Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Qupperneq 26

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Qupperneq 26
HALLDÓR GUÐMUNDSSON lykillinn að sjálfri fegurðinni“ segir í Höll sumarlandsins (150). Fegurðin er orðin meira abstrakt þegar líður á lokabindi verksins, en samt órjúfanlega tengd ungri konu. „Hún heitir Bera“ segir Sigurður Breiðfjörð við Ólaf Kárason þegar hann birtist honum í draumi í fangelsinu: „Svo var draum- urinn búinn. Hann settist upp glaðvakandi og leit í kríngum sig. Fyrsti sólargeisli vorsins var á fángelsisveggnum yfir rúmi hans“ (bls. 194). Það hlaut því svo að fara að þegar Ólafur sér síðan unga stúlku á skipinu á leiðinni heim og heillast af henni, gefi hann henni nafnið Bera - og tengi hana órjúfanlega sólinni: „En þegar hún hafði horft í augu hans um hríð lýsti brosið á ný, og alt var gott, það var sólarsýn“ (211). Á meðan Halldór leggur drög að Húsi skáldsins er Bera ennþá sama stúlkan og Jórunn, sem heillar Ólaf undir lok þeirrar bókar. Halldór ætlar að láta hann yrkja til hennar „kvæðið í R. F. [Rauða Fánanum, þ. e. Maístjarn- an, aths. mín] 1935“ (Mk III, 13). Þegar hann yfirgefur Jórunni aftur vegna Jarþrúðar gengur hann „útúr lífinu“ (s. st.), eftir þessa einu nótt. Og í sömu minniskompu er líka að finna setninguna sem verður örlagavaldur Ólafs í lokin: „Hugsaðu um mig þegar þú ert í miklu sólskini (uppi á jökli)“ (139). En þegar til átti að taka varð hann að skilja þessar konur að, sú sem lék hlutverk Beru gat ekki átt fortíð með Ólafi, hún varð að’ vera honum ný opinberun um tilvist fegurðarinnar. Við Reimar skáld segist hann hafa haldið að fegurðin væri aðeins draumur skáldanna: En eitt hásumarkvöld í hvítum þokum, við líðandi vatn og nýtt túngl, þá lifir þú þetta undur, sem tilheyrir ekki einu sinni efninu og á ekkert skylt við fallvaltleikann þótt það birtist í mennsku gervi; og öll orð eru dáin: þú átt ekki lengur heima á jörðinni. (Fegurð himinsins, 254) í vissum skilningi ríður þessi uppgötvun Ólafs honum að fullu. Peter Hall- berg orðar það svo: „Þegar skáldið hefur skynjað fegurðina sem yfirþyrm- andi og nálægan veruleika í eigin lífi, getur hann ekki lengur sætt sig við kjör sín á jörðinni.“9 Enn veldur fegurðin trega, hún er „hið ólinnanda mein, hið óþornandi tár“ (Fegurðin, 257) - og hún er tengd mennskri veru. Fegurðin er sjálfstæð höfuðskepna en samt mannleg: þarna mætast hjá Halldóri trúin á manninn og fegurðarþráin, en eftir stendur sú þverstæða að fegurðin á ekki heima í mannlífinu, og sannarlega ekki í lífi Ólafs Kárasonar. Tilveran einsog henni hefur verið lýst á Sviðinsvík og í Bervík rúmar ekki slíka fegurð, og niðurstaðan getur þá ekki orðið önnur en að maðurinn sjálfur (sem „lífstákn og hugsjón“) eigi ekki heima í þessu samfélagi. Þessa ályktun lætur Halldór Þórunni frá Kömbum draga þegar sakamað- urinn Ólafur og hún hittast aftur í Reykjavík: „Maður getur aldrei orðið nógu vondur fyrir þennan heim. Eingin manneskja er nógu vond fyrir þennan 24 TMM 1998:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.