Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Qupperneq 55

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Qupperneq 55
HALLDÓRLAXNESS OG HÖFUÐSKYLDA RITHÓFUNDAR hennar í lífi persóna í skáldsögum. Wole Soyinka, frægastur rithöfunda í Nígeríu, segir ekki alls fyrir löngu, að hann geti ekki leyff sér þann munað að skrifa skáldskap: hann hefur hendur fullar við að afhjúpa mannréttinda- brot og berjast gegn herforingjastjórn í landi sínu. Halldór Laxness veit vel af þessari hlið málsins. 1 greininni „Upphaf mannúðarstefnu“ sem fyrr var til vitnað segir hann m.a: Ólítill þáttur í bókmentum landa þar sem mönnum er leyft að segja hug sinn er að koma uppum þjóðfélagsmisfellur samtímans. Mörg eru þess dæmi að slík bókmentaverk voru höfuðmál dagsins. Satt er það að slík verk mistu aðdráttarafl þegar takmarki þeirra hafði verið náð og misfellur lagfærðar sem þau börðust gegn; röksemdir þeirra eru ekki aðkallandi seinni kynslóðum.18 í Sölku Völku og Heimsljósi, svo dæmi um þetta efhi séu tekin, er m.a. lýst átökum um upphaf verkalýðshreyfingar í íslenskum sjávarplássum, sú fé- lagshreyfing ræður miklu um framgöngu þýðingarmikilla persóna í þessum skáldsögum. Slíkt mun ekki gerast á okkar dögum þegar verklýðsfélög eru löngu orðin stofnun og appírat í þjóðfélaginu. En verk sem í mörgu eru bundin stað og stund falla ekki úr gildi þess vegna, þau eignast ekki aðeins „fastan samastað á spjöldum sögunnar"19 heldur njóta þau þess að hvert vel skrifað verk vex út fyrir upphafleg tilefni sín og aðstæður í tímanum - án þess að þessi tilefni deyi inn í sögulegan fróðleik. Bókmenntir eru fréttir sem halda áfram að vera fréttir, stendur þar. Og altént virðist Halldór Laxness aldrei hafa samþykkt að menn gætu verið undanþegnir „rétti og skyldu til að vera vökull og opinskár gagnrýnandi ríkisstjórnarinnar hvenær sem gagnrýni er þörf.“20 V En hvað ræður því, fyrir utan ytri aðstæður á hverjum tíma og stað, hvort rithöfundur gerir það upp við sig að nú sé „gagnrýni þörf'? Að kominn sé tími til að „koma uppum þjóðfélagsmisfellur“? Stundum er engu líkara en leiðinn reki menn áfram, menn segja á víxl: nú er nóg komið af skoðanaleysi, nú er nóg komið af afstöðubókmenntum! Annað skiptir þó mun meira máli. Rithöfundar gætu vel tekið undir með Faust karlinum sem sagði að tvær sálir byggju í brjósti hans og vill hvor fara sína leið: „die eine will sich von der andern trennen“. ( Faust 1113). Þeir eru ekki aðeins teygðir á milli „vinstri“ og „hægri“, eða þá á milli oftrúar og vantrúar á áhrifamátt bók- mennta. Sveiflan á milli kröfu um afstöðu og boðskap útleitinna bókmennta TMM 1998:2 53
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.