarins í hnotskurn: hvernig á hann að lýsa með orðum heimi tilfinninga og hugmynda svo að ekki fari á milli mála það sem ætlunin er að miðla? Það er vitaskuld ekki hægt og það er einmitt sá vandi sem TMM 1997:2 109
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.